19/04/2021 - 08:16

Ông Út vá đường 

Gần đây, hình ảnh vợ chồng ông Nguyễn Trường Giang (Út Giang, ở ấp 3, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) cặm cụi vá đường dần trở nên quen thuộc với người dân địa phương. Hành động của vợ chồng ông Út càng thêm ý nghĩa khi họ dùng chính đồng lương cựu chiến binh của mình để mua vật liệu vá đường.

Vợ chồng ông Út Giang vẫn cặm cụi với công việc vá đường.

Xã Khánh Lâm thuộc vùng đệm đất rừng U Minh Hạ của tỉnh Cà Mau, người dân nơi đây sống dựa vào rừng kết hợp làm nông nghiệp. Gia đình ông Út Giang có 1ha đất nên chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, điều kiện kinh tế cũng không mấy khá giả, vậy mà ông lại làm chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”: thấy đường hư là đi vá. Làm riết thành quen nên người dân địa phương cứ gọi ông là “Ông Út vá đường” - một biệt danh thân thương thể hiện được phần nào công việc mà ông Út thường xuyên làm và cả tình cảm bà con dành cho ông. Công việc vá đường của ông Út càng thêm ý nghĩa khi ông dùng tiền lương cựu chiến binh của mình để làm kinh phí đi vá đường. Mỗi khi có đường hư, bể không chỉ trong xã mà cả ở những xã lân cận, ông và vợ lại mua xi măng, cát, đá rồi cùng đi vá cho đường bằng phẳng.

Ông Út tâm sự, ông may mắn có được sự ủng hộ của vợ. Ông chở bao xi măng thì bà cầm cây leng, mỗi người một việc, lúi húi đắp vá lộ, móng cầu. “Gia đình tôi không khá giả nhưng thấy đường đi xung quanh đây bể, khó đi lại, nhiều người còn gặp tai nạn nên muốn giặm vá cho bằng phẳng để bà con dễ đi” - ông Út Giang nói. Bà Trần Thị Út (vợ ông Út Giang) tiếp lời: “Khi thấy chồng dành tiền lương làm việc có ích, tôi rất ủng hộ. Thấy ổng làm một mình vất vả, tôi theo giúp đỡ. Vợ chồng hủ hỉ sẽ có thêm động lực tiếp tục làm điều có ích cho xã hội”.

Thấy vợ chồng ông Út Giang làm việc có ích, bà con đề nghị góp tiền ủng hộ nhưng ông không nhận. Ông Út Giang nói: “Lúc đầu khi làm việc này, nhiều người cũng nói ra nói vào, cho rằng tôi làm chuyện bao đồng. Do đó, vợ chồng tôi làm theo khả năng tài chính của mình, dành dụm được nhiêu thì làm bấy nhiêu chứ không nhận tiền quyên góp của người khác”.

Nghĩa cử của vợ chồng ông Út được bà con lối xóm ghi nhận. “Mấy năm nay cứ thấy lộ bể là vợ chồng ông Út lụi hụi đi vá. Ðường không có ổ gà, người dân đi lại an toàn hơn, đặc biệt với học sinh và người lớn tuổi, đây là việc làm hết sức ý nghĩa” - ông Ngô Văn Xèng ở ấp 5, xã Khánh Lâm, bày tỏ.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA    

 

Chia sẻ bài viết