15/12/2020 - 19:59

Ông Biden tiến gần tới Nhà Trắng 

Chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 một lần nữa được củng cố vững chắc và khó có thể đảo ngược khi ngày 14-12 (giờ Mỹ), cử tri đoàn đã bỏ phiếu xác nhận ông vượt qua đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng vừa qua với 306/538 phiếu đại cử tri.

Tổng thống đắc cử Biden trong bài phát biểu chiến thắng hôm 14-12. Ảnh: AP

Trên nguyên tắc, thành viên đại cử tri đoàn ở mỗi bang tiến hành bầu tổng thống dựa trên kết quả cuộc bỏ phiếu phổ thông ngày 3-11 tại bang mình. Thường cuộc bỏ phiếu xác nhận của đại cử tri chỉ là thủ tục mang tính hình thức, nhưng tiến trình này được chú ý nhiều hơn trong mùa bầu cử năm nay bởi Tổng thống Trump tới giờ vẫn không chấp nhận thua cuộc. Ông Trump trước ngày 14-12 còn kêu gọi đại cử tri “lật ngược” kết quả bầu cử.

Theo kế hoạch, lưỡng viện Quốc hội sẽ kiểm đếm số phiếu đại cử tri vào ngày 6-1-2021. Theo luật, bất kỳ thành viên nào của Quốc hội đều có quyền phản đối số lượng phiếu đại cử tri ở mỗi tiểu bang. Trong tình huống đó, mỗi viện Quốc hội sẽ tranh luận trước khi bỏ phiếu có nên duy trì kết quả hay không. Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát chắc chắn sẽ bác bỏ động thái này, trong khi các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện hôm 14-12 cũng không tán thành kịch bản ​​lật ngược kết quả. Nhiều dân biểu Cộng hòa cũng bắt đầu gọi ông Biden là tổng thống đắc cử.

Nước Mỹ “bước sang trang mới”

Phát biểu sau khi được đại cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận là người chiến thắng, ông Biden tuyên bố: “Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người dân Mỹ”, đồng thời kêu gọi người Mỹ hãy “bước sang một trang mới”.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối 14-12, ông Biden  chỉ trích những nỗ lực pháp lý của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Ông khẳng định: “Trong cuộc chiến vì linh hồn nước Mỹ, dân chủ đã thắng thế. Người dân đã bỏ phiếu. Niềm tin vào chính quyền vẫn giữ vững. Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử vẫn nguyên vẹn. Và bây giờ là lúc lật sang trang mới. Ðể đoàn kết. Ðể hàn gắn”.  Tổng thống đắc cử Mỹ cũng nói về những thách thức mà đất nước và chính quyền của ông phải đối mặt trong nhiệm kỳ tới, cho biết ông “sẽ làm việc chăm chỉ để phụng sự cho những người đã không bỏ phiếu cho tôi, cũng như những người đã chọn tôi”. Theo ông, trước mắt, cần khống chế đại dịch để toàn dân được tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 và hỗ trợ kinh tế ngay lập tức bởi rất nhiều người Mỹ đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, hỗ trợ kinh tế tức thời trước khi xây dựng lại nền kinh tế tốt đẹp hơn.

Sau khi Quốc hội Mỹ xác nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, ông Biden sẽ nhậm chức ngày 20-1-2021 và trở thành vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Trong thông báo mới nhất, Tổng thống Trump cho biết Bộ trưởng Tư pháp William Barr sẽ rời nhiệm sở sau khi “xuất sắc hoàn thành công việc của mình”. Cấp phó của ông Barr, Jeff Rosen, tạm thời giữ vai trò quyền Bộ trưởng.

Trong thư từ chức, ông Barr xác nhận rời văn phòng vào ngày 23-12. Lá thư cũng ca ngợi thành tích của Tổng thống Trump giúp thúc đẩy nền kinh tế, củng cố quân đội và kiềm chế nhập cư bất hợp pháp. Trước đó, có nhiều đồn đoán về tương lai của lãnh đạo Bộ Tư pháp sau khi ông Barr xác nhận cơ quan này không tìm thấy dấu hiệu gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử tháng 11.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết