21/07/2020 - 10:18

Nữ bác sĩ tận tâm với nghề 

Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Trúc, Trưởng Khoa Khám bệnh Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ, nhận được sự yêu mến của rất nhiều bệnh nhân, bởi tinh thần trách nhiệm và tấm lòng của người thầy thuốc.

Trong quá trình thăm khám, Bác sĩ Thanh Trúc luôn ân cần, quan tâm trò chuyện, lắng nghe bệnh nhân.

Ngày làm việc thường bắt đầu vào 7 giờ sáng, nhưng từ rất sớm, Bác sĩ Trúc đã có mặt tại phòng khám, bắt tay vào khám cho bệnh nhân. Sau khi thăm khám và chỉ định bệnh nhân thực hiện cận lâm sàng cần thiết, đến 7 giờ 30 phút, Bác sĩ Trúc đi giao ban viện. Nửa giờ sau, Bác sĩ Trúc quay lại phòng khám tiếp tục công việc thăm khám đến hết ngày.

Bác sĩ Trúc phụ trách phòng khám điều trị các bệnh đường tiêu hóa, gan mật, quản lý và điều trị bệnh viêm gan siêu vi B và C… Bác sĩ Trúc tâm sự, bệnh nhân của BV công lập đa phần nghèo khó trong khi việc điều trị các bệnh mạn tính thường lâu dài, tốn kém nhiều chi phí. Do vậy, trong quá trình thăm khám, bác sĩ không chỉ ghi nhận triệu chứng mà còn quan tâm khả năng kinh tế của người bệnh, vì nếu chỉ định vượt quá, người bệnh không đủ điều kiện theo đuổi phác đồ điều trị, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.  

Như trường hợp của cô Ng.Th.D (65 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) phát hiện viêm gan siêu vi B, đã điều trị ở y tế địa phương nhưng cô vẫn lo lắng dẫn đến sụt cân, sức khỏe suy kiệt. Cô nghe tiếng Bác sĩ Trúc điều trị viêm gan hiệu quả nên thu xếp lên Cần Thơ khám bệnh. Cô chia sẻ: “Bác sĩ Trúc tận tình tư vấn tình trạng bệnh giúp tôi tin tưởng, an tâm. Bác sĩ còn hướng dẫn thủ tục chuyển tuyến để tôi được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế. Chứ nếu không, phác đồ điều trị viêm gan B mạn tiến triển hơn 18 tháng rất tốn kém mà gia đình tôi cũng không khá giả gì mấy”.

Bác sĩ Trúc bộc bạch, khi thăm khám cho người bệnh, trong thâm tâm, chị xem như đang đứng trước vấn đề sức khỏe của người thân. Ðối với người mắc bệnh nan y, giai đoạn cuối, chị thường tư vấn cho gia đình bệnh nhân để có sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời người bệnh, tránh để người bệnh suy sụp tinh thần. Không chỉ tận tình, gần gũi với bệnh nhân, bác sĩ Trúc còn nhớ rõ đặc điểm bản thân, tiền sử bệnh và điều kiện sống của nhiều người bệnh. Những lưu tâm đó của nữ thầy thuốc xóa nhòa rào cản thường có giữa bác sĩ - bệnh nhân, chỉ còn lại tình cảm dành cho người thân thuộc.

Trong vai trò là Trưởng Khoa Khám bệnh, quản lý hệ thống 42 phòng khám đáp ứng nhu cầu của 2.000-2.500 bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày, Bác sĩ Huỳnh Thanh Trúc phải đảm đương nhiều trách nhiệm. Những năm qua, Khoa Khám bệnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðiều dưỡng Huỳnh Thị Cẩm Quỳnh cho biết: “Chị Trúc luôn quan tâm tạo điều kiện tốt cho cấp dưới làm việc, học tập nâng cao trình độ, cân bằng giữa công việc và hoàn cảnh gia đình. Quan trọng hơn hết, chị là tấm gương hết lòng yêu thương bệnh nhân để nhân viên làm theo, ra sức phục vụ người bệnh”. Nhờ phát huy tốt vai trò người đứng đầu, Trưởng Khoa, Bí thư Chi bộ Khoa Khám bệnh, Bác sĩ Trúc tạo được mối đoàn kết tập thể, giúp đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể chi bộ xuất sắc.

Bác sĩ Trúc còn tích cực nghiên cứu khoa học. Mỗi năm, chị lựa chọn thực hiện các đề tài với mục tiêu vì sức khỏe bệnh nhân, như đề tài liên quan đến phác đồ điều trị viêm loét dạ dày do Helicobacter pylori hiệu quả, chi phí thấp. Sự cầm trịch của Trưởng Khoa thúc đẩy tập thể thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, góp phần cải thiện hiệu quả chẩn đoán và điều trị, rút ngắn quy trình khám bệnh, đặc biệt giảm chi phí điều trị.

Nhiều năm liền, Bác sĩ Huỳnh Thanh Trúc nhận được khen thưởng các cấp. Năm 2020, Bác sĩ Trúc nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm 2018 và 2019. Bác sĩ Trúc chia sẻ: “Có được sự thuận lợi trong công việc như hiện nay là nhờ sự dìu dắt tận tình, lâu dài của những người tiền nhiệm và sự quan tâm, hỗ trợ của cấp lãnh đạo. Niềm vui, hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời khoác áo blouse chính là tình cảm ấm áp của người bệnh dành cho mình”.

Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV Ða khoa TP Cần Thơ, ghi nhận sự cống hiến của người nữ lãnh đạo Khoa Khám bệnh: “Bác sĩ Trúc có tinh thần trách nhiệm cao, tác phong gần gũi, cởi mở, giàu lòng yêu thương người bệnh, là hình mẫu đại diện cho đội ngũ cán bộ y tế BV Ða khoa TP Cần Thơ tận tâm, tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân”.  

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết