31/12/2019 - 14:19

Nông dân Cà Mau phấn khởi vì trúng đậm vụ tôm càng xanh 

Hằng năm, trong khi thực hiện vụ lúa trên đất nuôi tôm, người dân Cà Mau thả thêm tôm càng xanh để tăng thu nhập. Tôm càng xanh dễ nuôi, ít công chăm sóc nên ngày càng được nhân rộng. Hiện đang vào chính vụ thu hoạch tôm càng xanh, người dân rất phấn khởi vì trúng mùa.

Mô hình lúa – tôm được xem là bền vững và giúp người dân nâng cao thu nhập khá cao. Vài năm qua, người dân Cà Mau đã nuôi thêm tôm càng xanh trong vụ lúa trong thực hiện mô hình lại càng giúp họ có thu nhập cao hơn.

Tại Cà Mau, mô hình đang được thực hiện phổ biến ở huyện Thới Bình, U Minh. Khoảng vào tháng 8 hằng năm, sau khi người dân thực hiện vụ lúa thì họ tiến hành thả xen tôm càng.

Theo người dân địa phương, do phải giữ môi trường sạch để làm vụ tôm (nuôi tôm sú) nên họ trồng lúa theo hướng sạch, không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Môi trường đó tạo điều kiện cho tôm càng phát triển thuận lợi.

 

Hình thức cấy lúa phù hợp hơn với nuôi tôm càng vì chúng có thể lên ruộng để tìm kiếm thức ăn. Người dân địa phương cũng thường thực hiện cấy lúa, chứ không sạ.

Nuôi xen thêm tôm càng trong ruộng lúa mới được thực hiện ở Cà Mau vài năm qua nhưng đang phát triển rất mạnh. Hiện hầu hết các huyện có làm mô hình lúa – tôm của tỉnh Cà Mau, người dân đều tiến hành nuôi.

Khi lúa chín cũng là lúc vụ thu hoạch tôm càng bắt đầu. Thời điểm này đến cận Tết Nguyên Đán là chính vụ thu hoạch tôm.

Bà con sẽ tát cạn nước trong ruộng để bắt tôm và rọng sống chúng. Thương lái tới tận nơi thu mua đưa đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành miền Tây và cả TP Hồ Chí Minh.

Không cần chăm sóc, không cần cho ăn nhưng mỗi vụ nuôi có thể thu được vài trăm ký tôm càng xanh thương phẩm. Bên cạnh nguồn thu chính từ con tôm sú thì con tôm càng xanh giúp nông dân Cà Mau có thêm thu nhập vài chục triệu đồng mỗi vụ.

Hiện giá tôm càng xanh đang từ 100.000 – 140.000 đồng/kg, tùy kích cỡ. Giá tôm ổn định nhưng người dân đang lo lắng khi không quản lý được diện tích nuôi, rất dễ dẫn đến cảnh “được mùa mất giá”.

Hiếu Nghĩa

Chia sẻ bài viết