11/08/2019 - 17:24

Nói không với rác thải nhựa 

Tijmen Sissing- một bạn trẻ người Hà Lan, đồng thời là người sáng lập Trashpackers Foundation (tổ chức kêu gọi cộng đồng cùng tham gia nhặt rác, bảo vệ môi trường), trong lần giao lưu với tuổi trẻ Cần Thơ, cho rằng rác thải nhựa đang trở thành vấn đề môi trường nghiêm trọng toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam. Cùng với tuổi trẻ cả nước, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn TP Cần Thơ cũng tăng cường công tác truyền thông về bảo vệ môi trường, trọng tâm là hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn và kêu gọi cộng đồng tham gia chống rác thải nhựa.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ thiết kế mô hình “Cá bống ăn chai nhựa” tại Trường THCS Thới Xuân, nhằm tuyên truyền và kêu gọi học sinh phân loại rác thải nhựa.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ thiết kế mô hình “Cá bống ăn chai nhựa” tại Trường THCS Thới Xuân, nhằm tuyên truyền và kêu gọi học sinh phân loại rác thải nhựa.

Điển hình như Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, ngay trong dịp hè (tháng 7-2019), đội hình sinh viên tình nguyện của trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, tuyên truyền phân loại rác thải nhựa cho thanh thiếu niên ở xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ. Cụ thể, sinh viên trường đã xây dựng mô hình “Cá bống ăn chai nhựa”, đặt tại Trường THCS Thới Xuân. Nguyễn Nhựt Hào, sinh viên ngành Công nghệ ô tô, chia sẻ: “Thực chất đây là thùng rác khổng lồ, có hình dáng giống chú cá bống, được chúng em thiết kế bằng các vật liệu tự nhiên và tái chế, như: tre, lá dừa, lưới… Thùng rác được thiết kế để chứa các chai nhựa, lon thiếc, qua đó tuyên truyền, kêu gọi và dần tạo cho học sinh thói quen phân loại rác thải nhựa”. Bên cạnh đó, đội sinh viên tình nguyện của trường còn lồng ghép sinh hoạt hướng dẫn các em cách phân loại rác thải thực phẩm, rác thải nhựa, tận dụng vật liệu phế thải để tái chế... Mỗi học sinh khi tham gia sinh hoạt sẽ là một tuyên truyền viên, phổ biến lại cho phụ huynh thực hiện tốt việc phân loại rác, đồng thời hạn chế sử dụng các chai nhựa, túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Đức Tín, Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận Bình Thủy, cho biết, cuối tháng 7-2019, Đại hội đại biểu Hội LHTN quận, Ban tổ chức cũng phát động không sử dụng chai nước nhựa, nhằm kêu gọi các bạn trẻ hạn chế sử dụng các vật dụng bằng nhựa, góp phần chung tay cùng cả nước trong thực hiện mục tiêu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa một lần, như thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng 6-2019. Thực tế, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn - Hội cũng đã phát động nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền về phân loại rác, nói không với rác thải nhựa. Trên mạng xã hội,  các bạn trẻ cũng lan tỏa thông điệp sử dụng chai thủy tinh, chai inox, thay thế cho chai nhựa để đựng nước uống. Đỗ Thị Quỳnh Như, sinh viên ngành Dịch vụ pháp lý, Trường Cao đẳng Cần Thơ, chia sẻ: “Để góp phần bảo vệ môi trường, em đã đổi chai inox thay vì phải mua các loại thức uống bằng chai nhựa hoặc bọc ni lông. Việc sử dụng chai inox, em có thể sử dụng nhiều lần và giúp hạn chế rác thải nhựa rất nhiều”.

Hiện nay, nhiều cửa hàng cũng kêu gọi khách hàng hạn chế sử dụng túi ni lông và ống hút bằng nhựa, thay thế bằng ống hút giấy, ống hút gạo, đồng thời vận động khách hàng thay thế ly nhựa sử dụng một lần bằng các vật liệu có thể sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vì thói quen của người dân thường sử dụng túi ni lông, hộp, muỗng nhựa dùng một lần. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ của thành phố là tăng cường hơn nữa hoạt động truyền thông, nhằm kêu gọi cộng đồng tham gia chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết