26/06/2008 - 20:56

Nở rộ dịch vụ bán hàng trả góp

Khoảng 1 năm trở lại đây, TP Cần Thơ bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng bán xe gắn máy, máy tính xách tay, điện thoại di động… theo hình thức cho vay trả góp. Do được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng, nên hiện nhiều ngân hàng cũng đã nhảy vào thị trường này thông qua việc liên kết với các công ty, cửa hàng bán máy tính xách tay, điện thoại di động. Chính vì vậy, thị trường bán hàng trả góp đang ngày càng sôi động và bắt đầu có dấu hiệu cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ...

* TỪ BÁN TRẢ GÓP XE GẮN MÁY...

Công ty cổ phần Thương mại giấc mơ dễ dàng (Easy) có trụ sở chính ở TP Hồ Chí Minh là một doanh nghiệp chuyên phối hợp với các đơn vị kinh doanh xe gắn máy để thực hiện các chương trình bán hàng trả góp. Hiện nay, Easy đã thiết lập các chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành như: Đồng Nai, Bình Dương, TP Cần Thơ, Long An. Riêng tại TP Cần Thơ, Easy đã tiến hành liên kết với khoảng 90% các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy tại đây để thực hiện bán xe trả góp. Các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy được Easy chọn để liên kết thường bán các loại xe có chất lượng tương đối tốt trở lên, với các loại xe có giá trị khoảng từ 9,5-45 triệu đồng/xe. Khách hàng mua xe có thể lựa chọn nhiều hình thức trả góp linh hoạt như: trả trước 30%, 40%, 50%, 60%, 70% giá trị xe và góp phần còn lại trong thời gian 9, 12, 15, 18 tháng. Đơn cử như, đối với loại xe Wave-Alpha, giá trị xe 12.900.000 đồng/chiếc. Nếu khách hàng trả trước 70%, số còn lại sẽ trả trong 24 tháng, thì mỗi tháng chỉ trả 281.220 đồng, tính ra tổng số tiền phải trả là 15.779.280 đồng. Nếu trả trong 9 tháng thì mỗi tháng góp 544.380 đồng, tính ra tổng cộng là 13.929.420 đồng.

 Bán xe gắn máy trả góp tại Công ty TNHH Hồng Phúc ở Trung tâm Thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ.
Ảnh: KHÁNH TRUNG

Khách hàng mua xe theo chương trình trả góp của Easy được giải quyết hồ sơ trong 24 giờ. Thủ tục khá đơn giản, gồm: chứng minh nhân dân và hộ khẩu bản sao không cần chứng thực (đem theo bản chính để đối chiếu). Đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam từ 20-55 tuổi. Khách hàng được đứng tên trên giấy đăng ký xe. Song, Easy sẽ tạm thời giữ giấy đăng ký xe cho đến khi khách hàng hoàn thành việc trả góp, thay vào đó Easy làm một giấy chứng nhận để khách hàng có đủ thủ tục tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hải-Trưởng bộ phận kinh doanh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Công ty Easy Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Từ tháng 11-2007, Easy đã bắt đầu triển khai bán xe trả góp tại thị trường TP Cần Thơ và một số tỉnh lân cận như: Hậu Giang, Vĩnh Long. Thị trường bán hàng trả góp còn nhiều tiềm năng. So với hồi tháng 11-2007, hiện lượng xe bán trả góp đã tăng khoảng 150%. Với cách bán xe trả góp của Easy, chúng tôi tin rằng sẽ giúp cho người lao động có điều kiện kinh tế còn hạn chế và không ổn định như: người lao động ở nông thôn có con đi học xa, hay người chạy xe Hon-đa ôm có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe gắn máy để phục vụ cho việc làm ăn, đi lại của mình. Hiện nay, khách hàng mua xe theo chương trình trả góp của chúng tôi có khoảng 70% là người lao động ở các vùng nông thôn”.

Công ty TNHH Hồng Đức (chuyên kinh doanh các loại xe gắn máy do Honda ủy nhiệm), cho biết: Từ tháng 11-2007, Hồng Đức đã tiến hành ký hợp đồng với Easy để thực hiện việc bán xe gắn máy theo hình thức trả góp. Tại các cửa hàng (Head Hồng Đức) thuộc hệ thống công ty đều có một nhân viên của Easy túc trực để hướng dẫn và làm các thủ tục cho khách hàng. Chính vì vậy, khách hàng rất dễ dàng trong việc mua xe trả góp. Hiện nay, lượng xe gắn máy mà khách hàng mua theo hình thức trả góp chiếm khoảng 15% trên tổng lượng xe mà cửa hàng bán ra.

Còn ông Ngô Hồng Bào, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phúc, ở Trung tâm Thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ (chuyên bán các loại xe gắn máy của hãng Honda, Yamaha, SYM...), cho biết: “Từ tháng 11-2007, công ty cũng đã liên kết với Easy, đây là một hình thức bán hàng còn rất nhiều tiềm năng. Hiện lượng xe gắn máy mà cửa hàng bán ra theo hình thức trả góp chiếm khoảng 20% trên tổng lượng xe bán ra. Dịch vụ bán xe trả góp mà chúng tôi phối hợp với Easy thực hiện có thủ tục rất đơn giản, chỉ trong khoảng 1 giờ là khách hàng có thể nhận xe ngay. Khách hàng mua xe theo hình thức trả góp được hưởng các chế độ bảo hành xe giống như mua xe theo hình thức trả tiền mặt. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng các chương trình khuyến mãi riêng do Easy tổ chức. Chính vì vậy, thời gian qua có nhiều khách hàng đã đến đây mua xe theo hình thức trả góp”.

*... ĐẾN MÁY TÍNH XÁCH TAY, ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Trung tâm Bán lẻ thiết bị công nghệ di động FPT [IN] Chi nhánh tại TP Cần Thơ (ở đường 30-4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã kết hợp với Ngân hàng Đông Á triển khai chương trình bán hàng theo hình thức cho vay trả góp (không thế chấp, số tiền vay bằng với giá trị máy tính xách tay hoặc điện thoại di động) kể từ tháng 4-2008. Đối tượng vay và điều kiện vay vốn của Ngân hàng Đông Á là: cán bộ, công nhân viên của công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước; thời gian công tác tại đơn vị 1 năm trở lên; thu nhập tối thiểu từ 2,5 triệu đồng/tháng; có hộ khẩu hoặc KT3 tại TP Cần Thơ...

Anh Hồ Thanh Phước - Trưởng phòng Marketing, Trung tâm Bán lẻ thiết bị công nghệ di động FPT [IN] Chi nhánh tại TP Cần Thơ, cho biết: “Khách hàng cần điền đầy đủ thông tin trên giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của Ngân hàng Đông Á, sau đó ngân hàng sẽ thẩm định thông tin, thường thủ tục vay vốn mất khoảng 5 ngày sẽ được giải ngân. Lúc đầu triển khai chương trình, Ngân hàng Đông Á áp dụng lãi suất cho vay chỉ 0,85%/tháng (lãi suất tính trên số tiền vay không được trừ dần) nên có nhiều khách hàng vay mua máy tính xách tay. Bình quân mỗi tháng trung tâm cũng bán được gần 20 máy tính xách tay các loại theo hình thức cho vay trả góp của ngân hàng này. Nhưng do gần đây ngân hàng đã tăng lãi suất cho vay trả góp lên đến 1,75%/tháng, vì vậy lượng khách hàng vay mua máy tính xách tay trung bình chỉ còn khoảng 10 máy/tháng. Thời gian qua, cũng chỉ có khách hàng vay mua máy tính xách tay, còn điện thoại di động khách hàng không có nhu cầu vay, do giá trị điện thoại thấp trong khi thủ tục vay vốn còn phiền phức”.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) Chi nhánh Cần Thơ có sản phẩm “Cho vay tiêu dùng trả góp”. Để triển khai sản phẩm này đến khách hàng một cách nhanh nhất và hiệu quả, vừa qua, Techcombank Chi nhánh Cần Thơ đã ký kết Hợp đồng liên kết sản phẩm “Cho vay tiêu dùng trả góp” với các đối tác kinh doanh trong lĩnh vực điện thoại, xe máy, máy vi tính. Đó là: Công ty cổ phần Điện thoại Phương Tùng, Trung tâm Bán lẻ thiết bị công nghệ di động FPT [IN], Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vi tính Miền Nam, Công ty TNHH Hồng Đức... Với sản phẩm “Cho vay tiêu dùng trả góp” của Techcombank, khách hàng sẽ được vay trả góp với số tiền vay tương ứng 100% giá trị đơn hàng để mua điện thoại di động, máy vi tính, xe máy tại các cửa hàng của các đối tác mà Chi nhánh Cần Thơ Techcombank đã ký kết.

Anh Hà Quang Khải-chuyên viên khách hàng Phòng giao dịch Techcombank An Hòa, cho biết: “Sau hơn 2 tuần triển khai sản phẩm “Cho vay tiêu dùng trả góp”, đến nay đã có một vài khách hàng được giải ngân mua máy vi tính. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh cho vay khách hàng mua máy vi tính, điện thoại, xe máy. Tuy nhiên, đây là sản phẩm cho vay tín chấp hoàn toàn, nên ngân hàng phải có sự lựa chọn đối tượng khách hàng. Hiện chúng tôi chỉ cho vay đối với khách hàng có năng lực tài chính trung bình trở lên”.

Thị trường bán hàng trả góp đang ngày càng sôi động và bắt đầu có dấu hiệu cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Thế nhưng, theo nhiều cửa hàng liên kết với các nhà cung cấp sản phẩm “Cho vay tiêu dùng trả góp”, hiện thủ tục vay vốn chưa được đơn giản hóa, còn có nhiều điều khoản ràng buộc giữa ngân hàng và khách hàng, nhất là gần đây ngân hàng tăng lãi suất cho vay... đang làm cho khách hàng hạn chế mua hàng trả góp.

KHÁNH TRUNG - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết