27/09/2019 - 14:17

Nỗ lực vận động hoàn thành tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 

Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa to lớn trong đời sống cộng đồng. Đồng thời, thực hiện BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận, nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất. Với ý nghĩa đó, quận Thốt Nốt tiếp tục xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ 86,2% toàn dân trên địa bàn tham gia BHYT trong năm 2019.

►Nỗ lực vận động tham gia BHYT

Bước vào tuổi trên 60, việc chăm sóc sức khỏe được ông Nguyễn Văn Hải ở phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt xác định không thể lơ là. Vì vậy, khi cán bộ địa phương động viên, ông đã mua thẻ BHYT tự nguyện cho mình và các thành viên trong gia đình. Mới đây khi bị phát hiện bệnh tiểu đường, ông được cơ sở y tế quận chữa trị và cấp thuốc uống theo chế độ BHYT, không phải tốn kém chi phí.

Ngay từ đầu năm học, các trường học trên địa bàn quận Thốt Nốt đã giải thích và vận động phụ huynh mua BHYT cho các em để được chăm sóc sức khỏe ngay từ đầu năm học. Ông Trần Văn Tâm, ở phường Thốt Nốt, cho biết: “Con cháu tôi đều học ở Trường Tiểu học Thốt Nốt 1. Năm học nào tôi cũng mua BHYT cho các cháu, vì có BHYT học sinh được chăm sóc khi ốm đau, khám và uống thuốc ngừa bệnh theo định kỳ… Các thành viên trong nhà tôi cũng đều tham gia BHYT. Khi khám, chữa bệnh bằng BHYT tôi rất hài lòng trước thái độ phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ y bác sĩ ở phường, ở quận…”.

Đến ngày 20-9-2019, quận Thốt Nốt có 75,3% dân số tham gia BHYT (chỉ tiêu cả năm 86,2%); trong đó có 25.875 học sinh tham gia, đạt tỷ lệ 100%, với kỳ hạn 12 tháng. Gần 9 tháng năm 2019, quận Thốt Nốt đã giải quyết 178.809 lượt người tham gia BHYT đến khám chữa bệnh, với tổng số tiền thanh toán trên 30,5 tỉ đồng…

► Tiếp tục phấn đấu

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT quận Thốt Nốt, mặc dù thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT, nhưng việc tiếp cận vận động có lúc thiếu thường xuyên nên chưa đạt tiến độ theo yêu cầu. Việc chấp hành luật về bảo hiểm xã hội, BHYT của một số doanh nghiệp chưa nghiêm, chưa quan tâm đến quyền lợi của người lao động, thực hiện chưa đủ số người thuộc diện phải tham gia BHYT theo quy định…

Cán bộ cơ sở thuộc phường Thuận An, quận Thốt Nốt trao quà tặng khuyến khích người dân khi tham gia BHYT.

Trước tình trạng trên, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT quận Thốt Nốt đã tham mưu cho lãnh đạo Quận ủy, UBND quận ban hành nhiều công văn chỉ đạo về việc tăng cường các giải pháp lãnh đạo, thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT năm 2019; tham mưu với UBND quận giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho UBND các phường năm 2019; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT trên địa bàn, khai thác nguồn thu mới, kết hợp với các ngành chức năng kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về lao động tại các đơn vị trên địa bàn để đạt chỉ tiêu được giao. Năm 2019, Thốt Nốt quyết tâm đến cuối tháng 10 sẽ đạt tỷ lệ 86,2% dân số trên địa bàn tham gia BHYT.
 

Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT quận Thốt Nốt, khẳng định: “Thời gian còn lại trong năm, quận chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và UBND các phường phối hợp tốt với Bảo hiểm xã hội quận Thốt Nốt nắm chắc, khai thác tốt số lao động tại các doanh nghiệp để vận động tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, BHYT cho người lao động; vận động người dân chưa tham gia BHYT hoặc thẻ BHYT hết hạn tiếp tục đăng ký mới. Ngành Y tế quận phối hợp tốt trong việc khám chữa bệnh, giải quyết chính sách BHYT cho người tham gia đúng quy định, nhằm thu hút, tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết