09/08/2022 - 09:00

Nỗ lực trợ giúp người nghèo 

"Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của chính quyền, Mặt trận và cán bộ khu vực, gia đình tôi mới có căn nhà khang trang. Tôi cố gắng làm ăn để lo cho con ăn học đàng hoàng, không phụ lòng mọi người...". Ðó là tâm sự chân thành của ông Nguyễn Văn Trắng ở khu vực 1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Ông Trắng là một trong những hộ dân được địa phương cất tặng nhà Ðại đoàn kết vào tháng 7-2022.

Cán bộ Mặt trận phường Hưng Phú (bìa trái) thăm hỏi, tìm hiểu đời sống một gia đình vừa được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết, ổn định cuộc sống. 

Ông Nguyễn Văn Trắng “gà trống nuôi con” nhiều năm qua. Trong đó, người con trai lớn đang tại ngũ, con trai út học lớp 10. Ông Trắng làm nhiều việc để mưu sinh, lo cho hai con ăn học. Sau khi tốt nghiệp THPT, con trai lớn của ông tình nguyện lên đường nhập ngũ. Căn nhà cũ của gia đình lụp sụp, chưa có điều kiện xây sửa. Ông Trắng nói: “Tôi làm thợ hàn, học thêm nghề thợ cửa kính, thợ nhôm, làm đủ thứ nghề để lo cho hai con. Con trai lớn còn khoảng 4 tháng nữa thì xuất ngũ, con trai út học lớp 10. Thời gian qua, tôi được địa phương hỗ trợ vay vốn để mua máy móc, vật tư làm nghề, tăng thu nhập. Năm 2022, gia đình tôi được Mặt trận, chính quyền địa phương và khu vực xét cất tặng nhà Ðại đoàn kết, với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng”.

Mấy năm trước, kinh tế gia đình bà Võ Thị Bạch Tuyết ở khu vực 1 cũng rất khó khăn. Gia đình không đất sản xuất, vợ chồng bà chủ yếu làm thuê. Bà Tuyết đã được hỗ trợ vay 50 triệu đồng để mua bán rau củ tại chợ. Nhờ vậy, kinh tế gia đình dần ổn định. Bà Tuyết bộc bạch: “Nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, vợ chồng tôi đầu tư vô sạp hàng, thu nhập cũng cao hơn trước, tôi có điều kiện lo cho hai con học nghề. Hiện tại, hai con tôi đều có công việc ổn định. Tôi luôn ghi nhớ tình cảm và sự giúp đỡ của địa phương. Do đó, mỗi khi khu vực, phường vận động gạo, quà hỗ trợ bà con nghèo, vợ chồng tôi sẵn lòng ủng hộ”.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Hưng Phú, ngay từ đầu năm, địa phương rà soát số hộ nghèo, hiệp thương với các hội, đoàn thể để lên kế hoạch giúp đoàn viên, hội viên, bà con bằng nhiều hình thức: vận động tham gia các mô hình sản xuất hiệu quả, hỗ trợ vay vốn, tặng nhà Ðại đoàn kết… Trong năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022, phường đã xây dựng, sửa chữa 12 căn nhà Ðại đoàn kết. Ðồng thời, vận động quà, nhu yếu phẩm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,3 tỉ đồng; vận động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng trị giá hơn 3,7 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các đoàn thể quản lý hiệu quả tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ đoàn viên, hội viên, hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, mua bán nhỏ, giải quyết việc làm…

Nhờ sự hỗ trợ thiết thực của địa phương, nhiều hộ đã vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Bà Lê Thị Bích Hợp ở khu vực 4, phường Hưng Phú, kể: “Trước kia, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, do không đất sản xuất, chủ yếu làm thuê, 3 con đang tuổi đi học. Công việc của vợ chồng tôi bấp bênh, các con có nguy cơ dở dang việc học. Vợ chồng tôi được xét hỗ trợ vay vốn mua bán phế liệu; các con cũng được vay vốn học sinh - sinh viên. Con trai lớn của tôi vừa tốt nghiệp đại học, đã tìm được việc làm. Con trai giữa đang học đại học, con trai út vừa lên lớp 12. Khi dịch COVID-19 bùng phát, vợ chồng tôi được cán bộ khu vực làm hồ sơ để được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, mỗi người 2 triệu đồng. Vợ chồng tôi rất cảm kích”. 

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, thông tin: “Nhờ làm tốt công tác chăm lo hỗ trợ, số hộ nghèo của phường giảm qua từng năm. Giai đoạn 2019-2021, phường có 20 hộ thoát nghèo. Hiện nay, phường Hưng Phú còn 12 hộ nghèo. Chúng tôi tiếp tục hiệp thương cùng các đoàn thể, phân công đỡ đầu để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống”.

Bài, ảnh: TÂM  KHOA

Chia sẻ bài viết