24/11/2022 - 07:41

Nỗ lực phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế 

Bài, ảnh: Hiển Dương

Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Phong Ðiền có 87.813/97.478 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 90,08% dân số. Ðặc biệt, BHYT học sinh các trường trên địa bàn đạt 100% vào ngày 30-9-2022.

Nhân viên của tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT ở huyện Phong Điền (bên phải) tuyên truyền,
vận động người dân ở thị trấn Phong Điền tham gia BHYT. 

Công tác phát triển số người tham gia BHYT ở huyện Phong Ðiền tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền chú trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đầu năm, huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng địa phương. Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT huyện phát huy vai trò, trách nhiệm, đồng thời, phối hợp Ban Tuyên giáo, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể… thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức: thông qua băng rôn, khẩu hiệu, hội nghị báo cáo viên, hội nghị trực tiếp, trực tuyến, tăng thời lượng phát sóng trên loa truyền thanh, thành lập nhóm nhỏ trực tiếp đến từng nhà dân, diễu hành ra quân trên các trục đường chính. Bên cạnh đó, BHXH huyện linh hoạt tăng cường tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT, mở rộng các kênh tư vấn, cung cấp BHYT, tạo thuận lợi cho người dân khi đăng ký tham gia.

Bà Nguyễn Vũ Tường Vân, Giám đốc Bưu điện huyện Phong Ðiền, cho biết: “Bưu điện là một trong những tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT. Chúng tôi thường xuyên phối hợp BHXH, chính quyền địa phương tổ chức hội nghị khách hàng hoặc đến tận nhà người dân để tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con tham gia”. Hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT, các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Cư ở xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, tham gia BHYT hộ gia đình từ nhiều năm nay. Ông Cư nói: "Nhờ có thẻ BHYT, gia đình tôi đã giảm bớt nhiều chi phí sau các lần điều trị nội trú tại bệnh viện cho các con. Tham gia BHYT không chỉ có lợi cho bản thân, gia đình khi gặp đau ốm, bệnh tật mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội".

Hiện huyện Phong Ðiền đã tập trung triển khai thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh; đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên được tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Các cơ sở y tế tích cực đầu tư trang thiết bị, áp dụng những phương pháp điều trị mới. Nhiều trạm y tế xã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, chất lượng khám, chữa bệnh nâng lên, góp phần giảm áp lực và quá tải cho Trung tâm Y tế huyện và các bệnh viện tuyến tỉnh. Từ đó, người dân có thêm cơ hội lựa chọn cơ sở y tế phù hợp với nhu cầu và thuận tiện trong việc đi lại... Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã khám, chữa bệnh ngoại trú 63.801 lượt bệnh nhân, số tiền 7.833 triệu đồng; khám, chữa bệnh nội trú 2.108 lượt bệnh nhân, số tiền 1.829 triệu đồng. Trạm y tế các xã khám 13.399 lượt bệnh nhân, số tiền 749 triệu đồng. Ước tình hình sử dụng kinh phí khám, chữa bệnh là 10.411 triệu đồng/11.149 triệu đồng, đạt 93,38% dự toán…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện Phong Ðiền được duy trì và từng bước nâng lên. Bà Nguyễn Thị Ánh, Giám đốc BHXH huyện Phong Ðiền, cho biết: “Chúng tôi quyết tâm thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao vào cuối năm 2022: đạt 100% chỉ tiêu BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt từ 92% dân số trở lên. Ðồng thời, tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại, đáp ứng theo yêu cầu của ngành”…

Chia sẻ bài viết