16/08/2019 - 11:09

Nỗ lực nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 

Tính đến ngày 24-7-2019, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ở huyện Vĩnh Thạnh là 76.033 người, đạt tỷ lệ bao phủ 64,24% dân số. Để đạt 86,2% dân số tham gia BHYT, toàn huyện phải vận động thêm 25.984 người tham gia. Vì vậy, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch được giao.

Các xã, thị trấn ở huyện Vĩnh Thạnh đồng loạt tổ chức ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT.

Các xã, thị trấn ở huyện Vĩnh Thạnh đồng loạt tổ chức ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT.

Xã Thạnh Mỹ là một trong những xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh làm tốt công tác vận động người dân tham gia BHYT. Đến ngày 24-7-2019, xã đã vận động được tổng số được 6.068 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 68,99% dân số. Tương tự, xã Thạnh Quới đã có 10.021 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 65,04% dân số; còn phải vận động thêm 3.261 người… Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể, song công tác vận động người dân tham gia BHYT vẫn còn những khó khăn, thách thức, đòi hỏi chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở các địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Ở xã Thạnh Quới, Đảng ủy xã thành lập 3 đoàn cùng với ban, ngành, đoàn thể ấp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền vận động tham gia BHYT. Nhiều ấp đã có các giải pháp rất tích cực, hiệu quả cao… điển hình là ấp Qui Lân 1, Qui Lân 7 và Lân Quới 2. Theo ông Trần Chí Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, thời gian qua, xã đã chỉ đạo cho Trạm y tế xã khám, chữa bệnh cho người dân chu đáo, tận tình, thái độ phục vụ đúng mực. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức khác nhau. Từ đó, giúp bà con nâng cao nhận thức, tự giác tham gia BHYT khi thẻ sắp hết hạn sử dụng. Ông Nguyễn Thanh Hoài, ở xã Thạnh Quới, cho biết: “Gia đình tôi nhiều năm liền đều tham gia BHYT. Năm nay, khi thẻ sắp hết hạn, đại lý thu BHYT ở ấp đến vận động, gia đình tôi vẫn tiếp tục tham gia”.

Mặc dù vậy, xã Thạnh Quới cũng gặp một số khó khăn trong công tác vận động người dân tham gia BHYT, như: Người dân còn chưa hài lòng về thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh... làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT, nhất là những hộ có khả năng tham gia… Theo ông Đoàn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân huyện Vĩnh Thạnh, khắc phục điểm hạn chế này, công tác khám, chữa bệnh BHYT luôn được Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Thạnh đặc biệt quan tâm, luôn nhắc nhở đội ngũ y, bác sĩ nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Đồng thời, huyện cũng quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân. Nguồn nhân lực y tế của huyện thời gian qua đã được nâng lên đáp ứng nhu cầu ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đặc biệt, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa huyện thực hiện khám chữa bệnh đối với người có thẻ BHYT vào sáng thứ 7 hằng tuần, để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phi, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, công tác tuyên truyền luôn được chú trọng, từ đó nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên, đã góp phần trong việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, mạng lưới đại lý thu bảo hiểm xã hội, BHYT tại các xã, Trạm y tế, Bưu điện luôn được củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ. Qua đó, đã hoạt động tích cực, luôn bám sát địa bàn để vận động, hướng dẫn tham gia BHYT hộ gia đình, bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt hiệu quả.

Để toàn huyện thực hiện có hiệu quả và đạt tỷ lệ bao phủ BHYT của năm 2019 là 86,2% dân số, theo ông Đoàn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác bảo hiểm xã hội, BHYT; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT về quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT, góp phần tạo sự đồng thuận cao và thống nhất trong thực hiện chính sách này. Ngoài ra, Ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, nhất là tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng; chú trọng cải cách thủ tục hành chính và quy trình tiếp đón người bệnh đảm bảo thuận lợi và không để bệnh nhân phải chờ lâu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT...

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết