11/12/2019 - 15:40

Nỗ lực lao động, vươn lên trong cuộc sống 

Đến ấp Trường Khương A, chúng tôi đã gặp anh Đinh Tấn Nhiều (33 tuổi, ở ấp Trường Khương A, xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai) cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động, sản xuất. Càng quý hơn, sau lần vấp ngã trong đời, anh đã nỗ lực tái hòa nhập cộng đồng, quyết tâm làm lại cuộc đời...

Tờ mờ sáng, vợ chồng anh Đinh Tấn Nhiều, chị Nguyễn Thị Thùy Phương đã tất bật ngoài ruộng dưa. Hết ruộng dưa này, đến ruộng dưa khác, lịch làm mướn của anh chị khá dày đặc. Anh chị được trả công 20.000 đồng/người, đủ giúp gia đình xoay xở các khoản chi phí sinh hoạt trong nhà. Chị Phương bộc bạch: “Hiện nay, anh Nhiều chí thú làm ăn. Em mừng vui lắm! Dù công việc có vất vả, dầm mưa dãi nắng, nhưng cuộc sống vợ chồng em rất đầm ấm”.

Vợ chồng anh Nhiều với công việc làm thuê chăm sóc ruộng dưa cho người dân địa phương.

Trước đây, anh Nhiều cùng gia đình đi làm mướn ở TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang). Tại đây, anh chơi với bạn bè xấu, rồi sa chân vào con đường vi phạm pháp luật, phải đi chấp hành án 24 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Những ngày tháng đó, anh Nhiều hối hận, nhận biết được việc làm sai trái của mình và quyết tâm sửa đổi, để sớm về đoàn tụ cùng gia đình, người thân. Khoảng năm 2009, sau khi chấp hành án xong, anh trở về đoàn tụ cùng gia đình, vợ con ở ấp Trường Khương A, xã Trường Xuân B. Nhờ sự động viên của gia đình và địa phương, anh dần xóa đi mặc cảm lầm lỗi, không ngừng nỗ lực vươn lên hòa nhập cộng đồng. Anh Nhiều chia sẻ: “Nhớ lại khoảng thời gian trước, tôi thật hổ thẹn. Tôi luôn tự nhắc với lòng là dù nghèo khó, nhưng mình còn đôi tay, còn sức lao động thì phải chú thú lao động. Có như vậy mới có thể sẽ vượt qua tất cả những khó khăn, thiếu thốn về tiền bạc, vật chất. Tình cảm, sự quan tâm của gia đình, bà con chòm xóm là động lực để tôi phấn đấu, làm lại cuộc đời”.

Quả thật, sau nhiều năm trở về tái hòa nhập cộng đồng, anh Nhiều đã tạo được sự tín nhiệm của gia đình và bà con lối xóm. Một ngày mới, anh dậy từ sáng sớm, đi làm mướn với đủ công việc như làm cỏ, đặt dây dưa hấu, chăm sóc vườn thanh long… kiếm thêm thu nhập. Anh Nhiều cho biết: “Vợ chồng tôi cần kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày, tích cóp tiền bạc, để dành sau này lo chuyện học hành cho con”.

Trước những chuyển biến tích cực của anh Nhiều, hơn ai hết, cha mẹ anh mừng khôn xiết. Ông Đinh Tấn Dũng, cha anh Nhiều, cho biết: “Nay con tôi đã có vợ, con, đã ra riêng, ở cạnh nhà của tôi. Hằng ngày, thấy con lo làm ăn, không còn tụ tập theo bạn bè xấu, không còn đi lại con đường cũ, chúng tôi vui lắm”.

Bản thân đã một lần vấp ngã nên anh Nhiều thường khuyên răn những thanh thiếu niên địa phương hiểu được giá trị của sức lao động, trân trọng những gì mình đang có. Đồng thời, biết quý trọng tuổi trẻ, cần cù lao động, hướng tới tương lai chứ đừng vì một phút thiếu nghĩ suy mà bất chấp lao vào con đường phạm pháp, để rồi chịu sự trừng trị của pháp luật…

Đại úy Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, cho biết: “Hiện nay, anh Đinh Tấn Nhiều có nhiều nỗ lực trong lao động, từng bước vươn lên ổn định đời sống. Anh Nhiều không chỉ biết lo làm ăn, siêng năng lao động mà còn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, được gia đình và người dân địa phương tín nhiệm”.

Nói về tương lai, anh Nhiều chia sẻ: “Tôi mong muốn được địa phương quan tâm, tạo điều kiện tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, giúp gia đình tôi có công ăn việc làm, từng bước vươn lên ổn định đời sống”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ruộng dưa