26/07/2021 - 10:54

Nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa 

Từ đầu năm đến nay, huyện Cờ Ðỏ tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa. Ðồng thời, các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể cũng tập trung huy động nguồn lực xã hội chăm lo, hỗ trợ, góp phần để các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng có thêm điều kiện cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

“Chuyến xe nghĩa tình” do Thị đoàn Cờ Đỏ tổ chức, đã đến thăm và tặng quà cho bà Danh Thị Nhàn, gia đình chính sách ở ấp Thới Bình, thị trấn Cờ Đỏ. Ảnh: CTV

Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cờ Ðỏ, trên địa bàn huyện hiện có 406 đối tượng chính sách, trong đó có 164 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên và 242 người hưởng trợ cấp không thường xuyên. Công tác chăm lo, nâng cao mức sống hộ gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện được thực hiện kịp thời. Tính đến cuối tháng 6-2021, huyện đã chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 828 lượt người, với kinh phí 1,45 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh việc chi trợ cấp thường xuyên, các hoạt động chăm lo ổn định đời sống cho gia đình chính sách, NCC luôn được quan tâm, như: hỗ trợ kinh phí điều dưỡng tập trung cho 47 trường hợp, với số tiền hơn 53,2 triệu đồng; vận động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa được gần 684 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa, huyện đã sửa chữa và xây mới 8 căn nhà cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Ông Nam cho biết: Dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021), huyện tổ chức tặng 2 căn nhà tình nghĩa, bàn giao sửa chữa 6 căn nhà cho các gia đình chính sách. Ðồng thời, tổ chức các đoàn đến gia đình thăm và tặng 332 phần quà của Chủ tịch nước và 337 phần quà của thành phố và tổ chức trao thêm 60 phần quà của Thường trực Thành ủy, HÐND, UBND thành phố tặng 60 gia đình chính sách tiêu biểu.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Huyện ủy - UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, NCC. Ông Võ Trung Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: “Do địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng, chống dịch COVID-19, nên Ðảng ủy - UBND xã cử các đảng ủy viên trực tiếp đến từng gia đình chính sách, NCC để thăm hỏi, tặng quà, đồng thời kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh”. Trên địa bàn xã có 39 gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống tinh thần, vật chất cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Ông Hà Huy Hồng, thương binh ở ấp 2, chia sẻ: “Mỗi năm vào dịp lễ, Tết, lãnh đạo Ðảng ủy - UBND và các đoàn thể đều đến nhà thăm hỏi sức khỏe, tôi rất xúc động. Càng trân quý hơn khi thế hệ trẻ hôm nay sống nghĩa tình, ghi nhớ công ơn của cha anh đi trước đã anh dũng chiến đấu, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc”.

Cùng với các cấp, các ngành, tuổi trẻ huyện Cờ Ðỏ đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, gắn với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng; vệ sinh và trồng hoa ở khuôn viên các tượng đài, bia liệt sĩ. Hiện nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở Ðoàn tuyên truyền về các ngày lễ, kỷ niệm qua mạng xã hội. Ðặc biệt, Huyện đoàn Cờ Ðỏ đã triển khai chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”, hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Trong đó, Thị đoàn Cờ Ðỏ là đơn vị triển khai đầu tiên và đã tặng 240 phần quà (gạo, rau củ), trị giá mỗi phần 220.000 đồng. Chương trình sẽ tiếp tục nhân rộng tại 2 xã Trung An, Trung Thạnh, dự kiến sẽ trao 550 phần quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo. Các hoạt động không chỉ đảm bảo an sinh xã hội, mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, vun đắp lý tưởng sống cho thế hệ trẻ.

Thời gian tới, các cấp, các ngành và đoàn thể huyện tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đẩy mạnh huy động nguồn lực, giúp các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở nơi cư trú. Ðó cũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nói chung, của thế hệ sống trong hòa bình hôm nay nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết