13/07/2011 - 20:35

Nỗ lực kích cầu du lịch

Khách du lịch tham quan thác Datanla, Đà Lạt.

Mùa du lịch đang vào cao điểm, nhưng hiện giờ khách hàng vẫn có thể “săn” được những tour giá rẻ. Các doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực bình ổn giá, liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường du lịch...

* Bình ổn giá để thu hút khách

Mùa hè là mùa du lịch cao điểm nhất trong năm và đây là dịp để các doanh nghiệp lữ hành chuẩn bị nhiều tour, tuyến, làm mới các chương trình tour thu hút du khách. Năm nay, biến động giá cả của các loại hàng hóa, giá dịch vụ, vận chuyển tăng cao. Trước áp lực này, việc tăng giá tour là điều tất yếu. Nhưng, tại nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra nhiều biện pháp để “kiềm” giá tour, nhưng vẫn phải bảo đảm được chất lượng, dịch vụ trong chương trình.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Saigontourist), cho biết: “Để tránh được những áp lực tăng giá vào mùa cao điểm hè, Saigontourist đã phải chuẩn bị từ rất sớm, đặc biệt tại các tour đi nước ngoài. Đồng thời, công ty cũng lên kế hoạch kiểm soát các dịch vụ để hạn chế tình trạng “chặt chém” du khách ở các điểm đến, tăng giá vô tội vạ...”. Trong bối cảnh này, Saigontourist chủ trương mở rộng loại hình free&easy với dịch vụ vận chuyển và lưu trú trên toàn quốc để khách hàng có được giá tour hợp lý nhất. Không chỉ tại Saigontourist, mà tại nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng cho biết, mặc dù áp lực tăng giá rất lớn nhưng giá tour năm nay chỉ điều chỉnh tăng khoảng 7-20%, so với năm ngoái. Ngoài ra, việc linh hoạt ngày khởi hành trong tuần (tránh những ngày cao điểm cuối tuần) cũng góp phần không nhỏ để có được những tour giá rẻ.

* Liên kết với đối tác “vàng”

Trong thời buổi “bão” giá như hiện nay, việc chi tiêu cho du lịch cũng được nhiều người cân nhắc. Giá thành hợp lý nhưng chất lượng tour vẫn đảm bảo được nhiều doanh nghiệp lữ hành hướng đến nhằm chia sẻ bớt những khó khăn của người tiêu dùng. Thông thường, giá tour tại các doanh nghiệp lữ hành được cấu thành từ rất nhiều yếu tố của các dịch vụ mang tính dây chuyền bao gồm: vận chuyển (hàng không, tàu hỏa, dịch vụ, du thuyền hay ô tô), dịch vụ lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan, điều hành... mỗi yếu tố này đều ảnh hưởng đến giá trị của tour. Vì vậy, để có được những tour giá rẻ nhưng chất lượng không thay đổi, các doanh nghiệp đã phải “bắt tay” kết hợp để tạo nên những đối tác chung. Tuy nhiên, để thực hiện được, các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, phải chấp nhận giảm lợi nhuận - “tích tiểu thành đại” từ sự gia tăng lượng khách. Trong đó, tận dụng từ các chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không đang được xem là biện pháp của các doanh nghiệp lữ hành để có được những tour giảm giá kích cầu.

Công ty Du lịch Vietravel (Vietravel) là một trong số ít doanh nghiệp lữ hành tiên phong đột phá về những chiến lược kinh doanh giảm giá với sự cam kết “giảm giá không giảm chất lượng”. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông Vietravel, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, để kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, ngay cả cao điểm là trong dịp hè, các tour trong và ngoài nước đều liên tục có những đợt giảm giá lớn. Để làm được điều này, Vietravel đã phải cùng liên kết với các đối tác “vàng” để có được giá dịch vụ phù hợp”. Ngay trong thời điểm này, Vietravel tung ra 3 tour trong nước có mức giảm 1,5 - 1,7 triệu đồng/khách. Đó là tour miền Trung Đà Nẵng - Lăng Cô - Huế - Bà Nà - Hội An (hành trình 4 hoặc 5 ngày), giá -5.390.000 - 5.990.000 đồng/khách hoặc tour Phú Quốc 2 ngày 2 đêm với giá 4,8 triệu đồng/khách, tham gia tour chất lượng dịch vụ khách sạn 3, 4 sao và sử dụng dịch vụ chuyên chở bằng phương tiện hàng không. Mùa hè này, gói tour nước ngoài “hot” nhất tại Vietravel là chùm tour “Campuchia huyền bí” bay cùng hãng hàng không Cambodia Angkor Air với giá khoảng 5,2 triệu đồng/khách.

Cuối tháng 6-2011, Saigontourist tiếp tục mở rộng lịch khởi hành của chùm tour tiết kiệm IKO Travel trong nước. Theo Phòng Truyền thông Saigontourist, hiện nay chùm tour IKO khởi hành định kỳ vào các ngày: thứ hai, thứ tư và thứ bảy hàng tuần theo các tuyến: Đà Nẵng - Hội An - Huế hay Đà Nẵng - Hội An - Huế - Phong Nha với giá 3.599.000 - 4.999.000 đồng/khách (chưa bao gồm vé máy bay), giảm khoảng 500.000 đồng/khách, so với thông thường. Với mức giá tiết kiệm, tour còn nâng chất lượng dịch vụ khách sạn lên mức tiêu chuẩn 4 sao. Chùm tour IKO Travel của Saigontourist đang áp dụng mức giá tiết kiệm hơn 2 triệu đồng/khách với chùm tour Du hè sông nước Phương Nam, phục vụ khách khởi hành từ Hà Nội. Tham gia chương trình, du khách có thể tham gia vào tour Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên (4 ngày), giá 7.290.000 đồng/khách hay Cần Thơ - Côn Đảo (4 ngày), giá 9.480.000 đồng/khách. Du khách còn có thể trải nghiệm văn hóa phương Nam như tham quan chợ nổi Cái Răng, đi xuồng vào vườn trái cây, thăm nhà cổ Nam bộ, nghe đờn ca tài tử...

Cùng với nỗ lực giảm giá tour, các doanh nghiệp lữ hành thực hiện chương trình khuyến mãi lớn. Tại Công ty Du lịch Fiditour thực hiện chương trình khuyến mãi với tên gọi “Du lịch hè thu, tặng tiền tặng quà, thật là tiện ích”. Tham gia chương trình, 100% quý khách nhận được phiếu sử dụng dịch vụ miễn phí của Fiditour (Travel coupon) hoặc qui đổi ra các quà tặng với giá trị tương ứng và chương trình quay số ngay trúng thưởng. Vietravel với chương trình cào trúng thưởng mỗi tuần 1 xe máy Nouvo LX và 1 chuyến du lịch miễn phí. Còn tại Saigontourist, cũng đang thực hiện chương trình “Đã trúng bạn phải trúng to - Du lịch hè cùng Saigontourist, Trúng 200 triệu - Cả nhà nô nức, thỏa sức ngao du”...

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết