25/05/2022 - 08:33

Nỗ lực hoàn thành tốt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Ðến cuối tháng 4, toàn quận Ô Môn có 101.242 người/128.626 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt độ bao phủ là 78,1% dân số. Ðể sớm hoàn thành chỉ tiêu 92% dân số tham gia BHYT, cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở đã vào cuộc triển khai, thực hiện nhiều giải pháp...  

Nhờ tham gia BHYT, gia đình bà Mừng nhẹ lo về chi phí điều trị bệnh.

Đời sống người dân ở khu vực Thới Hòa C, phường Long Hưng, quận Ô Môn, còn nhiều khó khăn. Ða số bà con làm nghề nông, buôn bán nhỏ, nguồn thu nhập không nhiều, nên mong muốn tham gia BHYT để phòng khi rủi ro chẳng may bị ốm đau. Bà Phan Thị Mừng ở khu vực Thới Hòa C, bộc bạch: “Tôi bị suy thận mãn tính, thường xuyên nhập viện điều trị dài ngày. Nhờ có thẻ BHYT, gia đình tôi nhẹ lo chi phí điều trị bệnh".

Hơn 2 năm nay, từ khi bà Mừng phát hiện bệnh, kinh tế gia đình ngày một eo hẹp. Là lao động chính trong gia đình, hằng ngày bà buôn bán nhỏ lẻ ở chợ Ô Môn. Nay sức khỏe không tốt, việc buôn bán do con dâu đảm nhận. Con trai bà Mừng làm tiếp thị sản phẩm, thu nhập tròn trèm mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình bà hơn 8 triệu đồng/tháng, trong khi đó chi phí lo thuốc men, điều trị bệnh cho bà mỗi tháng tầm khoảng 4 triệu đồng.

Khu vực Thới Hòa C là một trong những khu vực hoàn thành tốt chỉ tiêu về BHYT được giao. Ông Nguyễn Văn Liệt, Bí thư, Trưởng khu vực Thới Hòa C, cho biết: “Nhờ có tham gia BHYT nên gia đình bà Mừng nhẹ lo về chi phí điều trị bệnh cho bà. Ðây là một trong những quyền lợi thiết thực của người tham gia BHYT. Vì vậy, tôi thường tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn tham gia BHYT để phòng ngừa sự cố bệnh tật, rủi ro”.

Khu vực 15, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Ông Ðào Văn Thành, Phó Trưởng khu vực 15, kể: “Cán bộ khu vực và các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nên ý thức của bà con ngày một nâng cao, tích cực tham gia BHYT. Bên cạnh đó, chúng tôi rà soát, kịp thời nhắc nhở đối với những hộ tham gia sắp hết hạn để tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi khi tham gia BHYT”.

Ðến cuối tháng 4, toàn quận Ô Môn có 101.242 người/128.626 người tham gia BHYT, đạt độ bao phủ là 78,1% dân số. Ðể có được kết quả trên, Ban Chỉ đạo thực hiện bảo hiểm xã hội, BHYT toàn dân quận Ô Môn và các phường phân công cụ thể từng thành viên chịu trách nhiệm chỉ đạo phường, khu vực và trường THPT. Ông Trần Kim Qui, Giám đốc BHXH quận Ô Môn, cho biết: “Ðầu năm, chúng tôi cung cấp danh sách các đối tượng gia hạn từ tháng 1 đến tháng 12, để các đại lý vận động tham gia BHYT tiếp tục, nhằm giữ vững tỷ lệ dân số tham gia BHYT. Ðồng thời, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính cho đối tượng khi đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình. Công tác tuyên truyền về chính sách BHYT được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đã giúp phần lớn người dân hiểu được ý nghĩa và quyền lợi khi tham gia”.

Theo ông Trần Minh Khiết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ô Môn, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện bảo hiểm xã hội, BHYT toàn dân, thời gian tới, Ban Chỉ đạo quận và phường tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc vận động đối tượng mới và đối tượng đáo hạn, đảm bảo duy trì tỷ lệ người tham gia BHYT. Phấn đấu từ nay đến 30-11-2022 đạt 92% dân số trên địa bàn quận tham gia BHYT. Ðể hoàn thành tốt chỉ tiêu này, thành viên BCÐ quận nắm sát tiến độ thực hiện BHYT ở phường mình chỉ đạo. Mỗi tuần ít nhất 1 lần đến địa bàn được phân công, giúp địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc... Ðối với UBND các phường, căn cứ chỉ tiêu giao từ đầu năm, có kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể từng cho từng ban, ngành, đoàn thể, đại lý thu và trưởng khu vực để tập trung tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHYT”.

Chia sẻ bài viết