07/01/2020 - 09:00

Nỗ lực hàn gắn tình làng, nghĩa xóm 

Bà con ở ấp Thới Hiệp A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, thường nhắc đến Tổ hòa giải ấp. Bằng sự khéo léo, tế nhị và công minh, các thành viên của tổ đã giải quyết nhiều vụ việc căng thẳng, hàn gắn tình làng, nghĩa xóm, giúp người dân trong ấp thắt chặt tình đoàn kết, hỗ trợ nhau mỗi khi “tối lửa, tắt đèn”...

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo.

Tổ hòa giải ấp Thới Hiệp A do ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, làm Tổ trưởng, đại diện các đoàn thể là thành viên. Dù mỗi người một nhiệm vụ khác nhau nhưng khi có vụ việc tranh chấp phát sinh, các thành viên chung tay làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. 

Nhiều năm “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thới Hiệp A, luôn nhiệt tình với công tác hòa giải. Theo bà Thảo, làm công tác hòa giải để xóm làng yên bình, người dân gắn bó nhau hơn. Nói nghe đơn giản, nhưng trên thực tế, bà Thảo gặp không ít khó khăn, trở ngại. Nhiều người không thông cảm cho rằng bà xen vào chuyện riêng tư của gia đình. Các mâu thuẫn phát sinh trong thực tế rất đa dạng và phức tạp, bà Thảo phải tập trung nghiên cứu, nắm rõ quy định pháp luật, cùng với lý lẽ thuyết phục, kết hợp tình làng, nghĩa xóm để khuyên nhủ, phân tích sự việc có lý, có tình. Bà Thảo chia sẻ: “Chúng tôi luôn lắng nghe để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng các bên, rồi dựa trên cơ sở pháp luật để thuyết phục các bên thỏa thuận, hóa giải mâu thuẫn. Nhờ vậy, Tổ hòa giải thành công phần lớn vụ việc tranh chấp, khiếu kiện”.

Mới đây, vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông N.T.H. và bà N.T.K. đã được Tổ hòa giải ấp Thới Hiệp A giải quyết thành công. Trước đây, ông H. có đơn tranh chấp ranh đất với bà K., yêu cầu địa phương xem xét, giải quyết theo quy định. Ban đầu, ông H. rất cương quyết, khăng khăng cho rằng bà K. lấn ranh. Qua xác minh thực tế, các thành viên Tổ hòa giải vận động, thuyết phục, giúp ông H. nhận ra cái sai của mình và chấm dứt khiếu kiện.

Trước đây, bà X. có cho ông N.V.B.H. (ngụ cùng xóm) mượn 40 triệu đồng. Đến hạn, ông H. không có khả năng trả nợ. Sau đó, bà X. có đơn khiếu nại, gởi đến Tổ hòa giải nhờ xem xét, giải quyết. Tại buổi hòa giải, được sự động viên của các thành viên Tổ hòa giải, ông H. thỏa thuận sẽ thanh toán dứt điểm số nợ trên trong thời hạn 3 tháng. Nhắc đến chuyện cũ, bà X. bộc bạch: “Sau hòa giải, ông H. đã trả dứt nợ cho tôi. Từ đó, mâu thuẫn hai bên gia đình được hóa giải. Tôi rất cảm ơn các thành viên Tổ hòa giải ấp”.

Để nâng cao hiệu quả hòa giải, khi nghe có “rục rịch” mâu thuẫn xảy ra tại địa phương, bà Thảo có mặt để tìm hiểu vụ việc. Những trường hợp mâu thuẫn gay gắt, bà nhờ người có uy tín tại địa phương hoặc người thân của các bên phân tích, động viên, thuyết phục. Với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, bà Thảo và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư. Gia đình bà đầm ấm, hạnh phúc, con cái học hành đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định. Niềm vui ấy tiếp thêm nghị lực và nhiệt huyết để bà làm tốt công tác xã hội, góp sức vun đắp tình làng, nghĩa xóm, hạn chế những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn…

 Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết