30/03/2019 - 09:16

Nỗ lực đưa nước sạch về Vĩnh Thạnh 

Vĩnh Thạnh là huyện nông thôn ngoại thành của TP Cần Thơ có điều kiện kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Để góp phần cải thiện điều kiện sống của người dân và đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, thời gian qua Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực phát triển các công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường về các vùng nông thôn huyện Vĩnh Thạnh...

Sử dụng nước sạch tại một hộ dân ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. 

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) đã tích cực phối hợp với huyện Vĩnh Thạnh triển khai xây dựng nhiều công trình cấp nước sạch có quy mô lớn và hiện đại nhằm cung cấp nước sạch cho người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn 2013-2018, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến thành phố, sự đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương, Trung tâm nước đã kịp thời triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình cung cấp nước quan trọng trên địa bàn. Qua đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại huyện Vĩnh Thạnh không ngừng tăng cao, giúp huyện sớm đạt tiêu chí về tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt trên 65% trong xây dựng xã, huyện văn hóa nông thôn mới. Điển hình là các công trình như: hệ thống cấp nước tập trung Thạnh An-Thạnh Thắng-Thạnh Lợi, hệ thống cấp nước tập trung xã Thạnh Mỹ, hệ thống cấp nước tập trung xã Thạnh Lộc, hệ thống cấp nước tập trung xã Thạnh Tiến và hệ thống cấp nước tập trung xã Vĩnh Bình.

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết: “Các công trình cấp nước được xây dựng gần đây có quy mô công suất từ 500m3/ngày đêm đến 2.600m3/ngày đêm, với trang thiết bị và công nghệ xử lý nước hiện đại, cấp nước đạt Quy chuẩn chất nước sạch của Bộ Y tế. Trong đó, hệ thống cấp nước tập trung Thạnh An - Thạnh Thắng - Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh công suất 2.600m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho trên 6.500 hộ dân tại 3 xã vùng sâu, vùng xa của huyện Vĩnh Thạnh là Thạnh An, Thạnh Thắng và Thạnh Lợi”. Nhờ có nước sạch sử dụng, điều kiện sống người dân nông thôn được cải thiện rõ nét và giúp bà con phòng, tránh được nhiều bệnh tật liên quan đến việc sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh như trước đây. Bà Nguyễn Thị Đẹp, ngụ ấp Tân Lợi, xã Thạnh Lộc, cho biết: “Nhà nước đã đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch và kéo được ống cấp nước đến tận nhà tôi. Từ 2 năm nay, gia đình tôi không còn phải vất vả lấy nước sông sử dụng nữa vì đã có nước sạch rất tiện lợi. Gia đình tôi không còn gặp khó khăn do sử dụng nguồn nước sông chưa đảm bảo vệ sinh”. Anh Nguyễn Văn Mọng, ngụ ấp Tân An, xã Thạnh Lộc,  cho biết: “Gia đình tôi rất vui vì các ngành chức năng quan tâm đầu tư, mở rộng đường ống cấp nước đến địa bàn ấp, tạo điều kiện cho tôi và nhiều hộ gia đình ở đây được gắn đồng hồ sử dụng nước sạch từ hơn 2 tháng qua. Nước trong, sạch, xài rất an tâm cho sức khỏe”.

Đến nay, trên toàn địa bàn huyện Vĩnh Thạnh có  hơn 15.000 hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch từ các hệ thống cấp nước do Trung tâm nước quản lý, có những xã như xã Thạnh An, xã Thạnh Thắng, xã Thạnh Lợi tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 90%. Ông Lê Thanh Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc, cho biết: “Toàn xã có 4 hệ thống cấp nước sạch tập trung. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại xã đạt hơn 85% trên tổng số hộ dân. Vừa qua, xã đã phối hợp với Trung tâm nước mở rộng thêm đường ống cấp nước đến một số ấp trên địa bàn để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch. Cụ thể như, mở rộng thêm 3.300m đường ống tại ấp Tân An và đang đề xuất Trung tâm nước mở rộng thêm tại ấp Tân Hưng và Tân Thạnh’’. Theo ông Lê Thanh Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, với 3 nhà máy cung cấp nước sạch và hệ thống mạng lưới đường ống cấp nước phủ khắp các ấp trên địa bàn, hiện Vĩnh Bình đã có 98% số hộ dân được sử dụng nước sạch. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia sử dụng nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được chính quyền xã quan tâm đẩy mạnh.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Thạnh, hiện có hơn 22.980 hộ dân sử dụng nước sạch, chiếm hơn 81,2% trên tổng số hộ dân tại huyện. 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết