04/03/2019 - 20:00

Nỗ lực của Thới Thuận 

Phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, có địa bàn rộng, là cửa ngõ của TP Cần Thơ, tiếp giáp với tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Tháp và có quốc lộ 91, 80 đi qua cùng với khu công nghiệp tập trung và nhiều doanh nghiệp, dự án lớn đang triển khai. Đó là lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội song cũng là thách thức trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Thới Thuận đã nỗ lực để đạt chuẩn Phường Văn minh đô thị.

Trung tâm Văn hóa -Thể thao phường Thới Thuận khang trang, hoạt động hiệu quả. Ảnh: DUY KHÔI

Trung tâm Văn hóa -Thể thao phường Thới Thuận khang trang, hoạt động hiệu quả. Ảnh: DUY KHÔI

Tuyến lộ Cần Đước thuộc khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, vừa đưa vào sử dụng, khang trang, rộng rãi nên bà con ai cũng vui. Tuyến lộ được làm mới với chiều dài 1.150m, kinh phí 1,2 tỉ đồng, trong đó bà con đóng góp 300 triệu đồng, còn lại do quận đầu tư. Có đường đẹp, bà con rồng thêm hoa kiểng, cây xanh. Đó cũng là dấu ấn của nhân dân trong đồng lòng cùng địa phương chỉnh trang diện mạo đô thị.

Chỉ trong năm 2018, địa bàn phường Thới Thuận có 7 công trình triển khai, công trình nào cũng có sự đóng góp của người dân. Có thể kể đến đường Trại Mai nhánh trái (dân góp khoảng 200 triệu đồng), 3 cây cầu: Xoài Mật, Bà Hồi, Rạch Cui với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng do nhân dân đóng góp… Nhờ cách vận động thuyết phục, có lý có tình, cách triển khai minh bạch, dân chủ của địa phương mà bà con đồng thuận cao. Bà Đặng Thanh Thúy, người dân khu vực Thới Thạnh 1, nói: “Đồng tiền mình làm ra cũng khó. Nhưng thấy đóng góp cho địa phương là có ích, có ý nghĩa nên gia đình tôi rất đồng tình”. Cũng nhờ sự đồng tình này mà Thới Thuận đến nay đã cơ bản hoàn thành xây dựng cầu đường, đảm bảo việc sinh hoạt, kinh doanh của bà con.

Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể ở Thới Thuận cũng rất quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Từng tiêu chuẩn, tiêu chí của Phường Văn minh đô thị được bà con nắm rõ. Bà con còn tự nguyện đăng ký và thực hiện tốt việc xây nhà ở đúng giấy phép, không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, phân loại và xử lý rác thải đúng quy định… Phường còn xã hội hóa lắp đặt pa-nô, áp-phích tuyên truyền dọc các tuyến đường. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng và ban ngành, đoàn thể phường cũng thường xuyên ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Nhờ vậy mà những “điểm nóng” trước đây như chợ Lộ Tẻ, chợ Bò Ót, ven quốc lộ 91… nay đã được khắc phục.

Việc làm đẹp cảnh quan môi trường cũng được địa phương chú trọng. Địa phương chọn tuyến quốc lộ 91, 80 đi ngang địa bàn xây dựng tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, có phân đoạn cụ thể cho từng đoàn thể, khu vực: Đoàn phường phụ trách tuyến 91, 7 trường học phụ trách quốc lộ 80, Hội Phụ nữ phụ trách các hẻm từ cầu Bò Ót đến khu vực Thới Bình… Chính việc phân công cụ thể như vậy mà hiệu quả mang lại rất tốt. Điển hình như Đoàn phường Thới Thuận, hầu như ngày nào cũng mở đợt ra quân, thu gom rác, làm cỏ… dọc các tuyến đường chính của phường. Áo xanh tình nguyện đã làm nên một hình ảnh đẹp trong phong trào xây dựng nếp sống văn minh ở cửa ngõ thành phố. Chị Đặng Thị Mỹ Hoa, Phó Bí thư Đoàn phường, nói: “Tuổi trẻ Thới Thuận rất vui vì được đóng góp sức trẻ trong làm đẹp đô thị, xây dựng nếp sống văn minh”.

Điểm đáng ghi nhận nữa là hệ thống thiết chế văn hóa của phường Thới Thuận được đầu tư đồng bộ và hiệu quả. Trung tâm Văn hóa -Thể thao phường được nâng cấp từ Nhà văn hóa, rất khang trang, hiện đại với đầy đủ phòng chức năng, trang thiết bị. Nhờ vậy, phong trào văn hóa - thể thao của phường phát triển vượt bậc với 29 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao và 8 sân tập thể thao hoạt động đều đặn. Đặc biệt, phường Thới Thuận đã nâng cấp tất cả 5 Nhà thông tin khu vực lên Nhà văn hóa, hoàn chỉnh các thiết chế, trang bị thêm sách vở cho tủ sách pháp luật… Ông Phạm Văn Hậu, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thới Thạnh 1, phường Thới Thuận, nói: “Từ khi được nâng cấp lên Nhà văn hóa, chuyện hội họp, sinh hoạt cộng đồng ở khu vực rất thuận tiện. Đặc biệt, khu vực còn có thêm kệ báo đặt phía trước vào mỗi buổi sáng nên bà con tới đọc nhiều, Nhà văn hóa thêm vui vẻ hơn”.

*   *   *

Có thể nói, thành quả đạt chuẩn Phường Văn minh đô thị là sự chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân phường Thới Thuận. Bà Nguyễn Thị Mỹ Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Thuận, nói: “Đây là bước khởi đầu. Địa phương sẽ tiếp tục duy trì và gầy dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng; nâng chất các tiêu chí, tiêu chuẩn đã đạt trong thời gian tới”.

Năm 2018, 98,02% hộ gia đình ở Thới Thuận được công nhận Gia đình văn hóa. Tất cả 5 khu vực đều được công nhận Khu vực văn hóa suốt 9 năm qua. Đặc biệt, năm 2018, phường Thới Thuận được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen vì đạt thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

​Với những nỗ lực và thành quả đó, danh hiệu Phường Văn minh đô thị mà Thới Thuận đón nhận vào hôm nay, 5-3, sẽ là một cột mốc đáng nhớ của địa phương.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết