05/11/2019 - 09:36

Nỗ lực chăm lo an sinh xã hội 

Ủy ban MTTQVN phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên, như: vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất... Năm 2019, Mặt trận và các tổ chức thành viên xây dựng, sửa chữa 8 căn nhà Đại đoàn kết, Chữ thập đỏ; giúp 14 hộ thoát nghèo…

Chúng tôi cùng cán bộ Mặt trận, Chữ Thập đỏ đến thăm một số hộ nghèo được Mặt trận và các đoàn thể phường hỗ trợ cất nhà, từng bước ổn định cuộc sống. Trong đó có trường hợp gia đình bà Nguyễn Mỹ Hồng ở khu vực Thới An. Bà Hồng thuộc diện hộ nghèo do không đất sản xuất. Trước kia, thu nhập của gia đình bà chủ yếu dựa vào tiền công làm thợ hồ của người chồng. Bà Hồng ở nhà lo nội trợ, chăm sóc con. Căn nhà cũ trống trước, dột sau không có điều kiện xây mới hay sửa chữa. Năm 2018, Hội Chữ Thập đỏ phường hỗ trợ gia đình bà căn nhà trị giá 50 triệu đồng.

Cán bộ đoàn thể phường và Ban Công tác Mặt trận khu vực Thới An thăm 1 trường hợp hộ nghèo được hỗ trợ nhiều mặt đã vươn lên thoát nghèo.

Bà Hồng kể: “Sau khi lo nhà cửa yên ổn, cán bộ khu vực, phường còn đến động viên, giới thiệu tôi đi phụ nấu ăn cho một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng gần nhà để có thêm thu nhập, vừa thuận tiện chăm sóc gia đình. Hiện nay, tôi được trả lương 2 triệu đồng/tháng. Gia đình cũng được xét thoát nghèo”.

Theo bà Võ Thụy Ngân Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thới An Đông, từ đầu năm 2019 đến nay, từ nguồn vận động xã hội hóa và nguồn hỗ trợ của cấp trên, Mặt trận phường và các tổ chức thành viên hỗ trợ xây dựng mới 8 căn nhà Đại đoàn kết, Chữ thập đỏ, tổng trị giá hơn 320 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên còn vận động 1.600 phần quà gồm tiền mặt, gạo, nhu yếu phẩm, tổng trị giá hơn 480 triệu đồng để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo các dịp lễ, Tết...

Bên cạnh vận động hỗ trợ cất nhà, tặng quà các dịp lễ, Tết, Mặt trận phường cùng các tổ chức thành viên còn hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hiện nay, có 1.538 đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, sinh viên, học sinh…được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với tổng dư nợ hơn 40 tỉ đồng.

Trước kia hoàn cảnh kinh tế gia đình chị Lương Thị Tuyết Hồng (hội viên phụ nữ khu vực Thới Ninh) rất khó khăn do ít đất sản xuất, đông con. Được xét vay vốn 50 triệu đồng để giải quyết việc làm, gia đình chị mở sạp bán trái cây, khô các loại  dọc theo quốc lộ 91B. Công việc mua bán thuận lợi, ăn nên làm ra, cuộc sống của vợ chồng chị đã ổn định, vươn lên khấm khá.

Từ nhiều việc làm thiết thực, trong năm phường có 14 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu được giao 2 hộ. Gia đình anh Phạm Hoàng Thông (khu vực Thới An) là 1 trong 14 hộ thoát nghèo năm 2019. Vợ chồng anh Thông không đất đai sản xuất, trước kia chủ yếu làm thuê làm mướn, thu nhập bấp bênh. Khoảng 2 năm nay, anh Thông được hỗ trợ vay vốn chăn nuôi gà thịt, còn vợ anh thì được giới thiệu đi làm công nhân tại một xí nghiệp. Anh Thông phấn khởi: “Thời gian qua, gia đình tôi được cán bộ khu vực và chính quyền địa phương quan tâm sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vay vốn ngân hàng để làm ăn... Tôi dự định hết năm nay, tôi sẽ vừa chăn nuôi gà vừa làm phụ hồ để có thu nhập lo cho con cái ăn học”.

Bà Võ Thụy Ngân Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thới An Đông, cho biết thêm: “Bên cạnh việc chăm lo, trợ lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, năm qua, Mặt trận còn phối hợp các khu vực vận động nhân dân xây dựng, nâng cấp đường với tổng chiều dài 3.000m, rộng 4m, tổng trị giá hơn 245 triệu đồng. Đặc biệt, trong thực hiện các công trình, phần việc, chúng tôi đều chú trọng phát huy dân chủ, tổ chức họp dân để công khai cách thức thực hiện, đóng góp. Qua đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Đồng Tâm 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
an sinh xã hội