25/02/2021 - 15:02

Ninh Kiều chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại quận Ninh Kiều diễn ra thực sự “vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm”. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, nhấn mạnh: “Trong dịp Tết Nguyên đán địa phương luôn tăng cường tuyên truyền tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến người dân bằng nhiều hình thức. Quận đã chủ động thực hiện tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện thông điệp “5K” của ngành Y tế về đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế…”.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận Ninh Kiều tham gia phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Trong ảnh: nhân viên HEAD Honda Hóa tặng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận Ninh Kiều tham gia phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Trong ảnh: nhân viên HEAD Honda Hóa tặng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán, UBND quận Ninh Kiều chỉ đạo UBND các phường khẩn trương thành lập các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, đảm bảo thực hiện nghiêm “5K”; vận động người dân hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết, đặc biệt là di chuyển ra ngoài thành phố; tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường) bắt đầu từ ngày 10-2-2021. Tiếp tục chỉ đạo ngành Y tế quận chuẩn bị sẵn sàng, có phương án kịp thời phù hợp tình hình thực tế trong việc thực hiện khoanh vùng, truy vết nếu xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn; tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ… Ðến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận Ninh Kiều không có trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Ngoài ra, Ninh Kiều còn tập trung triển khai chiến dịch phòng, chống dịch chủ động, nhất là các bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết; chú ý các loại bệnh đường tiêu hóa, ngộ độc thức ăn; tổ chức trực ban 24/24 tại đơn vị và các trạm y tế trong những ngày Tết; chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn có phương án chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư và bố trí nhân lực sẵn sàng ứng phó khi có dịch hoặc các vấn đề khẩn cấp của ngành…

Ðến giữa tháng 2-2021, quận Ninh Kiều đã thành lập được 813 tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, với 2.274 người tham gia là cán bộ tổ, ấp, khu vực; các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; tình nguyện viên tại khu dân cư. Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng có nhiệm vụ hằng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; rà soát, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền và y tế tuyến phường về các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc đi về từ vùng có dịch… UBND quận Ninh Kiều cũng thành lập 1 Ðoàn kiểm tra tuyến quận và các tổ kiểm tra tuyến phường với nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Qua đó, đã triển khai kiểm tra 521 cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; nhắc nhở 1.011 cá nhân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách tại nơi công cộng; cấp phát hàng ngàn khẩu trang miễn phí và tờ rơi tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các tổ kiểm tra cũng cho ký cam kết thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực thương mại đối với 408 hộ kinh doanh; 64 cơ sở lưu trú ký cam kết triển khai tờ khai báo y tế đối với khách lưu trú và thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh nhấn mạnh: “Quận Ninh Kiều sẽ tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, nơi có nguy cơ cao như siêu thị, bến xe, trường học, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; xử lý nghiêm những vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NÐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế...”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết