11/01/2023 - 14:12

Niềm vui không trọn vẹn của nông dân “thủ phủ” cúc mâm xôi 

(CTO) - Làng hoa Sa Đéc (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) được xem là “thủ phủ” của cúc mâm xôi - một trong những loài hoa đặc trưng cho ngày Tết ở Nam Bộ. Năm nay, bà con trồng cúc mâm xôi với số lượng nhiều nhưng do thời tiết bất lợi, chi phí nhân công và vật tư nông nghiệp cao nên ảnh hưởng đến năng suất, lợi nhuận. Dù niềm vui không trọn vẹn nhưng bà con làng nghề vẫn nỗ lực vì những chậu cúc mâm xôi đẹp và đầy đặn phục vụ bà con.

Theo thống kê, Làng hoa Sa Đéc có tổng diện tích trồng hoa kiểng trên 920ha, tập trung nhiều ở các phường: Tân Quy Đông, Tân Thuận Tây và An Hòa. Riêng diện tích trồng hoa Tết ở làng hoa khoảng 120ha, phần nhiều trong số đó trồng cúc mâm xôi.

Năm nay, thời tiết rất bất lợi, mưa nhiều và kéo dài, ảnh hưởng đến quy luật sinh trưởng, ra hoa của cúc mâm xôi. Theo bà con, do mưa nhiều dẫn đến dư nước nên cúc mâm xôi bị nghẹn luôn hoặc nở không đều và không đạt chất lượng.

Đến ngày 19 tháng Chạp nhưng vẫn có mưa cả ngày, bà con trồng hoa Tết, nhất là cúc mâm xôi, như “ngồi trên đống lửa”.

Những chậu cúc mâm xôi nở bông không đều nhau, chỗ đã ươm ướm vàng, chỗ vàng rộ nhưng cũng có chỗ vẫn còn xanh.

Tỷ lệ hao hụt của cúc mâm xôi năm nay rất cao, từ 20-50%.

Chi phí thuê nhân công cao, giá vật tư nông nghiệp lên cũng là bất lợi của vụ hoa Tết năm nay.

Nhưng theo bà con, dù chi phí tăng nhưng giá hoa không tăng, vẫn như mọi năm, khoảng 150.000 đồng - 200.000 đồng/cặp cúc mâm xôi.

Hoa Tết Sa Đéc được bán khắp nơi trong cả nước, phần nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Dù vụ mùa trồng hoa khó khăn nhưng bà con luôn nỗ lực để có những chậu hoa đẹp trong những ngày Tết.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết