03/01/2020 - 10:51

Niềm vui đầu năm ở Trung Nhứt 

Những ngày đầu năm 2020, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt có thêm niềm vui khi địa phương được công nhận danh hiệu Phường Văn minh đô thị. Đó là hành trình Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong phường chung sức chung lòng hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại.

Cách trung tâm quận Thốt Nốt chưa đầy 2km, thế mạnh của phường Trung Nhứt chủ yếu là thương mại - dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Dấu ấn nổi bật những năm gần đây là Trung Nhứt được các cấp, các ngành và sự đồng lòng của nhân dân, đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, chỉnh trang diện mạo đô thị.

Chỉnh trang đô thị Trung Nhứt trước ngày đón nhận danh hiệu Phường Văn minh đô thị.

Chỉnh trang đô thị Trung Nhứt trước ngày đón nhận danh hiệu Phường Văn minh đô thị.

Hai năm qua, phường Trung Nhứt đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 4 tuyến đường dài hơn 2.000m, tổng kinh phí hơn 4,3 tỉ đồng. Trong đó, Nhà nước đầu tư gần 1.300m, trị giá hơn 2,6 tỉ đồng; nhân dân đóng góp làm 730m, trị giá hơn 1,7 tỉ đồng. Mới nhất là công trình nâng cấp tuyến lộ Thành Long - Mương Điều, chiều ngang 4m, dài gần 900m, trong đó nhân dân đóng góp gần 400m, còn lại do quận đầu tư. Trước đó là các tuyến Thành Long, Mương Điều, Mương Bào… cũng được thực hiện từ cách thức như thế, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị. Ngoài ra, cầu Cây Xây vừa được bắc mới với trị giá khoảng 400 triệu đồng, do nhân dân đóng góp hoàn toàn. Một vài công trình khác thể hiện sự chung lòng của bà con Trung Nhứt là nạo vét, thủy lợi mùa khô 3 tuyến kênh: Út Chẩn, Ba Chẽn và Sáu Nhọn, với tổng kinh phí 63,6 triệu đồng; bắc mới cầu kênh Hàng Tràm trị giá 90 triệu đồng...

Đường sá, hệ thống giao thông hoàn chỉnh, phường Trung Nhứt lại bắt tay vào kiến thiết mỹ quan đô thị. Năm 2018, phường đăng ký thực hiện tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp là tỉnh lộ 921, đoạn từ cầu Trà Bay đến Tiểu đoàn 312 với chiều dài 600m. Dọc tuyến đường, bà con trồng hoa kiểng thẳng tắp, ít thấy rác thải hoặc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Từ mô hình này, Trung Nhứt đã nhân rộng và ngày càng có thêm nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Các tuyến đường đều có lắp đặt thùng rác công cộng dành cho người đi đường bỏ rác; đảm bảo việc lấy rác hằng ngày trên các tuyến đường chính của phường: tỉnh lộ 921, tuyến Trà Bay - Hội Quán… Ngoài ra, thực hiện vận động của địa phương, bà con lắp đặt đèn chiếu sáng trước nhà tại một số tuyến đường nhánh.

Ông Bùi Tấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Nhứt, cho biết: Thứ bảy và Chủ nhật hằng tuần, lãnh đạo phường và các đoàn thể đều ra quân lập lại trật tự đô thị, vận động bà con thực hiện các tiêu chí Phường Văn minh đô thị. Đặc biệt là trên tỉnh lộ 921, thời gian qua đã có nhiều trường hợp vi phạm trật tự đô thị bị nhắc nhở, xử lý. Ngoài ra, các trường hợp cơ sở, hộ gia đình sản xuất, chăn nuôi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường cũng được kiểm tra, nhắc nhở. Bà Nguyễn Thị Tuyết, người dân khu vực Phúc Lộc 1, nói: “Phường rất quan tâm đến việc tuyên truyền người dân thực hiện tốt các tiêu chí văn minh đô thị. Bản thân tôi và gia đình cũng đồng tình thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, không buôn bán lấn chiếm, nhắc nhở con cháu chạy xe đúng luật giao thông…”.

Phường Trung Nhứt còn được đánh giá cao ở việc vận động xã hội hóa phục vụ công tác an sinh xã hội. 2 năm qua, đã có 27 ngôi nhà được cất mới hoặc sửa chữa, giúp các hộ khó khăn về nhà ở an tâm mưu sinh, thoát nghèo. Tổng trị giá những mái ấm yêu thương ấy gần 1,2 tỉ đồng, hoàn toàn được vận động từ các nhà hảo tâm và người dân. Ở Trung Nhứt, những cái tên như Ba Phong, cô Xuân, chị Oanh, anh Sáu, Ba Hoàng… được nhắc đến bởi tấm lòng thơm thảo, sẻ chia. Đó cũng chính là nền tảng để xây dựng nếp sống văn hóa, nghĩa tình ở địa phương.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Trung Nhứt vừa mới thành lập và đưa vào hoạt động, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị nên thu hút rất đông bà con tham gia. Đây cũng là địa điểm tổ chức các lớp dạy nghề, kỹ năng sống cho bà con nên phát huy tốt công năng. Tất cả 3 khu vực đều có nhà thông tin, các sân thể thao xã hội hóa ngày càng nhiều, 6 câu lạc bộ: đờn ca tài tử, bóng đá, văn nghệ… duy trì hoạt động thường xuyên đã giúp đời sống văn hóa, tinh thần ở Trung Nhứt ngày thêm khởi sắc. Chính điều này đã giúp củng cố và nâng chất các danh hiệu văn hóa của địa phương, điển hình như năm 2019, có 98,01% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 3 khu vực duy trì danh hiệu văn hóa suốt 18 năm qua…

Ông Bùi Tấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Nhứt, nhấn mạnh: Danh hiệu Phường Văn minh đô thị mà Trung Nhứt đón nhận hôm nay, 3-1, là bước khởi đầu đáng mừng. Thời gian tới, địa phương xác định cần duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt, trong đó nhấn mạnh các tiêu chí, công việc cụ thể: cảnh quan môi trường, trật tự đô thị, nâng chất danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu vực văn hóa và vận động, tuyên truyền để nhân dân “Cùng biết, cùng bàn, cùng thực hiện và cùng thụ hưởng”.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trung Nhứt