07/02/2024 - 09:43

Niềm vui an cư 

“Vợ chồng tôi không có đất sản xuất, 3 con còn nhỏ. Cuộc sống nhiều khó khăn, không dám nghĩ năm nay sẽ cất được căn nhà khang trang. Nay được chính quyền, Mặt trận tặng nhà Ðại đoàn kết, tôi vô cùng cảm ơn. Vợ chồng tôi cố gắng làm ăn để vươn lên, lo cho con học hành”. Ðó là chia sẻ của ông Nguyễn Việt Em, hộ cận nghèo ở ấp Thới Bình A, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai. Ông Việt Em là 1 trong 100 hộ gia đình được nhận nhà Ðại đoàn kết do Ủy ban MTTQVN thành phố hỗ trợ xây dựng (đợt 2, 2023).

Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN thành phố và quận Ô Môn chúc mừng các hộ gia đình tại lễ bàn giao 100 căn nhà Ðại đoàn kết đợt 2-2023. Ảnh: CTV

Tết này có lẽ là cái Tết đáng nhớ nhất đối với gia đình ông Việt Em, vừa được cất nhà mới, vừa được xét thoát nghèo. Theo ông Việt Em, ngoài việc được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết, gia đình ông còn được địa phương hỗ trợ quà các dịp lễ, Tết; các con đi học cũng được tặng tập vở, dụng cụ học tập. Ông Em kể: “Tôi xịt cỏ mướn, vợ trước đây ở nhà nội trợ, chăm sóc con cái. Cán bộ ấp động viên, hướng dẫn vợ tôi làm hồ sơ vay vốn để mua bán rau củ. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ổn định hơn trước. Tết này, vui và sung túc hơn những năm qua”.

Vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Điệp ở ấp Thới Bình A2, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai cũng vừa dọn vào nhà mới. Vợ chồng ông có một con trai duy nhất vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 2023. Trước kia, khi còn khỏe, vợ chồng ông Điệp làm đủ việc để mưu sinh. Ông Điệp bộc bạch: “Căn nhà cũ tạm bợ, nhiều chỗ dột. Được chính quyền, Mặt trận quan tâm hỗ trợ cất nhà, tôi mừng lắm. Con trai tôi vừa xuất ngũ đã có việc làm ổn định. Cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn ”.

Năm 2023, Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ các địa phương xây dựng 200 căn nhà Đại đoàn kết. 100 căn của đợt 1 đã được bàn giao vào tháng 9-2023. Ngày 26-1-2024, tiếp tục bàn giao 100 căn nhà còn lại. Mỗi căn nhà Đại đoàn kết, Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, ngoài số tiền được hỗ trợ, nhiều gia đình còn nhận được sự giúp đỡ về tiền mặt, ngày công lao động của người thân, nhà hảo tâm, chính quyền địa phương để căn nhà được xây dựng thêm vững chắc. Tính trong năm 2023, Mặt trận các cấp xây dựng, sửa chữa hơn 600 căn nhà Đại đoàn kết.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao nhà đợt 2, ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố chúc mừng và đề nghị các hộ gia đình được nhận nhà Đại đoàn kết cố gắng lao động, sản xuất, tạo điều kiện cho con em học tập, nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp để có tìm việc làm, phát triển kinh tế gia đình. Ông Nguyễn Trung Nhân nhấn mạnh: “Những căn nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của thành phố, tuy giá trị không cao, nhưng chứa đựng nghĩa tình, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQVN các cấp thành phố; đồng thời thể hiện tấm lòng, tình cảm sẻ chia của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, của cộng đồng gửi đến các hộ nghèo để tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc…”.

Năm 2024, theo kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố phối hợp chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng 116 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng vừa ban hành 2 nghị quyết liên quan đến việc hỗ trợ xây dựng một số công trình phụ trợ và đào tạo nghề cho con em các gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tin rằng, từ những hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực từ các cấp, các ngành, cùng với ý chí nghị lực, tinh thần hăng say lao động, các hộ gia đình sẽ tận dụng thời cơ, nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, tiến bộ.

TÂM KHOA

 

Chia sẻ bài viết