30/04/2021 - 10:22

Những phần quà yêu thương 

Sáng tinh mơ ngày 14 và 28 âm lịch hằng tháng, gần chân cầu Bình Thủy (đường Cách mạng Tháng 8) có điểm phát quà miễn phí. Khi là bánh mì, khi là bún xào, nhiều bà con no bụng và ấm lòng trước nghĩa cử cao đẹp. Ðó là mô hình thiện nguyện của Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 1, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 1 phát bánh mì thiện nguyện vào sáng sớm ngày  14 tháng 3 âm lịch.

Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 1 phát bánh mì thiện nguyện vào sáng sớm ngày  14 tháng 3 âm lịch.

Mới gần 4 giờ sáng, nhà cô Lê Thị Tám, Chi hội phó Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 1 đã rộn ràng trong gian bếp. Bà con xúm xít lại để cùng cô Tám chuẩn bị hơn 300 phần bánh mì chay phát cho bà con hôm 14 tháng 3 âm lịch. Do các loại nguyên liệu đã được sơ chế trước nên việc nấu thức ăn, dồn ruột bánh mì được thực hiện mau chóng với sự giúp sức của 6 bà con lân cận.

Ðúng 5 giờ sáng, cánh đàn ông đã chuẩn bị sẵn ghế, bàn để bánh mì vừa đem ra còn nóng hổi là có chỗ đặt lên ngay. Vừa xong, bà con đã ghé đến nhận bánh mì rất đông. Có người 1 ổ, có người 2-3 ổ, thậm chí 5-10 ổ. Hỏi ra mới biết, gia cảnh bà con còn khó khăn nên tranh thủ đến nhận bánh mì về cho các thành viên trong gia đình. Chú Nguyễn Văn Ba, người bán vé số, nói: “Bây giờ buôn bán khó khăn lắm, có bánh mì miễn phí tôi mừng, đỡ đồng nào hay đồng đó”. Còn cô Ðoàn Kim Phụng, công nhân ở khu công nghiệp Trà Nóc, thì nói: “Tôi nhận bánh mì với bún ở đây nhiều lần rồi, các cô làm ngon, vừa miệng và còn niềm nở với người nhận nữa”.

Cô Lê Thị Tám cho biết: Mô hình thiện nguyện này được thực hiện từ sau Tết Nguyên đán tới nay, với sự đồng tình và hỗ trợ của Ðảng bộ bộ phận và Ban nhân dân khu vực 1. Mỗi buổi phát có khoảng 300 suất ăn, có khi là bánh mì chay, khi là bún xào chay. Việc chuẩn bị từ khá sớm và mất thời gian, nhưng nhờ sự chung tay của bà con nên đỡ vất vả. Chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân của một công ty hải sản, luôn có mặt phụ giúp trong các buổi chế biến thức ăn, nói: “Mình tranh thủ đến tiếp giúp các cô, các chị làm việc thiện. Ðâu có cực gì lắm mà lại vui, nhất là thấy bà con ăn ngon miệng”.

Thật ra, từ hơn 3 năm qua, cô Lê Thị Tám với sự đồng hành của các thành viên trong gia đình, thân tộc đã thực hiện mô hình phát quà thiện nguyện cho bà con có hoàn cảnh khó khăn và còn mang phát tại các trung tâm bảo trợ xã hội. Hiện nay, mô hình phát quà thiện nguyện của Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 1 được duy trì cũng là do cô Tám chủ công, vận động các thành viên trong gia đình và nhà hảo tâm gần xa. Kinh phí cho mỗi lần phát khoảng 1,5 triệu đồng, phần lớn do bác sĩ Phan Ngọc Sơn, anh rể của cô Tám, đóng góp. Bác sĩ Sơn cho biết: “Mô hình này thể hiện rất rõ tinh thần thiện nguyện xã hội, tương thân tương ái, sự san sẻ trong cộng đồng. Vì vậy mà tôi muốn trích một phần lương hưu để đóng góp, động viên mọi người duy trì”.

Ðiều làm cô Tám vui là trong suốt hành trình thiện nguyện luôn được sự đồng hành, cổ vũ và góp sức của nhiều tấm lòng. Có người tuổi đã cao, có người là công nhân, có nhiều bạn trẻ... biết được việc làm của cô Tám và gia đình thì chung tay. Anh Lê Văn Vững, chủ chuỗi tiệm hớt tóc Lê Vững Barber Shop, người đồng hành cùng cô Tám trong nhiều hoạt động thiện nguyện, chia sẻ rằng chính sự nhiệt tình và tâm huyết của cô Tám đã thôi thúc anh tham gia.

Ông Lê Hữu Tài, Bí thư Ðảng bộ bộ phận, Trưởng khu vực 1, phường An Thới, cho biết: “Ngay khi Chi hội Chữ thập đỏ đề xuất mô hình phát quà thiện nguyện này thì Ðảng bộ, Ban nhân dân khu vực rất đồng tình và động viên để mọi người thực hiện. Mô hình này sẽ được duy trì và lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong thời gian tới để mọi người cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn trong cuộc sống”.

Bài, ảnh: HUỲNH MAI

Chia sẻ bài viết