22/09/2011 - 10:05

Những nét mới nổi bật của Windows 8

Trong khi nhiều người còn đang loay hoay, chưa khám phá hết các tính năng của Windows 7, thì Microsoft công bố phiên bản tiếp theo – Windows 8, với hứa hẹn nhiều điều. Thực tế, đó là một giao diện cảm ứng đa chạm hoàn toàn mới, là hiện thân của sự đơn giản nhưng đầy uy lực. Nó đang được mô tả như là sự nâng cấp quan trọng nhất với một giao diện kép, vừa cổ điển (dành cho máy để bàn và laptop) vừa tinh tế, hoa mỹ (dành cho máy tính bảng và các thiết bị cảm ứng khác). Ta hãy nghe Microsoft nói về những nét nổi bật của phiên bản này.

* Khởi động nhanh hơn

Blog của Microsoft cho biết, thời gian khởi động nhanh là một trong những cải tiến lớn nhất của Windows 8. Một “mảnh thông minh” của “ma thuật công nghệ” cho phép Windows 8 lưu các thành phần “hạt nhân” của hệ điều hành trên đĩa cứng và luôn trong tư thế sẵn sàng ở đó. Khi bạn tắt máy, các “hạt nhân” sẽ ở trạng thái “ngủ đông” thay vì đóng lại hoàn toàn như ở các phiên bản trước. Các “hạt nhân” này sẽ “thức” ngay lập tức và tự động kết nối để tạo ra một tập tin có tên hiberfile.sys, và nạp vào bộ nhớ ở vùng tối ưu nhất để chạy khi bạn khởi động. Thời gian từ khi đọc tập tin hiberfile.sys đến khi nạp các trình điều khiển nhanh hơn từ 30 – 70% trên tất cả các hệ thống thử nghiệm. Với kỹ thuật này, thời gian khởi động của Windows 8 sẽ giảm đáng kể so với các phiên bản trước.

* Explorer tiện lợi và mạnh mẽ

Windows Explorer sẽ có một số thay đổi lớn, gồm một giao diện “ruy-băng” (ribbon) với các tùy chọn linh hoạt và trả lại một số tính năng đã bỏ kể từ phiên bản Vista.

Ribbon là một dải các lệnh và tùy chọn chạy ngang phía trên cửa sổ ứng dụng, chúng thay đổi tùy thuộc vào những gì người dùng đang làm. Ví dụ: Khi xem hình ảnh trong Windows Explorer, bạn sẽ thấy các tùy chọn để xử lý ảnh thông thường như xoay ảnh, đặt làm nền màn hình... Khi bạn vào thư mục gốc, tùy chọn này sẽ xuất hiện để định dạng, làm sạch, hoặc tối ưu ổ đĩa. Thêm vào đó, người dùng chuyên nghiệp có thể đặt các phím tắt cho tất cả các lệnh trong ribbon.

Một số tính năng cũ đã biến mất trong Vista và Windows 7 cũng được khôi phục. Đó là thanh tùy chỉnh Quick Access Toolbar, nút Up, lệnh Move to, Copy to và Copy path.

Trình duyệt đi kèm, Internet Explorer 10, được phát triển ngay từ đầu là một trình duyệt cảm ứng chứ không đơn giản chỉ là trình duyệt có thể chạy trên các thiết bị có màn hình cảm ứng. Nó được đánh giá là mạnh mẽ về bảo mật bởi những tính năng “nhận diện thông minh” các phần mềm độc hại từ Internet.

* Sao chép tập tin tốt hơn

Cùng với xây dựng lại giao diện Windows Explorer là việc cải tiến quản lý tập tin của ứng dụng này, như sao chép, di chuyển, đổi tên và xóa tập tin... Việc hợp nhất tất cả các nhiệm vụ cốt lõi của Windows Explorer đã làm cho Windows 8 thân thiện với người sử dụng.

Windows 8 tập hợp quá trình sao chép và di chuyển vào một hộp thoại để người dùng kiểm soát tốt hơn, như họ có thể dừng hẳn, tạm dừng và tiếp tục ở mỗi tập tin khi đang di chuyển hoặc sao chép. Bạn cũng có thể xem thư mục nguồn hoặc thư mục đích trong khi tiến trình sao chép đang chạy.

Phiên bản này cũng tăng cường chức năng thông tin thời gian thực của quá trình sao chép bằng việc hỗ trợ đồ thị thay cho số liệu như trước đây. Ngoài ra, người dùng có thể giải quyết vấn đề xung đột tập tin khi chúng cùng tồn tại trong 2 hay nhiều thư mục. Trường hợp này, Windows 8 sẽ bật ngay hộp thoại thông báo và đưa ra sự chọn lựa cho người dùng.

Bạn có thể “dạo chơi” với bản Preview của Windows 8 được cung cấp miễn phí tại địa chỉ http://msdn.microsoft.com/en-us/windows/apps/br229516. Các bản chính thức dự kiến ra mắt vào cuối năm 2012, với các mức giá như sau: Bản Starter 100 USD, Home Basic 120 USD, Home Premium 150 USD, Professional 200 USD, Enterprise 300 USD và bản Ultimate 400 USD.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết