20/12/2019 - 12:18

Những mô hình hay về nếp sống văn hóa, văn minh 

Thời gian gần đây, diện mạo đô thị quận Cái Răng ngày càng hiện đại, khang trang. Để hình thành và duy trì nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, địa phương đã có nhiều cách làm, mô hình hay, thiết thực, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc địa bàn phường Tân Phú, quận Cái Răng gần đây rất sung túc. Khách qua lại ấn tượng vì sự khang trang, đẹp đẽ của tuyến đường. Hai bên đường nhà cao tầng, hàng quán đông vui, điểm xuyết là những hàng hoa hoàng yến. Cây kiểng, thảm cỏ ở tiểu đảo được cắt tỉa thường xuyên, đẹp mắt. Bà Nguyễn Thị Phú, người dân trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, nói: "Tuyến đường này phát triển rất nhanh và được chỉnh trang ngày càng đẹp, có vỉa hè cho người đi bộ, tập thể dục". Cùng với đường Phạm Hùng (phường Lê Bình) thì đường Võ Nguyên Giáp được chọn là Tuyến đường Văn minh đô thị cấp quận. Mô hình này cũng lan tỏa đến các khu vực, phường khi mỗi phường chọn 1 hoặc 2 tuyến đường để xây dựng Tuyến đường Văn minh đô thị.

Thời gian qua, rất nhiều mô hình hay trong xây dựng văn minh đô thị ở quận Cái Răng ra đời. Có thể kể đến như mỗi phường chọn 2 tuyến đường và từ 2 đến 4 khu vực thực hiện mô hình tuyến đường sạch rác, khu vực sạch rác. Các trường học, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký thực hiện các tiêu chí trường học, cơ quan văn minh, xanh - sạch - đẹp. Mô hình phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường tại các khu vực và mô hình nhà trọ an toàn văn minh được thực hiện thời gian qua trên địa bàn quận Cái Răng cũng mang lại hiệu quả tốt. Bà Trần Ngọc Sáng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hưng Thạnh - nổi bật với mô hình "Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường", cho biết: Mô hình được hội viên ủng hộ tích cực, việc thu gom và phân loại rác được tuân thủ tốt. Hội viên còn tuyên truyền các thành viên trong gia đình và bà con lối xóm cùng thực hiện.

Hay ở phường Lê Bình có mô hình thu gom, phân loại rác thải được thực hiện rất hiệu quả. Những hộ kinh doanh hàng hóa, ăn uống... ở chợ được vận động giữ gìn vệ sinh chung, làm sạch nơi mua bán. Người dân cùng chính quyền địa phương giữ gìn vệ sinh chung, phân loại rác thải giao cho đơn vị thu gom, đóng góp kinh phí nạo vét cống thoát nước, đào hố chôn rác và thu gom rác trong khu dân cư... Từ những việc làm này, từng khu vực trên địa bàn phường Lê Bình đã trở thành khu vực đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Còn với mô hình chợ an toàn, chợ an ninh trật tự và đảm bảo vệ sinh được thực hiện tại: Chợ Số 10, Chợ Cái Chanh, Chợ 586, Chợ Cái Răng, Chợ nổi Cái Răng... cũng góp phần giúp những ngôi chợ truyền thống thêm sạch đẹp. Chú Nguyễn Văn Hồng, tiểu thương Chợ nổi Cái Răng, cho biết: Địa phương thường tuyên truyền, vận động thương hồ buôn bán giữ gìn vệ sinh, giao tiếp với khách lịch sự và không xả rác xuống sông. Chú Hồng kể thường xuyên thấy địa phương, đoàn thanh niên tổ chức vớt rác trên sông, phát tờ rơi tuyên truyền cho thương hồ.

Một cách làm hay nữa của quận Cái Răng là hằng năm đều tổ chức Hội thi "Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu quận Cái Răng" và 2019 đã là năm thứ 3 tổ chức. Thông qua hội thi, nhiều cách làm hay trong xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị đã được phát hiện và biểu dương, khen thưởng, tạo sức lan tỏa đến cộng đồng. Hiện tại, tất cả 63 khu vực của quận Cái Răng đều đạt chuẩn danh hiệu Khu vực văn hóa, 4 phường đạt danh hiệu Phường Văn minh đô thị là: Lê Bình, Hưng Thạnh, Ba Láng, Thường Thạnh. Địa phương đang hoàn thiện các tiêu chí để tiến tới xây dựng các phường: Tân Phú, Hưng Phú và Phú Thứ đạt chuẩn văn minh đô thị trong thời gian tới.

Nét đẹp đường Võ Nguyên Giáp, quận Cái Răng nhìn từ cầu vượt đường dẫn cầu Cần Thơ.

Một điểm sáng nữa trong xây dựng đô thị văn minh ở Cái Răng là chỉnh trang đô thị. Tuyến quốc lộ 1 đoạn từ cầu Cái Răng đến hết địa bàn quận ngày càng khang trang do sự chăm chút của địa phương và người dân. Ban đêm, tuyến đường rực rỡ sắc màu với đèn nghệ thuật, được thực hiện với kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng, từ ngân sách và vận động xã hội hóa. Cũng với cách làm này, hệ thống đèn nghệ thuật tuyến đường Võ Nguyên Giáp với kinh phí đầu tư 342 triệu đồng đang góp phần làm đẹp phố phường. Ngoài ra, công trình đèn nghệ thuật cầu Cái Răng (phường Lê Bình) với kinh phí đầu tư hơn 400 triệu đồng; sửa chữa cổng chào quận Cái Răng (phường Lê Bình) với tổng kinh phí hơn 261 triệu đồng... cũng được người dân đồng thuận. Theo thống kê của UBND quận Cái Răng, trong năm 2019, tổng kinh phí thực hiện các công tác: xây dựng các công trình giao thông; an toàn giao thông; lắp đặt đèn trang trí; chỉnh trang đô thị; thông thoát cống, phát cỏ, duy tu bảo dưỡng cây xanh...  trên 140 tỉ đồng, trong đó xã hội hóa được khoảng 3,5 tỉ đồng.

***

Sự sáng tạo, linh động trong thực hiện Phong trào Toàn dân Đoàn kết xây dựng văn hóa, văn minh đô thị đã giúp đô thị Cái Răng ngày càng đẹp và văn minh.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết