03/04/2010 - 21:14

Những lý do cần nâng cấp Win XP sang Windows 7

Chắc bạn đã từng đọc ở đâu đó những lý do gắn bó với XP, nhưng có lẽ người ta xài Win XP vì máy không đủ mạnh hoặc chưa có điều kiện nâng cấp để chạy Windows 7. Sau cú vấp ngã khá đau của Microsoft vì phát hành Vista, phiên bản bị chê là không hay hơn XP mà chỉ thay đổi diện mạo. Lần này, Microsoft cẩn thận hơn nhiều khi tung ra Windows 7. Sau một thời gian sử dụng, có thể khẳng định Windows 7 thật xứng đáng với cái giá của nó. Bài này nói đến những ưu điểm của Windows 7 khi so với Win XP.

1. Sửa lỗi Win XP nhọc nhằn

Dù Win XP được đánh giá là chạy khá nhanh, nhưng khi bị lỗi, ta sửa lỗi cho XP thật rất vả, mất thời gian... Bạn hãy tưởng tượng phải cài lại mới hoàn toàn hoặc cập nhật các file hệ thống để sửa chữa bằng chế độ Repair. Làm việc này chỉ cần một sai sót nhỏ có thể gây tai họa cho dữ liệu trên đĩa cứng. Vì vậy, trước khi cập nhật hoặc cài lại, bạn phải sao lưu dữ liệu, đây là điều phiền toái nhất. Bạn mất thời gian chờ chương trình sao lưu vận hành và phải làm nhiều việc linh tinh khác. Nếu dữ liệu không lưu trên đĩa hệ thống, thì các việc bạn phải nghĩ tới sau khi sửa lỗi hệ thống là thiết lập lại chức năng bảo mật, phòng vệ hoặc cài lại các ứng dụng, v.v... Trong khi với Windows 7, các việc này hầu như hoàn toàn tự động.

2. Microsoft sẽ không hỗ trợ Win XP thêm nhiều nữa

 

Hiện tại, Microsoft hỗ trợ rất hạn chế đối với Win XP, thỉnh thoảng chỉ cung cấp miếng vá khi người dùng phát hiện lỗ hỏng, ngoài ra không phát triển thêm cái mới, và không bao lâu nữa chắc chắn Microsoft sẽ ngưng việc này, như đã làm với các phiên bản trước. Trong khi đó, các hỗ trợ của Windows 7 là rất tốt.

3. Không hy vọng gì mới từ Win XP

Bạn chờ điều gì mới nữa từ Win XP? Có nên chờ hay không? Bạn có quyền, nhưng khi bạn chờ đợi, cả thế giới sẽ vượt lên và bỏ bạn lại phía sau, nếu bạn tiếp tục sử dụng bản lỗi thời. Hiện tại, nhiều tài liệu trên các diễn đàn, người ta sử dụng qua diện mạo của Windows 7, thể hiện tính chuyên nghiệp và nhạy bén. Giả sử đến lúc bạn cần chuyển sang một công việc tiềm năng nào đó, người ta đòi hỏi bạn có kinh nghiệm sử dụng Windows 7, thì có phải là bạn bị hụt hẫng, lớ ngớ và mất cơ hội không?

4. Windows 7: Nhiều tính năng mới mạnh mẽ

So với XP, Windows 7 bổ sung nhiều tính năng mới, trong đó phải kể đến tính năng “Remote Media Streaming”, giúp dễ dàng truy xuất một thư viện đa phương tiện trên một máy tính khác cũng cài đặt Windows 7 thông qua kết nối internet. Tính năng “Windows XP Mode” sử dụng công nghệ ảo hóa (Windows Virtual PC). Chế độ Windows XP Mode cho phép người dùng Windows 7 dễ dàng chạy các ứng dụng viết cho Windows XP nếu bạn cần. Windows XP Mode có trong các phiên bản Windows 7 Professional và Windows 7 Ultimate. Ngoài ra, chức năng tự động cài trình điều khiển cho thiết bị (Automatically Installed Device Drivers), ghi đĩa CD không cần các ứng dụng thứ 3 của Windows 7 vượt xa XP và Vista. Về giao diện, tính năng Aero của Windows 7 chứng minh sự hữu ích của nó bằng việc hiển thị tất cả các cửa sổ đang mở trên máy đằng sau cửa sổ đang hoạt động (Active window), giúp bạn dễ dàng lựa chọn khi cần mở một cửa sổ nào đó.

5. Windows 7 không quá đắt

Nếu bỏ 319,99 USD để có quyền sử dụng bản Ultimate của Windows 7 thì có thể nhiều người còn do dự. Nhưng nếu mua bản nâng cấp từ XP lên bản Ultimate, bạn chỉ tốn 219,99 USD, tiết kiệm một số tiền đáng kể, rõ ràng là không quá đắt. Windows 7 Upgrade Advisor là phần mềm giúp phân tích hiện trạng của các máy tính đang sử dụng Win XP, kiểm tra khả năng nâng cấp lên Windows 7 luôn hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng chi tiết trên Website của Microsoft.

6. Bảo toàn thông tin - yếu tố quyết định

Về bảo mật, Windows 7 bổ sung thêm một số tính năng mới như ASLR, DEP và BitLocker-to-Go. ASLR (Address Space Layout Randomization) ngăn cản tin tặc xác định vị trí của các hàm (function) trong bộ nhớ, trong khi DEP (Data Execution Prevention) giúp chặn những cuộc tấn công gây tràn bộ đệm (cache). BitLocker-to-Go là công cụ mã hóa ổ đĩa, không chỉ mã hóa trên phân vùng của Windows (hệ thống), nó còn mã hóa mở rộng sang các phân vùng khác và cả ổ đĩa di động, nhằm bảo toàn những dữ liệu quan trọng. Trong khi đó Win XP không có được những tính năng như vậy và thường xuyên bị nhiễm virus, dẫn đến hư hại hệ điều hành. Ngoài ra, trình duyệt IE 8 được tích hợp mặc nhiên trong Windows 7 có các chức năng như: lọc địa chỉ web (URL), chống phần mềm độc và các trang web giả mạo; chức năng lướt Web riêng tư (InPrivate Browsing); chức năng ngăn các mã độc hoạt động trên trình duyệt (Protected Mode);...

Hoàng Đạt

Chia sẻ bài viết