21/08/2021 - 21:17

Những lưu ý với người đã tiêm vaccine đầy đủ 

Tiến sĩ Scott Gottlieb, từ hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ), vừa kêu gọi những người dân nước này đã được tiêm chủng vẫn phải tiếp tục nâng cao cảnh giác với biến thể Delta của SARS-CoV-2 vì bản chất của biến thể này là rất dễ lây lan.

Tiêm vaccine COVID-19 tại Mỹ. Ảnh: Getty

Phát biểu trên CNBC hôm 20-8, Tiến sĩ Gottlieb cho rằng mục tiêu gốc rễ của vaccine là giảm nguy cơ bệnh nặng và nhập viện vẫn được đảm bảo trước biến thể Delta. Cựu quan chức Cơ quan quản lý Thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cho biết các dữ liệu đến nay vẫn chỉ ra hầu hết những người mắc mới tại Mỹ là những người chưa được tiêm nhưng nguy cơ với người đã tiêm vẫn tồn tại. Trong bối cảnh dịch bệnh đang nóng trở lại tại Mỹ, chuyên gia này kêu gọi những người đã tiêm phòng, đặc biệt là những người đang sinh sống tại những nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao, cần thận trọng vì họ vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh và trở thành trung gian truyền nhiễm trong cộng đồng nếu mất cảnh giác.

Cơ quan ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết dữ liệu cho thấy biến thể Delta vẫn có thể gây nhiễm bệnh đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine mặc dù hầu như không có nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong. Vì vậy, những người đã tiêm chủng vẫn cần cảnh giác cao độ với việc nhiễm COVID-19, với các triệu chứng đã thay đổi, có thể là do biến thể Delta.

Theo một nghiên cứu dựa trên ứng dụng Zoe nghiên cứu triệu chứng COVID-19 của Anh, các triệu chứng nhiễm bệnh ở những người đã tiêm phòng có thể khác đi. Có một số khác biệt về các triệu chứng giữa những người chưa tiêm chủng, người đã tiêm 1 mũi và người đã tiêm 2 mũi. Theo đó, 3 triệu chứng mà tất cả các bệnh nhân - dù đã tiêm chủng hay chưa - gặp nhiều nhất là nhức đầu, sổ mũi và đau họng. Theo CNBC, những người đã tiêm vaccine ít có triệu chứng hơn, xuất hiện triệu chứng trong thời gian ngắn hơn, nghĩa là ít bị nặng hơn và mau khỏi bệnh hơn.

Những triệu chứng thường gặp nhất ở nhóm những người đã tiêm đủ 2 mũi, theo thứ tự gồm đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, viêm họng, mất vị giác hoặc khứu giác. Nghiên cứu lưu ý rằng bệnh nhân ít khi sốt hoặc ho dai dẳng, nhưng những người đã tiêm đủ 2 mũi gặp triệu chứng mất khứu giác nhiều nhất. Trong khi đó, triệu chứng thường gặp ở những người đã tiêm 1 mũi, theo thứ tự gồm đau đầu, sổ mũi, viêm họng, hắt hơi, ho dai dẳng. Người tiêm 1 mũi thường hắt hơi và ho dai dẳng hơn. Ngoài ra, người đã tiêm 1 hoặc 2 mũi có nhiều khả năng bị hắt hơi hơn.

Vì vậy, người đã tiêm phòng nếu bắt đầu hắt hơi nhiều mà không có lý do nên đi xét nghiệm COVID-19, đặc biệt nếu bạn sống hoặc làm việc bên cạnh những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Ở những người chưa tiêm chủng, triệu chứng thường gặp theo thứ tự gồm đau đầu, viêm họng, sổ mũi, sốt, ho dai dẳng. Theo CNBC, người chưa tiêm phòng mà mắc bệnh, nếu có triệu chứng thì có nhiều khả năng bị sốt hơn.

Tuy nhiên, đến nay, các chuyên gia đều khẳng định một cách mạnh mẽ rằng việc tiêm đủ 2 liều vaccine là biện pháp phòng thủ tốt nhất chống lại biến thể Delta.

Trong diễn biến liên quan đến vaccine COVID-19, Cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Ðộ vừa phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Zydus Cadila dành cho trẻ em trên 12 tuổi và người trưởng thành. Ðây là loại vaccine sử dụng công nghệ ADN đầu tiên trên thế giới.

Vaccine ZyCoV-D sử dụng một đoạn vật liệu di truyền từ virus chứa chỉ dẫn, dưới dạng ADN hoặc ARN, để tạo ra loại protein gai, cơ chế mà virus dùng để bám vào người, qua đó kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch nhận ra và phản ứng lại. Khác với hầu hết các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có cần 1 đến 2 mũi, vaccine ZyCoV-D được chia thành 3 mũi. Zydus Cadila cho biết loại vaccine này giữ được “trạng thái ổn định tốt” ở 25 độ C trong ít nhất 3 tháng.

LÊ ÁNH - PHƯƠNG HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết