07/03/2020 - 08:14

Những đóa hoa thơm 

Ở những vai trò, vị trí công tác khác nhau, nhưng các chị có cùng điểm chung là luôn nỗ lực, tận tụy với công việc, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Các chị là những đóa hoa mãi tỏa hương, minh chứng cho vai trò, vị trí và sự đóng góp ngày càng tích cực của một nửa thế giới.  

Chị Hồng Nhung đại diện Ban Chấp hành Hội Người Khuyết tật TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2018-2023 phát biểu ra mắt trước Đại hội vào tháng 6-2019. ảnh: Mỹ Tú

Gương sáng phụ nữ khuyết tật

Đó là chị Huỳnh Ngọc Hồng Nhung, sinh năm 1977, Chủ tịch Hội Người khuyết tật (NKT) TP Cần Thơ. Dù đôi chân khuyết tật do di chứng của bệnh sốt bại liệt từ nhỏ nhưng chị Nhung luôn nỗ lực vượt qua trở ngại, đem đến thành công không chỉ cho riêng mình mà còn cho nhiều hội viên NKT khác.

Quê chị Nhung ở tỉnh Bạc Liêu. Từ nhỏ, chứng kiến sự tảo tần, nỗ lực của mẹ đã góp phần rèn cho chị ý chí vượt khó. Cùng đôi nạng gỗ, chị Nhung chinh phục ước mơ đại học với tấm bằng tốt nghiệp ngành Cử nhân Anh văn năm 2000. Năm 2001, chị học thêm chuyên ngành Kế toán - Tài chính. Năm 2006, khi đang tham gia công tác tại Câu lạc bộ NKT TP Cần Thơ với vai trò Phó Chủ nhiệm, chị Nhung vinh dự nhận được tài trợ học bổng toàn phần chương trình đào tạo thạc sĩ Hoạch định phát triển vùng và nông thôn tại Viện Công nghệ Châu Á ở Bangkok (Thái Lan) của Quỹ Ford IFP (Mỹ), sau khi xuất sắc vượt qua hơn 300 ứng viên.

Chị Mai Hồng, (thứ 4 từ trái qua), dự lễ khởi công mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo phường Hưng lợi. Ảnh: Mỹ Tú

Trở về nước năm 2008, chị tiếp tục cống hiến cho các hoạt động của Hội NKT TP Cần Thơ. Chị Hồng Nhung chia sẻ: “Tôi mong muốn đóng góp công sức để hỗ trợ cộng đồng NKT bình đẳng như người không khuyết tật”. Từ tháng 6-2008 đến nay, chị Hồng Nhung đã viết đề xuất, tìm nguồn và thực hiện trên 14 dự án hỗ trợ xây dựng hoạt động và phát triển tổ chức Hội. Trong đó, có thể kể đến như: dự án Dạy nghề thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu gáo dừa cho NKT do Quỹ Ford tài trợ; tập huấn phương pháp phát triển cộng đồng dựa vào nội lực và xuất bản báo Nhịp Cầu do Trung tâm Trao đổi giáo dục với Việt Nam (thành viên của Hội đồng Các tổ chức học thuật Hoa Kỳ) tài trợ; xuất bản quyển Tìm hiểu Luật NKT Việt Nam và Chiến lược phát triển Hội NKT giai đoạn 2015-2025 do Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh tài trợ; chương trình Sống độc lập Cần Thơ từ 2015-2017 do Hội Chăm sóc con Người (Nhật Bản) tài trợ… Hiện chị Hồng Nhung đang tiếp tục đóng góp thực hiện dự án “Hòa nhập xã hội của NKT TP Cần Thơ” do tổ chức Liên minh Na Uy tài trợ; dự án “Thay đổi nhận thức và hành động về hòa nhập thông qua phương pháp tham gia cho em gái và phụ nữ khuyết tật Việt Nam” của Đại học Carleton (Canada) tài trợ;…

Với tinh thần nỗ lực vượt khó và những cống hiến không ngừng nghỉ, chị Hồng Nhung từng là một trong ba gương điển hình xuất sắc được chọn tham gia giao lưu với đại biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước của TP Cần Thơ lần thứ III và được bình chọn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII. Chị cũng nhận được nhiều Bằng khen của thành phố, của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Quan tâm, chăm lo đời sống hội viên

Năng động, vui vẻ, nhiệt tình, chị Nguyễn Thị Mai Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ninh Kiều truyền cảm hứng cho nhiều cán bộ, hội viên cùng tham gia hoạt động Hội. Hơn 20 năm tham gia công tác đảng, chính quyền và đoàn thể địa phương, trong đó có hơn 8 năm phụ trách công tác Hội LHPN, chị Mai Hồng đã góp phần đưa hoạt động Hội của quận trung tâm thành phố phát triển ngày càng vững mạnh.

Chị Mai Hồng sinh năm 1965. Chị học và làm kế toán cho xí nghiệp quốc doanh nhiều năm trước khi bén duyên với công tác đoàn thể tại địa phương. Năng động, lại có thế mạnh về khả năng tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chị Mai Hồng được những cán bộ đi trước phát hiện, quan tâm bồi dưỡng. Chị Mai Hồng chia sẻ: “Ngày 21-12-2012, tôi chính thức được phân công làm Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều. Khi đó, tôi vẫn đang vừa làm, vừa học, hoàn thiện chương trình Đại học Chính trị học, chuyên ngành Quản lý xã hội. Gắn bó với công tác Hội, tôi tâm niệm phải xây dựng các hoạt động sát với thực tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần hội viên phụ nữ”.

Căn cứ định hướng hoạt động từ Hội LHPN cấp trên, chị Mai Hồng lãnh đạo tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN quận xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chị đã xây dựng được các mô hình: Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ thông qua hoạt động của Trung tâm Dạy nghề Hội LHPN quận; Phụ nữ duy trì nghề bánh dân gian, phát triển kinh tế gia đình; Tổ liên kết sản xuất, mua bán hàng gia dụng; Cán bộ hội với công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng tệ nạn xã hội; Tổ liên kết may gia công;… Bên cạnh đó, chị quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tổ hùn vốn, triển khai vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và xây dựng các mô hình: giúp phụ nữ khuyết tật vươn lên trong cuộc sống, duy trì hỗ trợ mái ấm tình thương cho phụ  nữ có hoàn cảnh khó khăn hằng năm,… Đến nay, Hội có gần 26.700 chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt, đạt tỷ lệ thu hút hội viên 64,17%.

Với sự điều hành của chị Mai Hồng, Hội LHPN quận Ninh Kiều giữ vững danh hiệu đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tổ chức Hội vững mạnh, nhận được bằng khen của Trung ương Hội LHPN liên tục nhiều năm qua. Chị cũng nhiều lần được tuyên dương, khen thưởng cấp quận và thành phố.

Vượt khó công tác tốt

Ở tuổi 58, cô Lê Thị Mỹ Hương, Phó Ban Công tác mặt trận, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu vực 1, phường Thới Bình (quận Ninh Kiều) vẫn tận tụy với công việc. Cô Hương dễ tạo cảm tình với người khác bởi sự hiền lành, thân thiện, nói chuyện từ tốn, thuyết phục. Vì lẽ đó, mỗi khi phối hợp vận động, cô rất được người dân trong khu vực ủng hộ. Đa số bà con trong khu vực đi làm, buôn bán nên cô Hương sắp xếp thời gian buổi trưa và tối đến từng nhà phát thư mời, vận động mọi người đi họp, nghe phổ biến chính sách pháp luật, quy định của địa phương, cùng tham gia xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị, góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Hội viên phụ nữ nào gặp khó khăn đột xuất, cô phối hợp tìm cách giúp đỡ. Có kiến thức về công tác sơ cấp cứu, chữa bệnh, cô Hương thường hỗ trợ những trường hợp bệnh tật, tai biến. Cô Hương còn quan tâm nắm tình hình, kịp thời báo tin đến cơ quan chức năng khi phát hiện sự việc bất thường. Cô từng được địa phương khen thưởng vì có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên, Chủ tịch Hội LHPN phường Thới Bình, chia sẻ: “Cô Hương là người tận tâm, rất có trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt mọi việc được giao. Cô sâu sát cơ sở, sẵn sàng hỗ trợ hội viên, được nhiều chị em quý mến”.

Cô Hương rất nhiệt tình, chu đáo trong công việc. Ảnh: Kiều Chinh

Hôn nhân không hạnh phúc, năm 1990, cô Hương trở thành mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ. Cô rời quê hương Hậu Giang đến Cần Thơ lập nghiệp với 2 bàn tay trắng. Ngày ngày, cô Hương vất vả làm thuê để đủ tiền nuôi con. Dù vậy, cô vẫn nhín thời gian hỗ trợ ban, ngành, đoàn thể khu vực 1 tổ chức nhiều phong trào, được bà con tín nhiệm. Cố gắng của cô được đáp đền khi 2 con của cô đều ngoan ngoãn, hiếu thảo. Năm 2017, cô được bầu làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu vực 1, đến giữa năm 2019 được bầu làm Chi hội trưởng Chữ thập đỏ, Phó Ban Công tác mặt trận khu vực… Hoạt động nào cô cũng ghi dấu ấn bởi sự say mê, nhiệt tâm; nhiều lần được địa phương tuyên dương, khen thưởng. Trong đó, có Giấy khen của UBND quận Ninh Kiều vì có nhiều đóng góp trong công tác Hội Phụ nữ năm 2019.

KIỀU CHINH - MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết