17/01/2019 - 08:26

Những điều cần biết về TV 8K 

Chúng ta hầu như chỉ mới chuyển sang TV 4K nhưng bây giờ TV 8K đã có mặt trên thị trường. Chúng có đáng mua không? Bạn có quan tâm không? Đây là những gì bạn cần biết.

8k là gì? Làm thế nào để so sánh nó với 4K và HD?

Bạn có thể nghĩ rằng TV 8K có độ phân giải gấp đôi TV 4K, nhưng do phương pháp đo độ phân giải phức tạp, điều này không đúng. Thuật ngữ 8K dùng để chỉ độ phân giải ngang của TV, nghĩa là có bao nhiêu pixel chạy trên màn hình từ trái sang phải. TV 8K có số pixel ngang gấp đôi, nhưng chúng có tổng số pixel gấp bốn lần so với 4K và gấp 16 lần so với 1080p khi bạn nhìn vào toàn bộ diện tích bề mặt. Dưới đây là thuật ngữ và tiêu chuẩn của 4 loại TV gần đây nhất:

- TV 720p (còn gọi là HD) được đo ở độ rộng 1280 pixel, cao 720 pixel.

- TV 1080p (còn gọi là Full HD hoặc FHD) được đo ở mức 1920 × 1080 pixel.

- TV 4K (còn gọi là Ultra HD hoặc UHD) được đo ở 3840 × 2160 pixel.

- TV 8K được đo ở 7680 × 4320 pixel.

Một điều dễ nhận thấy với các độ phân giải này là sau 720p với mỗi tiêu chuẩn mới, cả hai pixel ngang và dọc đều tăng gấp đôi. Việc tăng gấp đôi theo cả hai cho thấy một bước nhảy lớn về tổng số pixel. TV 8K được là đóng gói đầy đủ các pixel như công bố.

Có nên mua TV 8K lúc này không?

Câu trả lời ngắn gọn là không. Nếu bạn định mua TV mới, thì đó phải là TV 4K HDR (HDR - dải động cao). Bạn không nhất thiết mua 8K vì nhiều lý do sau đây:

Không có nội dung 8K trừ khi bạn ở Nhật Bản

Giống như với TV 4K khi chúng được phát hành lần đầu tiên, có rất ít công việc được thực hiện để tạo nội dung 8K. Trong khi một vài bộ phim đã được quay với tiêu chuẩn 8K, Netflix và Amazon vẫn tập trung vào nỗ lực để triển khai nội dung 4K. Và hiện tại, không có tiêu chuẩn nào được thống nhất để cung cấp nội dung 8K cho TV, trừ khi bạn ở Nhật Bản, họ có một kênh phát sóng dành riêng cho nội dung 8K với một số yêu cầu khắt khe.

Nâng cấp giúp, nhưng không đủ

Điều đáng chú ý là TV 8K có thể nâng cấp các nội dung độ phân giải thấp hơn, nên sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn. Trên thực tế, nhiều TV 4K đã làm điều này, làm cho nội dung 1080p trông đẹp hơn. Tính năng nâng cấp giúp bù đắp cho việc thiếu nội dung 4K, vì vậy bạn sẽ không phải những bộ xem phim 1080p với viền đen lớn bao quanh chúng.

Đó là những gì TV 8K có thể làm nếu chúng đi kèm với một thuật toán nâng cấp tốt. Nhưng nó không phải là lý do tốt để mua TV 8K.

Truyền phát cho 8K sẽ có vấn đề

Truyền phát 4K đã khó khăn, thông thường bạn cần có ít nhất một mạng kết nối có dung lượng 20 Mbps để phát trực tuyến 4K, nhưng với nhiều người đây vẫn không phải là một tùy chọn có sẵn. Vì TV 8K có gấp bốn lần số lượng pixel, nên các yêu cầu về băng thông sẽ còn cao hơn nữa.

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy một luồng 8K sẽ yêu cầu tối thiểu kết nối 50 Mbps, tốc độ này không phải là một lựa chọn cho nhiều người kể cả ở Mỹ. Nếu bạn xem nhiều luồng đồng thời thì ngay cả một kết nối có dung lượng một gigabit cũng không thể đáp ứng.

TV 8K ban đầu sẽ rất tốn kém

Một câu chuyện xưa như thời gian, công nghệ TV mới luôn bắt đầu rất đắt và giảm giá theo thời gian. Khi TV 4K lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, chúng có giá khoảng 20.000 USD. Tin tốt là TV 8K đang ra mắt với giá thấp hơn, nhưng vẫn trong phạm vi 15.000 USD. Nếu bạn có 15.000 USD để “thả” trên TV, bạn vẫn nên cân nhắc mua TV 4K và một hệ thống âm thanh đẹp mà vẫn còn dư tiền.

Có bất kỳ lợi ích nào cho TV 8K không?

TV 8K có độ phân giải cao và lợi ích của độ phân giải cao cho phép bạn ngồi gần màn hình mà vẫn thấy rõ nét. Vì vậy, được hưởng lợi từ TV 8K có lẽ không phải là những người xem TV trong các căn phòng rộng rãi và đặt TV ở cách xa, nhưng là những người sống trong các căn hộ nhỏ với một phòng khách hẹp hơn.

TV 8K là một bước tiến lớn về tính năng, khả năng và thậm chí là các thành phần từ bất kỳ TV 4K nào trên thị trường hiện nay. TV 8K thực sự mang lại hình ảnh tốt nhất, ngay cả khi bạn không xem video 8K. Nhưng đối với người dùng trung bình, những lợi ích thực sự có thể sẽ không được nhìn thấy trong nhà trong một vài năm tới.

Hoàng Thy (Theo How-to Geek)

Chia sẻ bài viết