05/01/2008 - 21:07

Những công nghệ sẽ "lên hương" trong năm 2008

Một số công nghệ đã bùng nổ trong năm 2007, từ Facebook, iPhone cho đến Nintendo Wii. Nhưng công nghệ nào sẽ nổi bật trong 12 tháng tới? Dưới đây là dự đoán của BBC News về 5 công nghệ có thể trở thành thời thượng trong năm 2008.

Ứng dụng web ngoại mạng

Một trong những hạn chế lớn nhất của ứng dụng web là chỉ có thể được sử dụng khi có kết nối Internet. Mặc dù nối mạng di động đang ngày càng phổ biến, để có thể kết nối ở khắp mọi nơi vẫn còn lâu mới thành hiện thực. Tuy nhiên, đã có những công cụ bắt đầu rút ngắn khoảng cách thế giới trực tuyến và ngoại tuyến. Trong 12 tháng qua, đã xuất hiện một số công nghệ có thể gây ảnh hưởng quan trọng đối với cách sử dụng web của người dùng. “Gã khổng lồ” tìm kiếm Google công bố ứng dụng Gears trong khi Adobe tung ra Air và Microsoft xuất xưởng Silverlight. Tất cả công nghệ này có khả năng thâu tóm nội dung web phong phú và làm cho một số có thể xem ngoại tuyến. Năm 2008 sẽ chào đón nhiều ứng dụng hơn được xây dựng bằng một trong 3 công cụ này.

Máy tính xách tay siêu di động

Đã có nhiều thiết bị nỗ lực chiếm vai trò trung gian giữa một PDA (thiết bị hỗ trợ cá nhân kỹ thuật số) và một máy tính xách tay mạnh trong mấy năm qua, nhưng chưa có sản phẩm nào nổi bật. Năm 2008 sẽ là thời điểm mà máy tính siêu di động (UMPC) “gặp thời”. Các thiết bị đầu tiên được tung ra hồi năm 2006, nhưng chúng không bao giờ đến được thị trường đại trà - một phần là do giá cao và tuổi thọ pin thấp. Tuy nhiên, vào cuối năm 2007, một loạt sản phẩm mới bắt đầu có mặt trên thị trường. Thiết bị được kể đến nhiều nhất là Asus EEE, máy tính xách tay có kích thước cỡ một cuốn sách bìa cứng giá dưới 200 bảng Anh. Nhà sản xuất Đài Loan hy vọng họ sẽ bán được 5 triệu máy trong năm 2008. Máy tính xách tay giá rẻ này chạy hệ điều hành nguồn mở Linux và nặng chưa tới 1kg. Để cắt giảm trọng lượng, nó không có ổ cứng mà thay vào đó là bộ nhớ flash 4GB. Trong khi dung lượng lưu trữ nhỏ, việc sử dụng bộ nhớ flash đánh dấu một xu hướng khác của năm 2008. Bộ nhớ flash đang dần được tăng cường “sức mạnh”. Samsung vừa giới thiệu những con chip có thể được sử dụng để sản xuất thẻ nhớ 128GB. Kết quả là công nghệ này hiện đang thách thức ổ cứng để trở thành bộ phận lưu trữ được ưa chuộng trên máy tính xách tay.

IPTV

TV Internet gặp nhiều trở ngại trong quá khứ do tốc độ băng thông rộng không đủ nhanh để cung cấp một dịch vụ đáng tin cậy. Tuy nhiên, hiện nay hơn 1/2 số gia đình ở Anh có kết nối băng thông rộng, ở tốc độ trung bình 4 Megabit/giây, và tốc độ không ngừng tăng lên. Trong năm nay, ADSL2+ sẽ xuất hiện, hứa hẹn tốc độ băng thông rộng lên tới 24 Megabit/giây. Do đó, sẽ có ngày càng nhiều dịch vụ truyền hình Internet được tung ra. Bên cạnh các dịch vụ đã có của BT Vision và Virgin Media, những nhà cung cấp khác bắt đầu nhập cuộc. Sau khi tung ra một dịch vụ thành công ở Cộng hòa Czech, O2 dự định khai trương một dịch vụ ở Anh trong năm 2008. Các công ty hiện tại cũng dự đoán sẽ phát triển nhanh trong năm nay. Mary Turner, Giám đốc điều hành của Tiscali UK, cho biết dịch vụ đã có 250 người đăng ký/ngày và hy vọng sẽ có 200.000 người dùng vào cuối năm 2008.

Wimax

Wimax là một công nghệ không dây có thể cung cấp kết nối băng thông rộng tốc độ cao qua khoảng cách lớn. Nó đã phát triển mạnh ở Mỹ với sự ủng hộ của những công ty như Sprint và Intel. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Mike Roberts của công ty nghiên cứu Informa Media& Telecoms, nó chưa bùng nổ ở châu Âu. Ông nhận định 2008 sẽ là năm đầu tiên chứng kiến một số dự án triển khai Wimax quan trọng ở châu Âu. Thành phố Milton Keynes vừa tung ra dịch vụ Wimax thương mại đầu tiên ở Anh.

VoIP di động

VoIP là một công nghệ cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi giá rẻ qua Internet. Mặc dù một số công ty như Jajah và Truphone đã cung cấp VoIP trên điện thoại di động, công nghệ này vẫn còn tương đối mới mẻ. Tuy nhiên, 2008 sẽ là năm cho nó “cất cánh”. Ví dụ như “Đại gia” Nokia “ủng hộ” bằng 4 mẫu điện thoại có tính năng VoIP.

KHẮC HÙNG (Theo BBC)

KHẮC HÙNG (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết