16/06/2021 - 14:12

Những chiếc bánh nghĩa tình 

Tết Ðoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch) vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ ở các điểm kiểm soát y tế phòng, chống dịch COVID-19 được tặng những chiếc bánh ú, bánh lá dừa thơm ngon. Ðây là món quà từ tấm lòng thảo thơm của bà con Cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy).

Tặng bánh cho điểm kiểm soát y tế phòng dịch COVID-19 bến đò Cô Bắc.

Nhà bà Phan Kim Ngân (tên thường gọi là Bảy Muôn) mấy hôm trước Tết Ðoan Ngọ luôn có khách thường xuyên. Bà con trên cồn tụ hội về để gói bánh. Những chiếc bánh được gói từ sự chung lòng, ai có gì góp nấy: người góp đậu, người góp nếp, người góp chuối... và tất cả cùng chung tay gói bánh, nấu bánh.

Bà Bảy Muôn kể, từ khi bến đò Cô Bắc, nơi có những chuyến đò nối Cồn Sơn với đất liền, có điểm kiểm soát y tế phòng dịch COVID-19 (đây còn là bến đò qua địa bàn huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), bà con Cồn Sơn đã “tiếp sức” ngay. Thấy các lực lượng vất vả, bà con khi thì nấu bò kho, cà-ri, khi thì làm bánh hay hái trái cây mang sang để mời mọi người ăn lấy thảo. Nhưng rồi bà con Cồn Sơn lại nghĩ, đâu chỉ ở bến đò Cô Bắc, nhiều điểm kiểm soát khác các lực lượng cũng đang dãi nắng dầm mưa làm nhiệm vụ. Nhất là tới Tết Ðoan Ngọ, có lẽ nhiều người sẽ không được chung vui với gia đình. Vậy là bà con xứ cồn bàn nhau gói bánh làm quà. “Lúc đầu tính gói bánh tét nhưng bánh tét ăn phải cắt khoanh, bất tiện, bánh ú và bánh lá dừa dễ ăn mà lại hợp với Tết Ðoan Ngọ”, bà Bảy Muôn chia sẻ.

Chứng kiến cả quá trình làm nên hơn 1.000 bánh ú, bánh lá dừa, mới thấy trọn tình cảm của bà con. Ngay từ đêm hôm trước, bà con đã ngâm nếp rồi nạo dừa vắt nước cốt, chuẩn bị nồi, củi... Trọn ngày hôm sau, để đảm bảo không tập trung đông người, bà con chia thành từng ca, thay nhau sơ chế nguyên liệu, gói bánh, nấu bánh. Khẩu trang, rửa tay khử khuẩn luôn được bà con tuân thủ nghiêm ngặt.

Tham gia đóng góp và gói bánh, có những bạn trẻ và cũng có những người 70, 80 tuổi, ai cũng xông xáo với mong muốn có được những chiếc bánh thơm ngon tặng các lực lượng làm nhiệm vụ. Cô Nguyễn Thị Năm đang gói bánh lá dừa, hào hứng: “Trong câu lạc bộ làm du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn, cô là người lớn tuổi nhất, nhưng nghe nói gói bánh là cô tham gia liền. Già rồi, ngồi lâu có hơi đau lưng một chút, nhưng không sao, mình làm việc có ích mà”. Còn bác Lê Văn Tám, năm nay đã 81 tuổi, nghe mọi người gói bánh cũng mau mắn lại tiếp lau lá chuối, xé dây buộc... Bác Tám chia sẻ rằng, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát y tế như công an, y tế, đoàn viên... ai cũng quá cực khổ nhưng lúc nào cũng tâm huyết bám chốt. Vậy nên bác Tám sẵn lòng làm hết sức để giúp mọi người có thêm động lực.

Bánh chín, bà con Cồn Sơn vớt bánh cho vào từng thúng mang lên xuồng vượt sông Hậu đến với đất liền để tặng cho lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát. Món quà xét về trị giá có lẽ không nhiều nhưng 1.000 cái bánh ấy chứa đựng biết bao công sức và tấm lòng của bà con xứ cồn. Anh Phạm Hoàng Minh Hiếu, tình nguyện viên tại chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 bến đò Cô Bắc, chia sẻ: “Nhận được bánh, chúng tôi rất vui trước sự quan tâm, yêu thương của bà con Cồn Sơn. Ðây cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Không chỉ đợt COVID-19 bùng phát lần này, những lần trước bà con Cồn Sơn cũng đã chung tay tát mương bắt cá, hái rau, gói bánh tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bà con Cồn Sơn bây giờ chủ yếu sống từ thu nhập làm du lịch cộng đồng. Ðể phòng, chống COVID-19, bà con đã chủ động ngưng hoạt động từ nhiều ngày nay. Vậy nên, tấm lòng của bà con qua những chiếc bánh nghĩa tình lại càng đáng trân trọng hơn nữa.

Bà Bảy Muôn cho biết, sắp tới, bà con Cồn Sơn sẽ tiếp tục tiếp sức cho các điểm kiểm soát y tế phòng dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ, có thể đổi loại bánh hoặc chuyển qua nấu nước mát, làm bánh ngọt, hái trái cây...

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết