19/02/2012 - 09:14

Những câu hỏi đặt ra cho bóng bàn Cần Thơ trước Hội khỏe Phù Đổng 2012

Các vận động viên bóng bàn HKPĐ đang tích cực tập luyện.

Sau nhiều năm không có vận động viên bóng bàn đạt thành tích ở các giải cấp quốc gia, Cần Thơ đang có cơ hội tốt để gầy dựng lại lực lượng chủ lực và phát triển phong trào từ lứa vận động viên chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ 8 năm 2012. Những người yêu thích môn bóng bàn đang chờ đợi sự quan tâm của ngành chủ quản để nuôi dưỡng những tài năng này làm “nòng cốt” vực dậy phong trào bóng bàn Cần Thơ.

Vừa hết giờ làm tại cơ quan trên đường Cách Mạng Tháng 8, anh Phan Công Thức vội vàng chạy đi rước con gái 12 tuổi Phan Trần Tâm Thư tại Trường Tiểu học Thực Hành (Trường Cao đẳng Cần Thơ), để đưa tới trung tâm tập bóng bàn của thành phố ở khu Bãi Cát. Nhà ở khá xa nên anh Thức thường đưa con đi ăn ở đâu đó rồi chờ tới giờ đưa con vào trung tâm, chứ không về nhà. Hơn một năm qua, mỗi ngày anh Thức phải mang theo quần áo và giày tập cho bé Thư. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng anh Thức cho biết sẵn sàng tạo điều kiện cho bé Thư theo đuổi bóng bàn chuyên nghiệp nếu khả năng em có thể tiến xa.

Anh Thức là một trong hơn 30 phụ huynh đang cho con tập bóng bàn chuẩn bị cho HKPĐ toàn quốc. Họ đều giống nhau ở việc sẵn sàng hỗ trợ để con em phát triển sự nghiệp thể thao.

Chuẩn bị cho HKPĐ toàn quốc, Trường Phổ thông Năng khiếu Cần Thơ đã tuyển 31 vận động viên bóng bàn của 3 tuyến: cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Và 5 huấn luyện viên (HLV) được phân công tập luyện cho các vận động viên. Đội tuyển đang chờ bổ sung thêm 1 HLV nữa.

Tuy nhiên, đi sâu vào tìm hiểu mới thấy quá trình chuẩn bị của đội bóng bàn HKPĐ có nhiều khó khăn và bất cập. Trước hết, thời gian tập luyện của các vận động viên quá ít và thiếu cơ hội cọ xát. Tập trung từ tháng 10-2010 nhưng tới nay, các vận động viên chỉ được thi đấu giao hữu 4 đợt với các đội của tỉnh Hậu Giang và Đồng Tháp. Từ ngày 25 tới 26-2, đội mới được đi thi đấu tập huấn ở TP HCM và Bình Dương. Thời gian tập hàng ngày của các vận động viên chỉ giới hạn từ 18 giờ 30 đến 21 giờ hàng ngày, do phải tránh giờ học văn hóa. Hiện nay khi cận kề thời điểm HKPĐ khu vực, các vận động viên mới được tăng thêm giờ tập vào buổi sáng ngoài giờ học văn hóa.

Nhìn chung lực lượng HLV như hiện nay là quá mỏng khi mỗi thầy phải kèm cặp 6-7 vận động viên. Theo giới chuyên môn, để các vận động viên bóng bàn phát triển tốt nhất, mỗi HLV phụ trách tối đa là 3-4 em mỗi buổi. Đó là chưa kể việc các HLV phải có “giáo án” rèn luyện thể lực và kỹ thuật thích hợp cho từng lứa tuổi vận động viên. Ông Trần Bá Cường, HLV trưởng đội bóng bàn HKPĐ cho biết đang trình kế hoạch bổ sung thêm cho đội bóng bàn một chuyên gia cấp cao từ Hà Nội hoặc quân đội. Tuy nhiên, việc bổ sung nhân sự này dường như quá muộn không thể kịp cho nhóm vận động viên cấp 1 và cấp 2 sắp thi đấu tại HKPĐ khu vực vào tháng 3 tới.

Sau khi khảo sát công tác chuẩn bị cho HKPĐ, ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng vụ Thể thao thành tích cao, cho rằng ông rất lo lắng về chỉ tiêu của môn bóng bàn đội Cần Thơ tại HKPĐ. Chỉ tiêu 3 HCV sẽ rất khó. Bóng bàn là môn cạnh tranh rất khốc liệt. Các địa phương khác đã chuẩn bị từ rất lâu và được đầu tư rất bài bản, còn với thực trạng như hiện nay, Cần Thơ ít có hy vọng vượt qua các đội bạn.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là huy chương và thành tích mà HLV và phụ huynh băn khoăn sau HKPĐ các vận động viên năng khiếu này sẽ về đâu? Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Bá Cường cho biết Trường Phổ thông Năng khiếu đã phát phiếu cho phụ huynh học sinh thăm dò xem họ có tiếp tục cho con em theo đuổi sự nghiệp bóng bàn hay không, để từ đó làm cơ sở cho kế hoạch nuôi dưỡng các tài năng trẻ.

Ai cũng thấy vận động viên bóng bàn HKPĐ của Cần Thơ - nhất là nhóm tuyến cấp 1 - hiện nay rất có tiềm năng nếu không có một kế hoạch dài hơi sẽ mai một. Nhìn lại phụ huynh của các vận động viên ủng hộ hết mình để con em họ phát triển nghiệp bóng bàn. Nhưng cách làm của ngành chủ quản để duy trì lực lượng “nòng cốt” này như thế nào vẫn còn bỏ ngỏ. Có thể nói HKPĐ toàn quốc năm 2012 là cơ hội để tạo ra cú huých cho bóng bàn Cần Thơ tạo đà khởi sắc. Nếu để lỡ thì biết đến bao giờ...

Bài, ảnh: N. MINH

Chia sẻ bài viết