11/02/2024 - 19:26

Những bóng hồng chinh phục đỉnh vinh quang 

NGUYỄN MINH


Kiên trì vươn tới thành tích cao, rất nhiều nữ VĐV đã mang vinh quang về cho thể thao Cần Thơ tại các giải đấu quốc gia và quốc tế trong năm 2023. Họ đã trải qua quá trình khổ luyện đầy gian nan thử thách, với biết bao giọt mồ hôi rơi, bao lần đau đớn vì chấn thương mà có lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc; nhưng ý chí sắt đá và nỗ lực mạnh mẽ đưa các cô gái vững bước đến thành công. Lâm Thị Thùy Mỵ của môn Vovinam, Dương Thanh Thanh của môn Judo hay đội nữ bóng rổ Cần Thơ là những đại diện cho đông đảo nữ VĐV nói riêng và lực lượng VĐV Cần Thơ nói chung, luôn phấn đấu VÌ thành tích chung của thể thao Cần Thơ.

 

 

“Liên hoàn cước” đoạt giải từ đông sang tây

 

Ham học hỏi lại giỏi võ nghệ, cô gái trẻ quê ở huyện Phong Điền trong năm 2023 đã góp thêm chiếc HCV thế giới, HCV SEA Games 32… vào bộ sưu tập thành tích của mình. Nữ VĐV đang khoác áo đội tuyển Vovinam quốc gia và Cần Thơ có tên rất nữ tính - Lâm Thị Thùy Mỵ. Dù mang đẳng cấp võ sư nhưng tính cách của cô cũng như tên - đúng thật thùy mị.

Thùy Mỵ với đòn kẹp cổ đối thủ kết thúc bài Đa luyện vũ khí nữ. Ảnh: Hữu Lý

Giữa vòng vây của 3 thanh niên cao to, cô gái nhỏ nhắn tung người lên không, xuất chiêu liên hoàn cước lần lượt hạ gục đối thủ trong chớp mắt. Động tác ra đòn chân của Thùy Mỵ nhanh, dứt khoát, chính xác nhưng không kém phần uyển chuyển khi kết thúc bài Đa luyện vũ khí nữ, hoàn toàn thuyết phục được các giám định tại Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII năm 2023, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Đây là chiếc HCV thế giới thứ ba của Thùy Mỵ và các đồng đội, sau 2 lần trước vào các năm 2017 và 2019.

Chiếc HCV mới đạt được khiến Thùy Mỵ xúc động vô cùng, vì Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII quy tụ giới tinh hoa Việt Võ Đạo từ khắp 5 châu, với hơn 650 VĐV, HLV của 35 quốc gia. Riêng ở nội dung Đa luyện vũ khí nữ, có 11 nước dự tranh và hầu hết đều đạt điểm số rất cao. Bài biểu diễn của Thùy Mỵ cùng các đồng đội Lâm Trí Linh, Lê Toàn Trung, Đoàn Hoàng Thâm, giành HCV nhờ vào chỉ số phụ, khi đồng 270 điểm với đội của Algeria. HLV Võ Hữu Lý của đội tuyển Vovinam quốc gia, nhớ rõ: “Không khí rất căng thẳng sau bài biểu diễn của Thùy Mỵ và đồng đội, chỉ có 1 giám định chấm điểm cho đội Vovinam Việt Nam cao hơn 2 điểm so với đội của Algeria mà trong 5 giám định có cả người của Algeria, nên chiếc HCV đạt được rất thuyết phục”. Nhắc lại, Thùy Mỵ vẫn vỡ òa cảm xúc dù đã nhiều lần đoạt HCV: “Các đội năm nay đánh hay quá, mình chỉ cố gắng thể hiện hết sức những gì mình đã luyện tập thôi”.

Thùy Mỵ thực hiện cú đá Liên hoàn cước trong bài Đa luyện vũ khí nữ. Ảnh: Hữu Lý

Nghe cô gái trẻ nói có vẻ dễ dàng và nhẹ nhàng, nhưng thực tế để có được bài biểu diễn chưa tới 30 giây trên thảm đấu là cả quá trình khổ luyện cùng đồng đội. Các VĐV tập trung ở đội tuyển quốc gia khoảng 1 tháng trước giải để ôn luyện võ nghệ. Thật ra, thời gian này là để lắp ráp đội hình, hoàn chỉnh các vị trí, còn chiêu thức thì các VĐV đã tập ít nhất 5 năm. Với Thùy Mỵ, cô đã làm quen và thi đấu nội dung này từ năm 2016, khi lần đầu tiên tham dự giải Vovinam trẻ toàn quốc. Cũng trong năm 2016, Thùy Mỵ thi đấu giải toàn quốc và lần đầu tiên đoạt HCV ở nội dung Đa luyện vũ khí nữ về cho đoàn Cần Thơ. Từ đó đến nay, Vovinam Cần Thơ luôn giữ được thành tích ở nội dung này tại các giải trong nước và đại diện Việt Nam dự tranh các giải quốc tế. Đó là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp thi đấu thành tích cao của Thùy Mỵ.

Thùy Mỵ đã giành được 3 HCV, 2 HCB thế giới; 1 HCV, 2 HCB ở đấu trường SEA Games. Năm 2023 có thể nói là năm gặt hái thành công của nữ võ sĩ quê Phong Điền, khi ngoài những chiếc HCV, cô còn thi đạt cấp cao đẳng Vovinam, trở thành nữ võ sư Vovinam trẻ nhất Cần Thơ. Để đạt được chuẩn Hồng đai của môn phái, nữ võ sư sinh năm 1999 đã vượt qua rất nhiều áp lực, vừa đảm bảo thành tích tại các giải đấu, vừa ôn luyện... Nữ võ sư trẻ còn hoàn thành chương trình năm thứ 3 ngành Tài chính ngân hàng tại Trường Đại học Cần Thơ.

Chỉ cao tầm 1,6m, nặng 47kg, nhưng nghị lực của cô gái trẻ thật phi thường. Thùy Mỵ cho biết có lẽ nhờ học Vovinam nên rèn được tính cách không bao giờ bỏ cuộc: “Võ học đã mang lại cho Mỵ nhiều điều từ việc rèn luyện sức khỏe, tính tự lập và còn giúp gia đình cải thiện cuộc sống. Ngoài đam mê thì đó cũng chính là động lực để Mỵ gắn bó với nghiệp võ…”. Thùy Mỵ chia sẻ cô còn phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa, để sau này gánh vác gia đình, phụ giúp cha mẹ. HLV Võ Hữu Lý nhận xét: “Thùy Mỵ luôn có quyết tâm cao, chấp hành tốt kỷ luật, cầu tiến trong học tập và hiếu thảo với cha mẹ. Đó là tinh thần của người học võ, của võ đạo Vovinam”.


 

Cú lật ngược thế cờ ngoạn mục

 

Vượt qua chấn thương tưởng chừng phải giã từ sự nghiệp, nữ võ sĩ Judo của Cần Thơ Dương Thanh Thanh đã bước lên bục vinh quang tại SEA Games 32 ở Campuchia vào mùa hè năm 2023. Giành HCV ngay lần đầu tiên tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á, nữ võ sĩ 19 tuổi còn tạo được dấu ấn khó quên với cú lật ngược thế cờ ngoạn mục trước đối thủ Thái Lan.

Thanh Thanh (bìa trái) mừng chiến thắng cùng đồng đội tại SEA Games 32. Ảnh: NVCC

Trong ngày thi đấu cuối cùng tại SEA Games 32, Thanh Thanh ra trận ở nội dung đồng đội hỗn hợp cùng Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Ngọc Diễm Phương, Lê Huỳnh Tường Vi, Hoàng Bùi Thúy Linh, Nguyễn Hải Bá Trương, Hoàng Phúc, Lê Anh Tài, Bùi Thiện Hoàng, Lê Đình Vũ, Nguyễn Châu Hoàng Lân. Đội Judo Việt Nam vào chung kết tranh HCV với các võ sĩ Thái Lan. Sau khi các võ sĩ đàn anh, đàn chị ra quân liên tục dẫn điểm 3-2, đến lượt của Thanh Thanh, cô để thua võ sĩ Thái Lan gốc Nhật Bản Oeda Ikumi, để đối thủ gỡ hòa 3-3. Hai đội phải bốc thăm ngẫu nhiên chọn một cặp đấu trận quyết định cho chiếc HCV. Khi công bố lá thăm, đội Thái Lan chiếm ưu thế vì Oeda tái đấu Dương Thanh Thanh - võ sĩ 19 tuổi lần đầu dự SEA Games.

Thanh Thanh nhớ lại: “Lúc đó, Thanh chỉ có một suy nghĩ là quyết tâm, cố gắng hơn vì là trận quyết định cho cả đội, không còn lo sợ nữa”. Có lẽ đối thủ cũng không lường được khả năng đánh đa dạng, ứng biến và học hỏi rất nhanh của Thanh Thanh. Thanh Thanh kể: “Trận đầu thì Thanh không nắm được cách đánh. Còn khi vào trận quyết định, thầy dặn cố gắng nắm áo đánh đòn hông”. Thế nên, một thoáng sơ hở của Oeda, Thanh Thanh túm áo và kết thúc khi trận đấu trôi qua chưa được 10 giây. Một chiến thắng vỡ òa cảm xúc của cô gái trẻ và các đồng đội, trong sự ngỡ ngàng của các võ sĩ Thái Lan. Thanh Thanh cho biết có lẽ đây là chiếc HCV tâm đắc nhất và khó quên nhất trong võ nghiệp của cô.

Thanh Thanh (áo xanh) quật ngã đối thủ Oeda. Ảnh: NVCC

Sau chiếc HCV SEA Games 32, nữ võ sĩ đủ điều kiện để tập trung đội tuyển quốc gia ở Hà Nội, nhưng để có thời gian chăm sóc cha mẹ đã lớn tuổi, Thanh Thanh quyết định chỉ tập trung đội trẻ quốc gia tại Cần Thơ. Siêng năng, chăm chỉ bất kể mưa nắng, Thanh Thanh vẫn đều đặn mỗi ngày đến nhà tập võ Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ luyện tập, rồi về nhà chăm sóc gia đình. Ngoài HCV SEA Games 32, năm 2023 Thanh Thanh còn mang về cho thể thao Cần Thơ 1 HCV vô địch trẻ Đông Nam Á, 1 HCV vô địch quốc gia, 1 HCV vô địch Kurash quốc gia, 1 HCV vô địch các CLB quốc gia… HLV Trần Tuấn Hải của đội tuyển Judo Cần Thơ nhận xét: “Thanh có niềm đam mê võ thuật và quyết tâm rất cao. Với gia đình, Thanh rất ngoan, hiếu thảo. Ở tuổi 19, Thanh được vào tuyển quốc gia ở hạng cân đặc biệt là rất giỏi. Thanh có thể lực, có sức mạnh, kỹ thuật đánh đa dạng, nhiều đòn. Thanh chỉ cần giữ tinh thần nhiệt huyết để phát triển lâu dài”.

Thành quả có được hôm nay là nhờ vào nỗ lực, kiên trì của cô gái trẻ. Ðến với Judo vào năm 2016, Thanh Thanh trải qua nhiều khó khăn khi tập luyện không có sự tiến bộ trong giai đoạn đầu, rồi chấn thương từng khiến cô nghĩ đến việc bỏ cuộc. Thế nhưng, niềm đam mê và sự động viên của các thầy đã giúp nữ VÐV sinh năm 2004 vượt qua tất cả để theo nghiệp võ. Thanh Thanh kể, khi còn nhỏ vì thích tập võ nên xin cha mẹ cho đi học Vovinam tại Trường Tiểu học Nhơn Ái 2 (huyện Phong Điền). Khoảng 2 năm sau, HLV của Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao Cần Thơ vào trường tuyển chọn VĐV cho đội năng khiếu Judo Cần Thơ. Nhận thấy tiềm năng của Thanh, HLV lập tức điền tên cô vào danh sách ứng viên tiềm năng. Cái duyên Judo đã đưa Thanh Thanh đến với vinh quang ở đấu trường Đông Nam Á và các giải trong nước. Mục tiêu sắp tới của nữ võ sĩ là giành HCV cá nhân ở SEA Games 33 tại Thái Lan, cũng như có suất tham dự đấu trường châu lục ASIAD.

Những chiếc huy chương như tiếp thêm động lực cho cô gái trẻ và trong những ngày cuối năm 2023, Thanh Thanh vẫn miệt mài tập luyện để đạt mục tiêu mới trong năm 2024.


 

Cùng vượt vũ môn

 

Trong làng bóng rổ nữ Việt Nam, đội tuyển TP Hồ Chí Minh thống trị gần như tuyệt đối ở các giải vô địch quốc gia trong nhiều năm. Tuy nhiên, 3 năm qua, các cô gái Cần Thơ đã liên tục vượt qua đối thủ này để lên ngôi vô địch nội dung 3x3 tại giải vô địch quốc gia. Năm 2023, các nữ cầu thủ bóng rổ trẻ Cần Thơ còn đoạt cú đúp HCV (2 nội dung 3x3 và 5x5) ở giải U23 quốc gia, hứa hẹn một cuộc lật đổ trong tương lai.

Pha ném rổ của Yến Vân. Ảnh: NVCC

Bất chấp thời tiết nắng nóng hay mưa gió, hàng ngày Phan Thị Minh Thư đều đặn đúng giờ có mặt tập luyện cùng đồng đội tại sân bóng rổ nhà thi đấu đa năng Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ. Minh Thư, 20 tuổi, thi đấu ở vị trí tiền đạo, gia nhập đội năng khiếu bóng rổ Cần Thơ năm 2017 khi mới 14 tuổi. Sau 4 năm luyện tập, Minh Thư được đôn lên đội trẻ và trở thành trụ cột của đội tuyển Cần Thơ từ năm 2022.

Trong khi đó, cô gái quê ở Long An - Trần Thị Yến Vân đến với bóng rổ Cần Thơ vào năm 2012. Yến Vân nhớ lại: “Năm học lớp 7, Vân sang Cần Thơ thi đấu Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Sau đó, Vân đầu quân cho Cần Thơ, thi đấu đến bây giờ”. Yến Vân là VĐV lứa đầu tiên của đội bóng rổ nữ Cần Thơ, từ khi xây dựng lực lượng sau Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012. Cô đã trải qua nhiều thăng trầm, gian khó cùng bộ môn cho đến khi giành được chiếc HCV đầu tiên tại giải U17 toàn quốc năm 2017, mở đầu cho những thành công của bóng rổ nữ Cần Thơ.

Khó khăn nhất trong quá trình xây dựng bộ môn có lẽ là lực lượng mỏng khiến đội bóng rổ nữ Cần Thơ vất vả trong các cuộc tranh tài. Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự trưởng thành của lớp VĐV như Minh Thư kết hợp cùng những VĐV kỳ cựu như Yến Vân đã tạo nên sức mạnh cho bóng rổ nữ Cần Thơ. HLV Tiếp Ri Đa Ni của bóng rổ nữ Cần Thơ, cho biết: “Hai VĐV Minh Thư và Lan Anh vừa được đôn lên từ đội trẻ đã thi đấu rất tốt cùng các đàn chị. Các VĐV thi đấu rất tiến bộ, cùng tinh thần quyết tâm chiến thắng rất cao”.

Ban huấn luyện và các nữ VĐV bóng rổ Cần Thơ với chiếc cúp vô địch 3x3 quốc gia. Ảnh: Đa Ni

Nhờ vậy, tại Giải vô địch Bóng rổ quốc gia năm 2023 ở Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), đội nữ Cần Thơ với Minh Thư, Lan Anh, Yến Vân và Ngọc Trâm đã vượt qua đối thủ TP Hồ Chí Minh để bảo vệ thành công chiếc HCV nội dung 3x3; và tiếp tục giành HCB nội dung 5x5. Còn tại Giải vô địch bóng rổ U23 quốc gia năm 2023 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, các cô gái Cần Thơ đã giành 2 HCV ở cả 2 nội dung 3x3 và 5x5. HLV Đa Ni nói: “Hằng năm, bộ môn bóng rổ có 2 giải chính là vô địch quốc gia và U23 quốc gia. Năm 2023, các VĐV Cần Thơ đã hoàn thành vượt chỉ tiêu ở giải U23, cho thấy sự phát triển đồng đều của các VĐV”.

Từng đoạt giải thưởng VĐV xuất sắc nhất tại giải U17 toàn quốc năm 2017, Yến Vân cho biết kỷ niệm khó quên nhất với cô là chiếc HCB tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018. Khi đó, lực lượng đội Cần Thơ không mạnh nhưng thi đấu rất kiên cường, để tạo nên bất ngờ là vào đến trận chung kết cùng đội TP Hồ Chí Minh và giành HCB. Còn thành tích ấn tượng nhất với cô là chiếc HCV nội dung 3x3 tại Giải vô địch Bóng rổ quốc gia năm 2021 tại Nha Trang, khi lần đầu tiên đội nữ Cần Thơ vượt qua được đối thủ TP Hồ Chí Minh.

Những kết quả đạt được cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của các cô gái đội bóng rổ Cần Thơ, trong đó 2 VÐV Yến Vân và Thủy Tiên đã góp mặt cùng đội tuyển quốc gia thi đấu tại SEA Games 32 ở Campuchia. Thi đấu tại các giải lớn cũng là mục tiêu của các cô gái trẻ trong đội tuyển bóng rổ Cần Thơ. Minh Thư chia sẻ: “Mong muốn của Thư là được tham dự giải lớn như SEA Games nên luôn phấn đấu để có cơ hội trong thời gian tới”.

Đội bóng rổ nữ Cần Thơ hiện có 8 VĐV, cùng với 15 VĐV ở tuyến trẻ và năng khiếu, trong đó hầu hết ở độ tuổi trẻ, còn nhiều thời gian để rèn luyện đáp ứng đấu trường lớn. HLV Đa Ni cho biết: “Mục tiêu của bóng rổ Cần Thơ là duy trì các VĐV hiện tại và củng cố lực lượng trẻ, bảo vệ thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2026”.

Chia sẻ bài viết