24/02/2019 - 15:49

Những bát cơm đượm nghĩa tình 

Mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với người khác, kết nối tư tưởng đùm bọc, yêu thương nhau, nhiều tổ chức, cá nhân ở phường Lê Bình, quận Cái Răng tự nguyện tổ chức cấp phát những suất ăn miễn phí. Giá trị vật chất trên mỗi suất ăn không nhiều nhưng thiết thực, giúp người thụ hưởng được no lòng, ấm bụng, mang lại giá trị tinh thần vì cộng đồng hết sức đáng quý.

Phật tử chùa Long An chuẩn bị nguyên liệu, nấu cơm miễn phí cho bà con. Ảnh: MỸ TÚ

Phật tử chùa Long An chuẩn bị nguyên liệu, nấu cơm miễn phí cho bà con. Ảnh: MỸ TÚ

Mỗi tháng 2 lần, nhà riêng của chị Hồ Thị Thu Oanh, ở khu vực Yên Hòa, phường Lê Bình, nhộn nhịp hơn và tràn đầy tiếng cười của những tình nguyện viên đến phụ giúp nấu cơm miễn phí. Hoạt động này đã được chị Oanh duy trì liên tục 4 năm qua. “Từ lần chăm sóc chị Ba bị bệnh ở Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, chứng kiến nhiều bệnh nhân và người nhà của họ chật vật lo chi phí ăn uống tại bệnh viện, tôi đã quyết định tổ chức hoạt động này để góp phần chia sẻ khó khăn với họ”- chị Oanh chia sẻ. Hợp đồng chặt chẽ với Tổ cơm, cháo, nước sôi của Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, chị Oanh đảm bảo cung cấp mỗi tháng 2 lần, mỗi lần 500 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân vào đầu và giữa tháng âm lịch. Ngoài ra, cùng thời gian này, chị còn chuẩn bị thêm 500 suất/lần trao tặng cho học sinh, sinh viên, người lao động khó khăn tại quận Cái Răng. Khi thì cơm, bún chả giò, khi thì bún gạo, bánh mì hoặc cơm tấm,... tất cả đều là món chay, được chị Oanh chăm chút từng chút một, sao cho các suất ăn thật sự ngon, an toàn và tiện lợi.

Chị Oanh chia sẻ: “Điều tôi tâm đắc nhất là với hoạt động này, tôi được san sẻ với các bệnh nhân nghèo. Thấy họ đón nhận suất ăn bằng sự trân trọng và vui vẻ, tôi rất ấm lòng. Bên cạnh đó, tôi còn có thêm rất nhiều bạn bè và đặc biệt là ông xã rất ủng hộ. Lúc đầu, tôi âm thầm tự nấu, chuẩn bị rồi đem đến cho bệnh nhân các bệnh viện chỉ được 200 suất/lần. Vài tháng sau, nhiều anh em, bạn bè, thậm chí người lạ biết được, tự nguyện góp của, góp công. Có chị bán đồ rẫy ở chợ Cái Răng tự nguyện lo toàn bộ phần rau cải; có chị còn đang làm thuê, lãnh công nhật vẫn xin nghỉ mỗi tháng 2 ngày để tới phụ giúp; hay một em gái đến phụ giúp rồi rủ thêm mẹ chồng cùng tham gia,...”.

Cùng hoạt động như chị Oanh, 5 năm qua các tăng, ni, phật tử chùa Long An, thuộc khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, cung cấp những bữa cơm miễn phí. Định kỳ, vào khoảng 10 giờ sáng ngày 14 và 29 âm lịch hằng tháng, nhóm tăng, ni, phật tử chùa Long An tổ chức trao tặng tận tay từng suất cơm nóng, đủ món: mặn, xào, canh cho bà con tại điểm nhà ông Tư Hưng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Lê Bình. Để hoàn thành 1.000-1.300 suất cơm cho bà con, trước một ngày, khoảng 20 phật tử tự nguyện đến phụ giúp khâu chuẩn bị. Trong đó, không hiếm những tình nguyện viên còn đang là học sinh, sinh viên hoặc những cô chú với mái đầu đã bạc trắng. Thích nữ Diệu Hoa, đệ tử tại chùa Long An, cho biết: “Trong số các tình nguyện viên phải kể đến vợ chồng chú Hải, liên tục hỗ trợ gạo, rau củ quả, nhu yếu phẩm. Các cô Nguyễn Thị Cúc (pháp danh Diệu Thảo), Trương Ngọc Thủy phụ trách nấu nướng xuyên suốt nhiều năm nay và nhiều mạnh thường quân nhiệt tâm khác”.

Theo chị Ngô Thị Mỹ Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Lê Bình, toàn phường hiện có 11 đơn vị, cá nhân cấp phát suất ăn miễn phí, như: Tịnh thất Pháp Như, nhà máy Văn Hòa, nhóm giáo viên hưu trí, dì Út Xíu (tiểu thương ở chợ Cái Răng),... tập trung chủ yếu vào các ngày 14, 15 và 29, 30 âm lịch hằng tháng. Riêng Tổ cơm, cháo, nước sôi Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng phục vụ hằng ngày. Những suất ăn này đã góp phần giúp nhiều bệnh nhân, người lao động khó khăn có thêm những bữa ăn ngon, ấm nghĩa tình. Ngoài mô hình “Bát cơm nhân ái”, Hội Chữ thập đỏ phường Lê Bình duy trì nhiều hoạt động: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đang có 126 địa chỉ được hỗ trợ thường xuyên; khám bệnh cấp thuốc miễn phí, hốt thuốc nam từ thiện; Tịnh thất Ngọc Kim tặng 50 suất nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn hằng tháng,... Những phần việc ý nghĩa này đã góp phần rất lớn vào việc xây dựng tình đoàn kết trong dân cư và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết