27/07/2014 - 21:01

Nhu cầu cá giống tăng mạnh

Sau khi thu hoạch lúa hè thu 2014, nhiều nông dân tìm mua các loại cá giống về để thả nuôi trên chân ruộng lúa và theo các hình thức nuôi vèo, nuôi hầm… làm cho sức mua nhiều loại cá giống tại thị trường TP Cần Thơ đã bắt đầu tăng mạnh.

* Giá cá giống tăng, nhưng không nhiều

So với cùng kỳ năm trước, giá nhiều loại cá giống như: rô phi, điêu hồng, cá lóc, tai tượng…đã tăng từ 5.000-20.000 đồng/kg hoặc một vài trăm đồng/con. Giá tăng chủ yếu do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, ngoài ra sức mua tăng cũng góp phần làm cho giá nhích lên. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại cá giống bình ổn giá so với năm trước do sức tiêu thụ chậm và các cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống khó nâng giá lên theo các chi phí sản xuất đầu vào do trên thị trường có nhiều người bán hàng cạnh tranh với nhau.

Mua bán cá giống tại Cơ sở giống Út Nhung ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Tại nhiều cơ sở cá giống ở TP Cần Thơ, giá cá giống rô phi và điêu hồng đang ở mức 55.000-65.000 đồng/kg (loại khoảng 250-300 con/kg); cá lóc (loại đầu nhím, cỡ từ lồng 6 đến lồng 8): 350-450 đồng/con giống; cá tai tượng (cỡ từ lồng 10 đến lồng 14) khoảng 850 -1.200 đồng/con; cá thác lác cườm 9-10cm giá 3.000-3.200 đồng/con; cá chim trắng (cỡ 12-16 phân) 400-500 đồng/con. Trong khi đó, cá giống mè trắng, mè vinh, mè hoa, trắm cỏ, cá chép (loại 150-300 con/kg) giá từ 40.000-65.000 đồng/kg. Cá trê vàng lai loại (170-200 con/kg) giá khoảng 55.000-65.000 đồng/kg…Theo nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh cá giống, năm nay việc sản xuất nhiều loại cá giống có phần gặp khó do ảnh hưởng của dịch bệnh và các yếu tố thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, nhìn chung nguồn cung nhiều loại cá giống có tăng. Nguyên nhân do ngày càng có nhiều người tham gia vào lĩnh vực sản xuất cá giống và năng lực sản xuất của nhiều cơ sở cũng được tăng cường, qua đó góp phần giữ bình ổn và hạn chế việc tăng giá quá cao của nhiều loại cá giống.

* Một số loại cá giống có dấu hiệu "khan hàng" chỉ là tạm thời

Thời điểm này, các loại cá giống được nhiều người tiêu dùng tìm mua chủ yếu là các loại cá có giá cả đầu ra sản phẩm tốt. Trong đó, sức mua đang tập trung nhiều vào các loại cá dễ nuôi và có thể thả nuôi quanh năm theo các hình thức nuôi hầm, nuôi vèo hay lồng bè như: điều hồng, tai tượng, rô phi, cá lóc, cá basa… Nhiều loại cá trắng phục vụ thả nuôi trên chân ruộng lúa trong mùa lũ như: cá chép, mè hoa, mè vinh, trắm cỏ… cũng đang được nhiều người chọn mua. Sau khi thu hoạch hơn 30 công lúa vụ hè thu 2014, anh Trần Văn Hon ngụ xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, đã quyết định mua hơn 120 kg cá chép giống và 90 kg cá mè hoa để thả nuôi trên chân ruộng lúa. Anh Trần Văn Hon cho biết: "Diện tích lúa của tôi nằm ngoài vùng đê bao và năm nay lúa hè thu được gieo sạ và thu hoạch trễ so với mọi năm nên tôi quyết định nuôi cá chứ không gieo sạ lúa vụ ba nhằm bảo đảm an toàn. Tôi tin rằng nuôi cá trong vụ này sẽ có hiệu quả do gần đây giá cả đầu ra nhiều loại cá và thủy sản khá tốt".

Do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, hiện một số loại cá giống như: cá điêu hồng, rô phi…hút hàng mạnh và thời điểm này nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống tạm thời không còn hàng để bán. Ông Trần Văn Dung, chủ cơ sở cá giống Út Nhung ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: "Thời điểm này, tại cơ sở của tôi và nhiều điểm bán cá giống khác không còn mặt hàng cá giống rô phi và điêu hồng để bán dù có rất nhiều khách hàng đến hỏi mua. Năm nay, cá rô phi giống không chỉ được tiêu thụ mạnh tại thị trường các tỉnh, thành ĐBSCL mà một số đầu mối cung cấp hàng tại các tỉnh phía Bắc cũng tìm mua với số lượng lớn làm cho hút hàng". Theo phân tích của nhiều cơ sản sản xuất kinh doanh cá giống tại TP Cần Thơ, do gần đây thị trường bất ngờ tiêu thụ mạnh các loại cá giống này, nhưng nhiều cơ sở vẫn sản xuất với số lượng như năm rồi nên tạm thời nguồn hàng bị gián đoạn. Tuy nhiên, nguồn cá giống rô phi và điêu hồng dự đoán sẽ sớm được tăng cường trở lại. Ông Lê Thanh Khiết, chủ Cơ sở cá giống 5 Khiết ở quận Ô Môn, cho rằng: "Hiện tại, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống đang tập trung sản xuất các đợt hàng mới. Những khách hàng có nhu cầu tìm mua cá giống điêu hồng và rô phi không phải lo lắng. Hơn nữa, thị trường đang có rất nhiều loại cá giống, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn trong thả nuôi cá, không nên chỉ tập trung vào việc chọn mua một số loại cá giống đang hút hàng nhằm tránh có thể gặp rủi ro về đầu ra cá thịt trong thời gian tới".

Cùng với mặt hàng cá giống rô phi và điêu hồng, mặt hàng cá giống tai tượng cũng đang hút hàng mạnh. Tuy nhiên, nhờ dự đoán và chủ động được nguồn hàng từ sớm, hiện nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống vẫn còn nguồn hàng dồi dào để đáp ứng nhu cầu người dân. Ông Tăng Thanh Tùng, chủ Trại cá giống Tùng ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: "Thời gian qua, con cá tai tượng khá hấp dẫn người nuôi do giá cá thịt luôn ở mức cao. Cá tới lứa xuất bán chỉ cần gọi điện thoại là có thương lái và các quán ăn, nhà hàng đến tận nơi để thu mua với giá từ 40.000 đồng/kg". Theo anh Tùng, nhận thấy con cá tai tượng có nhiều tìm năng để phát triển, những năm qua không chỉ anh và nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống khác cũng đã tăng cường năng lực sản xuất con giống để đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời tích cực phổ biến các kỹ thuật nuôi đến người dân vì loại cá này tương đối khó nuôi trong giai đoạn đầu.

Bên cạnh các loại cá giống bán chạy, hiện cũng có một số loại cá giống như: cá tra, cá trê lai, cá thác lác…đang có sức mua khá yếu do thời gian qua đầu ra sản phẩm bấp bênh, nhiều người nuôi bị lỗ đã phải nghỉ nuôi hoặc chuyển sang nuôi các loại cá thay thế khác. Đáng chú ý, gần đây với việc thực hiện cấm nuôi loại cá chạch sụn có xuất xứ ngoại lai, hiện không ít cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống tại thành phố vẫn còn "ôm" một lượng cá giống này mà không biết phải giải quyết ra sao.

Hằng năm, sức mua các loại cá giống tăng mạnh từ tháng 5 đến tháng 9 âm lịch do nhiều người dân có nhu cầu phát triển nuôi cá trong mùa lũ. Dù sức tiêu thụ từng mặt hàng có khác nhau, nhưng sức mua các loại cá giống nói chung trong năm nay dự đoán sẽ tăng cao so với mọi năm do nhu cầu tiêu thụ cá giống và cá thịt đang tăng. Với việc đa dạng trong chuẩn bị nguồn hàng, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống tại thành phố hy vọng sẽ có một mùa kinh doanh thắng lợi.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết