18/06/2018 - 09:05

Nhiều vi phạm trong sử dụng tần số vô tuyến điện 

Trong tháng 5-2018, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ kết hợp với các đơn vị tiến hành thanh tra các tổ chức, cá nhân có trang bị và sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện (VTĐ). Qua đó, phát hiện việc trang bị và sử dụng thiết bị phát sóng VTĐ trên địa bàn còn nhiều vi phạm, cần khắc phục kịp thời.

Đoàn Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ thanh tra đơn vị sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, từ ngày 23-4-2018 đến ngày 4-5-2018, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra đối với 12 đối tượng (10 tổ chức, 2 cá nhân hộ gia đình) có trang bị và sử dụng thiết bị phát sóng VTĐ. Qua đó đã xác định, 12 đối tượng được thanh tra đều có hành vi vi phạm về tần số VTĐ. Trong đó, 5 đối tượng (đều là tổ chức) đã có giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng VTĐ nhưng tần số sử dụng không đúng với tần số được quy định trong giấy phép; 7 đối tượng (gồm 5 tổ chức và 2 cá nhân) sử dụng tần số và thiết bị phát sóng không có giấy phép sử dụng theo quy định. Tổng số thiết bị có liên quan đến hành vi vi phạm là 51 bộ thiết bị.

Đoàn Thanh tra đã niêm phong, tạm giữ 28 bộ thiết bị (trong đó có 3 bộ thiết bị để lại cho đối tượng tự quản lý). 23 bộ thiết bị còn lại thuộc trường hợp sử dụng sai tần số được cấp phép, nên Đoàn Thanh tra đã đề nghị các đối tượng vi phạm tiến hành ngay việc cài đặt thiết bị lại đúng tần số đã được quy định trong giấy phép để tiếp tục sử dụng và báo cáo cho Đoàn Thanh tra, khi đã hoàn tất việc cài đặt.

Đa số đối tượng vi phạm đều cho rằng do không nắm biết quy định của pháp luật về việc xin giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng nên vô tình vi phạm; số đối tượng sử dụng sai tần số đã được cấp giấy phép thì cho rằng khi mua thiết bị, xin giấy phép rồi đưa nơi bán cài đặt tần số xong là đem về sử dụng, không biết là cài đặt sai tần số trong giấy phép. 

Ông Nguyễn Minh Chính, quản lý quán P.B, cho biết: Các thiết bị phát sóng VTĐ khi mới mua về có xin giấy phép sử dụng theo quy định, nhưng khi cài đặt để sử dụng thì không biết là đã cài đặt sai tần số do thuê nơi bán thiết bị cài đặt. Qua hướng dẫn của Đoàn Thanh tra, quán cam kết cho cài đặt thiết bị lại đúng với tần số đã được quy định trong giấy phép. Ông Nguyễn Vĩnh Cảnh, quản lý quán G.G nói: “Chủ quán mới mua, trang bị 5 thiết bị phát sóng để phục vụ cho việc gọi thức ăn. Do không nắm quy định của pháp luật về việc xin phép sử dụng tần số nên vô tình vi phạm. Tôi sẽ báo lại với chủ quán để thực hiện hồ sơ xin giấy phép sử dụng đúng theo quy định”.

Ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Đoàn Thanh tra đã tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích các quy định của pháp luật về tần số và thiết bị phát sóng VTĐ cho các đối tượng vi phạm nắm, hiểu để chấp hành. Các văn bản quy phạm pháp luật về tần số VTĐ đã có từ rất lâu và Nhà nước cũng đã công bố, tuyên truyền đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, do đó các đối tượng có nhu cầu sử dụng thiết bị, phải tìm hiểu, nghiên cứu để biết và chấp hành đúng quy định.

Qua xem xét tính chất và mức độ vi phạm của các đối tượng thanh tra,  Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định phạt tiền đối với 1 tổ chức do đã có hành vi vi phạm “Sử dụng tần số, thiết bị phát sóng VTĐ có công suất nhỏ hơn hoặc bằng 150W mà không có giấy phép” (doanh nghiệp này trước đây đã từng có liên quan trong một vụ việc tương tự nên biết rõ các quy định của pháp luật về vấn đề này). 6 cơ sở vi phạm lần đầu không xử phạt bằng tiền, chỉ nhắc nhở; yêu cầu có văn bản nêu rõ lý do vi phạm, cam kết không tái phạm và phải thực hiện thủ tục xin giấy phép sử dụng tần số đúng quy định trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày công bố Kết luận thanh tra. Bên cạnh đó, 5 cơ sở có hành vi vi phạm “Sử dụng tần số không đúng với tần số được quy định trong giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng VTĐ đối với thiết bị có công suất nhỏ hơn hoặc bằng 150W”, do đã có giấy phép sử dụng tần số nên không thực hiện xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền; chỉ nhắc nhở, yêu cầu các đối tượng phải cam kết cài đặt thiết bị lại đúng với tần số đã được quy định trong giấy phép trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày công bố Kết luận thanh tra. Quá thời hạn trên mà đối tượng không cài đặt thiết bị lại đúng tần số quy định, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thủ tục xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền, theo quy định hiện hành.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết