11/12/2019 - 10:22

Nhiều mô hình dân vận khéo thiết thực 

Những năm gần đây, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Thới An Đông xây dựng nhiều mô hình “dân vận khéo”, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống ổn định hơn. Nổi bật như các mô hình: vận động cất nhà CTĐ cho hội viên, Tổ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, Hạt gạo tình thương... Qua đó, nhiều hộ nghèo có được mái ấm để an cư, được hỗ trợ vốn mua bán, vươn lên trong cuộc sống.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhiều hộ gia đình hội viên, nhân dân thiếu vốn làm ăn, phải chạy vay bên ngoài với lãi suất cao, năm 2018, Hội CTĐ phường xây dựng mô hình Tổ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình nhằm giúp bà con về vốn, tương trợ nhau trong sản xuất, đời sống, với 25 thành viên. Các thành viên của Tổ chia sẻ kinh nghiệm trong mua bán, chăn nuôi, trồng trọt và góp vốn xoay vòng giúp nhau không tính lãi. Bà Võ Hoàng Uyên Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ phường Thới An Đông, cho biết: “Hằng tháng, mỗi thành viên góp vốn ít nhất 200.000 đồng, mỗi lần sẽ có 5-6 hội viên được nhận vốn và hoàn trả sau 3 tháng. Trong năm 2019, các thành viên góp hơn 81 triệu đồng. Đến cuối tháng 12 này, chúng tôi sẽ hoàn trả vốn để các thành viên mua sắm phương tiện, đồ dùng, chi tiêu dịp Tết”. Bà Đặng Thị Keo, thành viên tổ, nói: “Mô hình rất thiết thực, ý nghĩa nên khi nghe cán bộ Hội CTĐ vận động, tôi rất phấn khởi tham gia. Năm qua, tôi nhận vốn hơn 5 triệu đồng để đầu tư cho việc trồng rau màu, hoa kiểng”.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường thăm 1 thành viên Tổ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, được nhận vốn làm ăn có hiệu quả. 

Bên cạnh mô hình Tổ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Hội CTĐ phường còn xây dựng mô hình vận động cất nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong năm 2018-2019, Hội vận động cất 8 căn nhà trị giá hơn 340 triệu đồng. Qua đó, giúp nhiều gia đình có mái nhà che mưa che nắng, ổn định cuộc sống. Trong các trường hợp được giúp đỡ, có chị Nguyễn Thị Mẫn. Chị Mẫn bị khuyết tật bẩm sinh ở chân, đi lại khó khăn, sức khỏe không tốt. Căn nhà cũ của gia đình là mái lá, lợp tôn nhiều chỗ dột. Năm 2018, Hội CTĐ phường vận động mạnh thường quân 38 triệu đồng để hỗ trợ cất nhà tặng gia đình. Chị Mẫn bộc bạch: “Sau khi được cất nhà, gia đình cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội 20 triệu đồng để thuê đất trồng rẫy. Ngoài ra, tôi còn bán tạp hóa để có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống”.

Từ năm 2017 đến nay,  Hội CTĐ phường thực hiện mô hình Hạt gạo tình thương, hằng tháng giúp 24 hộ (người cao tuổi bệnh tật, không khả năng lao động), mỗi hộ 10kg gạo. Tính chung, mỗi năm Hội vận động gần 3 tấn gạo để giúp các trường hợp này. Chị Võ Hoàng Uyên Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ phường, nói: “Đó là những hộ nghèo, cao tuổi, bệnh tật, sống nhờ vào tiền bảo trợ xã hội chứ không còn khả năng lao động. Hội xây dựng mô hình này với mong muốn hỗ trợ, chia sẻ phần nào khó khăn với các cụ. Hai mạnh thường quân tài trợ chính cho mô hình hứa sẽ giúp đỡ thường xuyên đến khi các cụ qua đời”... Tổng trị giá các hoạt động xã hội nhân đạo là 466 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác vận động, chị Uyên Thảo nói: “Muốn làm tốt công tác vận động, xây dựng thành công các mô hình dân vận khéo, trước hết, cán bộ phải nắm rõ tình hình thực tế địa phương, nắm bắt nhu cầu nguyện vọng của hội viên, nhân dân để đề xuất mô hình phù hợp. Trong quá trình vận động, phải đảm bảo công khai, minh bạch và báo cáo đầy đủ, cụ thể từng công trình, phần việc để mạnh thường quân hiểu và tiếp tục ủng hộ mình trong những mô hình khác”.

 Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
dân vận khéo