22/03/2024 - 22:31

Nhiều mô hình, cách làm hay trong vận động bảo hiểm y tế 

Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hay, giúp người dân hiểu đúng, hiểu sâu, từ đó tích cực tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

BHXH TP Cần Thơ trao tặng thẻ BHYT cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại cơ sở y tế trên địa bàn. 

Nhằm đưa chính sách BHYT đến người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, Sở Y tế, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức ký kết các chương trình phối hợp với Ủy ban MTTQVN thành phố, sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với BHXH thành phố thuận lợi, chủ động, chặt chẽ và nhịp nhàng. Ðến nay, chúng tôi đã ký kết 72 quy chế phối hợp. Trong đó, cấp thành phố có 10 quy chế; cấp quận, huyện có 62 quy chế. Qua đó, các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT được tuyên truyền sâu rộng, giúp người dân nâng cao ý thức, mạnh dạn tham gia, được thụ hưởng các quyền lợi theo quy định”.

Tại các quận, huyện, nhiều mô hình, cách làm hay trong thực hiện chính sách BHYT được triển khai. Theo BHXH quận Ninh Kiều, quận đã thực hiện chương trình trao thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, nhằm chia sẻ, hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong chăm sóc sức khỏe theo chế độ BHYT. Hội LHPN quận, Quận đoàn Ninh Kiều phát động những phong trào, mô hình hay: “Kế hoạch nhỏ - Ý nghĩa to”, “Ngôi nhà xanh”… để trích tiền mua thẻ BHYT cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quận vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ thẻ BHYT để các cá nhân khó khăn được hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT. Những hoạt động này bước đầu lan tỏa, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT. 

Ở quận Ô Môn, Hội LHPN phường Phước Thới thực hiện mô hình “Nuôi heo đất mua BHYT cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”. Hội LHPN phường Long Hưng vận động chị em hùn vốn xoay vòng để hội viên mua BHYT cho hộ gia đình; lồng ghép tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện.

Các ngành, các cấp ở huyện Vĩnh Thạnh quan tâm chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trong thân nhân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cụ thể, Hội LHPN các xã, thị trấn phát huy mô hình nuôi heo đất tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; Chi bộ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trinh thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề vận động nhân dân tham gia BHYT. Ông Cao Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Các ban, ngành, đoàn thể huyện còn phối hợp với chức sắc của các tôn giáo vận động tín đồ tham gia BHYT; vận động các nhà hảo tâm tặng thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn không thuộc diện được ngân sách hỗ trợ. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn không ngừng tăng, hoàn thành chỉ tiêu được giao”.   

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, để hoàn thành chỉ tiêu BHYT, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Ðiền ban hành công văn, nghị quyết phân công cán bộ chỉ đạo cơ sở cùng dự sinh hoạt chi bộ ấp hằng tháng để nắm tình hình BHYT tại cơ sở. Hằng năm, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT vào nghị quyết nhiệm vụ năm của Huyện ủy, nghị quyết HÐND, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của UBND huyện. Ðồng thời, ban hành quyết định giao chỉ tiêu về BHYT cụ thể cho các xã, thị trấn và có kế hoạch phát động phong trào thi đua hoàn thành chỉ tiêu thực hiện trong năm; đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt chỉ tiêu được giao và hoàn thành sớm nhất, cũng như các đơn vị có mô hình, sáng kiến hay trong chỉ đạo tổ chức thực hiện và vận động toàn dân tham gia BHYT. 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết