14/06/2010 - 09:34

Nhiều loài chim trở về vườn chim giữa lòng thành phố Cà Mau

Sau một thời gian vắng bóng, hiện nay, nhiều loài chim, cò trở về vườn chim diện tích hơn 3 ha nằm trong Công viên Văn hóa Cà Mau thuộc địa bàn phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó Giám đốc công viên này cho biết: Mặc dù chưa trở lại đông đúc như trước đây, nhưng hiện có khoảng 6.000 con chim, cò trở về trú ngụ trong vườn, với nhiều loài như: diệc, điên điển, cò trắng, cồng cộc, vạc...

Để cứu lấy vườn chim đó trước nguy cơ bị xóa sổ, tỉnh Cà Mau đầu tư xây dựng, nâng cấp và sửa chữa hàng rào bảo vệ quanh vườn và trồng thêm cây xanh ở những khu vực cây bị chết, tạo môi trường sinh thái và những điều kiện sống cần thiết cho chim. Công viên Văn hóa Cà Mau thả chim mồi dẫn dụ chim tự nhiên kết hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra bảo vệ và ngăn chặn nạn săn bắt chim cò trái phép. Nhiều nhà hàng, quán xá xung quanh vườn chim tạm ngừng hoạt động hoặc không còn bán quá khuya, giảm tiếng ồn ào, trả lại môi trường sống tự nhiên cho chim cò. Hạn chế đến mức thấp nhất các tác động đến vườn chim, cải thiện môi trường thân thiện.

Ông Phong cho biết thêm: Thời gian trước đây, số lượng chim cò trong vườn giảm đi 60 - 70% so với mức bình thường, khoảng 12.000 - 14.000 con và có thời điểm chỉ còn trên dưới 1.000 con, chủ yếu là vạc, nhiều loài chim cò quý bay đi mất. Nguyên nhân do nhiều hàng quán đua nhau mọc lên quanh vườn chim, gây ảnh hưởng và tác động bất lợi đến môi trường sống của chúng. Một số đối tượng lén lút săn bắt đem bán cho các quán nhậu làm cho chim cò hoảng sợ bỏ đi. Do nuôi tôm, những bãi ăn tự nhiên của chim, cò gần như không còn nên buộc chúng phải bay đi kiếm ăn xa và tìm gặp “đất lành” trú đậu lại.

LÊ HUY HẢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết