28/07/2020 - 15:32

Nhiều hoạt động văn hóa tại lễ giỗ lần thứ 200 ông bà Đỗ Công Tường 

Sáng ngày 28-7, tại Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường (phường 2, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), UBND TP Cao Lãnh long trọng tổ chức lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường lần thứ 200.

Ban Tế tự Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường thực hiện nghi thức lễ nghinh sắc. Ảnh: TÍN HUY

Tham dự có ông Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Đồng Tháp và đông đảo nhân dân khắp nơi về dự lễ.
Lễ giỗ diễn ra từ ngày 27-7 đến hết ngày 30-7-2020 (nhằm ngày mùng 7 tháng 6 đến mùng 10 tháng 6 âm lịch). Trong hôm nay, các đại biểu ôn lại tiểu sử, công lao của ông bà Đỗ Công Tường đối với người dân Cao Lãnh.


Ông Võ Phan Thành Minh, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh, đánh trống khai hội. Ảnh: TÍN HUY 

Cùng đó là các hoạt động văn hóa – văn nghệ đặc sắc như: xem biểu diễn nghệ thuật với các ca khúc, ca cảnh, trích đoạn cải lương tái hiện cuộc đời của ông bà Đỗ Công Tường. 

Ban Tế tự Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường thực hiện nghi thức lễ nghinh sắc. Sau phần lễ, còn có phần hội với các hoạt động văn hóa như: tái hiện tiểu cảnh không gian văn hóa góc quê; trưng bày công cụ nông nghiệp xưa; thi đấu cờ tướng, cờ thế, múa lân sư rồng, biểu diễn nghệ thuật hát tuồng cổ, cải lương…

Theo tài liệu ghi chép, dưới triều vua Gia Long, năm Đinh Sửu (1817), ông bà Đỗ Công Tường tục danh là Lãnh, sinh quán ở miền Trung đến lập nghiệp tại thôn Mỹ Trà, tổng Kiến Phong, huyện Kiến Đăng, phủ Kiến Tường thuộc tỉnh Định Tường; gia tư khá, tánh tình cương trực, nên ông được dân làng cử giữ chức Câu đương, phân xử những vụ tranh tụng trong làng.

Đất hoang khẩn được ông bà tạo lập một vườn quýt bên bờ rạch Thầy Khâm, nơi đây thuận chỗ nên dân trong làng tập trung để mua bán và ông bà cho dựng chòi bằng tre lá thành cái chợ. Qua vài năm, chợ trở nên thịnh, người gọi là chợ Vườn Quýt, có người gọi là chợ Ông Câu hoặc Câu Lãnh… thu hút người buôn bán gần xa.

Năm Canh Thìn (1820), xảy ra bệnh dịch tả trong vùng khiến nhiều người chết. Ông bà đặt bàn hương án khấn nguyện, xin chết thay cho dân chúng và cầu cho dịch bệnh mau chấm dứt.

Sau đó, ông bà chay lạt, khổ hạnh từ ngày mùng 6 đến 9-6 thì bà lâm bệnh và mất, ngày mùng 10-6 ông cũng bệnh qua đời, dịch bệnh cũng từ từ lui. Nhớ ơn ông, bà, dân làng lập miếu phụng thờ, lấy ngày mùng 9 và 10-6 làm ngày giỗ của ông, bà; Triều đình Huế sắc phong ông là thần. Tên Câu Lãnh được gọi trại thành Cao Lãnh, ngày nay là tên chợ, tên một thành phố và một huyện của tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 8-7-2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định xếp hạng mộ và đền thờ ông bà Đỗ Công Tường là di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.

Theo Báo Sài Gòn giải phóng

Chia sẻ bài viết