18/11/2019 - 19:17

Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng 

Với vai trò là nhịp cầu nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) quận Ninh Kiều đã triển khai nhiều phong trào nhân đạo, từ thiện; qua đó, khơi dậy lòng nhân ái, mang sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng đến với những mảnh đời không may mắn, có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thêm tin yêu cuộc sống, vươn lên.

Hội Chữ thập đỏ quận Ninh Kiều tổ chức hiến máu tình nguyện. Ảnh: Hội Chữ thập đỏ quận cung cấp

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Âu Thị Minh Thúy ở khu vực 1, phường Cái Khế. Được Hội CTĐ các cấp vận động xây dựng nhà tường khang trang, chị Thúy xúc động nói: “Gia đình tôi được sống trong căn nhà mới thật ấm áp nghĩa tình. Nếu không có sự quan tâm chăm lo của các cán bộ, sự giúp đỡ của mạnh thường quân thì biết đến bao giờ tôi mới có mái ấm thật sự. Căn nhà lúc trước sử dụng 2 vách chung với nhà cạnh bên, mái tôn cũ, thường xuyên bị dột và ngập. Chồng bị bệnh nhưng cố gắng bán vé số, còn tôi làm thuê chỉ đủ lo sinh hoạt hằng ngày, đâu có tiền cất hay sửa chữa lại nhà”.

Không chỉ riêng gia đình chị Thúy mà 16 hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn quận đã được Hội CTĐ thành phố hỗ trợ, Hội CTĐ quận và phường phối hợp vận động xây dựng, sửa chữa nhà trong năm 2019 với tổng trị giá hơn 403 triệu đồng. Các hoạt động trên đã giúp những hội viên Hội CTĐ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn quận có nơi ở ổn định.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp Hội CTĐ trong quận quan tâm thực hiện. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Chủ tịch Hội CTĐ quận, năm 2019, Hội CTĐ quận đã phát triển mới 3 địa chỉ nhân đạo và đã hỗ trợ thường xuyên cho 15 địa chỉ nhân đạo với số tiền hơn 21,8 triệu đồng. Các Hội cơ sở đã vận động tổ chức và cá nhân giúp cho 138 lượt địa chỉ nhân đạo, các đối tượng cần trợ giúp với tổng số tiền hơn 227 triệu đồng.

Gia đình bà Đỗ Thị Ngọc Bích, 65 tuổi ở khu vực 3, phường Cái Khế, là một trong những hộ được Hội CTĐ quận vận động mạnh thường quân hỗ trợ 100.000 đồng/tháng và thường xuyên tặng gạo, quà. Bà Bích xúc động bày tỏ: “Mỗi ngày, chồng bán tạp hóa nhỏ còn tôi lo nội trợ, thu nhập không ổn định. Nhờ Hội CTĐ quận hỗ trợ tiền hằng tháng mà gia đình tôi đỡ khó khăn”. Hội CTĐ quận cũng phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ trao 20 xe lăn, 5 xe lắc cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 53 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ quận Ninh Kiều, trong những năm qua, các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo được Hội CTĐ quận, phường, các chi hội quan  tâm thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ các cấp trong quận đã vận động thực hiện công tác xã hội nhân đạo với các hoạt động: tặng quà, xây dựng nhà, nâng cấp hẻm, mua bảo hiểm tai nạn, tặng học bổng và dụng cụ học tập, phục vụ đám tang và hỗ trợ áo quan… với tổng trị giá hơn 6,4 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ các cấp trong quận còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng với tổng trị giá hơn 13,9 tỉ đồng. Trong đó, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí với tổng trị giá hơn 1,8 tỉ đồng; các bếp ăn tình thương của phường phục vụ người nghèo với tổng trị giá hơn 920 triệu đồng…

Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) hiến máu tình nguyện (HMTN), Hội CTĐ quận và các phường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, BCĐ thực hiện nhiều giải pháp để vận động đạt chỉ tiêu HMTN. Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội CTĐ phường Tân An, cho biết: “Nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu HMTN, Hội CTĐ phường phối hợp 16 cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo trên địa bàn cùng vận động cán bộ, công chức, viên chức, người dân tham gia. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp mà năm 2019 phường tiếp nhận 192 đơn vị máu, đạt 192% chỉ tiêu”.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Yến đã 60 lần hiến máu, chia sẻ: “Qua tuyên truyền của các cán bộ Hội CTĐ phường Tân An, tôi thấy việc HMTN là một nghĩa cử cao đẹp vì mục đích cứu người mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Những giọt máu của mình sẽ đem lại sự sống cho người khác. Chính vì thế, tôi sẵn sàng tham gia khi Hội CTĐ phường kêu gọi”. Bên cạnh việc BCĐ quận giao chỉ tiêu cho Hội CTĐ các phường, Hội cũng tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phát tờ rơi và lồng ghép tuyên truyền vận động trong các cuộc họp, sinh hoạt của các đoàn thể… nhằm nâng cao nhận thức về phong trào HMTN cho người dân trên địa bàn quận. Năm 2019, toàn quận vận động được 4.141/3.693 đơn vị máu, đạt 112,13% kế hoạch năm.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ quận, Hội CTĐ các cấp trong quận sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội và các đội, lực lượng tình nguyện viên hoạt động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phong trào Hội. Trong đó, các cấp Hội trong quận sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác xã hội nhân đạo, để Hội thực sự là chỗ dựa cho những cảnh đời bất hạnh, có hoàn cảnh khó khăn… vươn lên ổn định cuộc sống.

 THANH THY

Chia sẻ bài viết