25/08/2020 - 09:44

Nhiều đột phá trong công tác cải cách hành chính  

Công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được lãnh đạo và cán bộ, công chức quận Ô Môn quan tâm thực hiện và tìm ra những sáng kiến mới, đột phá. Nổi bật là các sáng kiến: hội nghị trực tuyến giữa UBND quận và phường; đổi mới nội dung tờ bướm tuyên truyền CCHC quận; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở các phường… Qua đó, góp phần đẩy mạnh sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

 Công chức phường Thới An hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

 Công chức phường Thới An hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, ngụ phường Thới An, quận Ô Môn, cho biết: “Tôi đến phường liên hệ một số thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Khi đến phường, cán bộ hướng dẫn tận tình, niềm nở, thủ tục của tôi được giải quyết nhanh gọn. Phường còn trang bị máy tính riêng để người dân có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu và hướng dẫn tận tình cho người dân hiểu về dịch vụ công trực tuyến”.

Quận Ô Môn đã trang bị hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận tới phường với mục tiêu tiết kiệm và hiệu quả. Việc triển khai thực hiện mô hình này góp phần thông tin nhanh chóng, kịp thời những chủ trương của Ðảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của thành phố, của quận đến tận khu vực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương. Ðặc biệt, thành phần tham dự các cuộc họp có Trưởng các khu vực, do đó việc chỉ đạo, điều hành, thông tin về các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước được cơ sở nắm bắt kịp thời, chính xác và đầy đủ. Từ đó, cơ sở tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả hơn. Ông Ðào Minh Huy, Chủ tịch UBND phường Thới An, quận Ô Môn, cho biết: “Từ khi thực hiện hội nghị trực tuyến, lãnh đạo phường không cần đến quận dự họp (đặc biệt là phường xa trung tâm như Thới An), tiết kiệm nhiều thời gian cho lãnh đạo cũng như cán bộ phường. Bên cạnh đó, trong cuộc họp, nếu cần thiết, lãnh đạo quận trao đổi, làm rõ từng vấn đề để cán bộ (ở cấp phường) trực tiếp thực hiện dễ nắm bắt, không cần lãnh đạo phường phải triển khai lại...”.

Tại phường Châu Văn Liêm, mô hình tuyên truyền với hình thức “Câu lạc bộ cà phê pháp luật” tiếp tục được duy trì, nâng chất. Ðồng thời, Ủy ban MTTQVN phường phối hợp các đoàn thể phường tổ chức tuyên truyền về CCHC thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, chi đoàn... Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phường vẫn duy trì việc phát tờ bướm tuyên truyền CCHC quận Ô Môn và Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phục vụ người dân và tổ chức khi giao dịch thủ tục hành chính. Phường cử cán bộ thành thạo về tin học trực hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (nếu người dân có nhu cầu) và hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết khác. Ðôi khi cán bộ còn viết hộ người dân trong những trường hợp đặc biệt (không biết chữ, khó khăn khi viết tờ khai…) với mong muốn hỗ trợ hết mình cho người dân khi đến phường thực hiện TTHC...”.

Cũng với nội dung đột phá về công tác CCHC, quận Ô Môn tiếp tục đầu tư trang bị bảng điện tử trước cổng Quận ủy và UBND quận Ô Môn nhằm tăng cường tuyên truyền các hoạt động về công tác CCHC cũng như thông tin tuyên truyền liên quan đến công tác Ðảng và Nhà nước. Song song đó, công tác triển khai thực hiện chính quyền đối thoại với người dân và doanh nghiệp được quận quan tâm chỉ đạo thực hiện thông qua các chương trình thiết thực và hiệu quả. Chương trình “Thứ bảy gặp gỡ doanh nghiệp” được tổ chức định kỳ mỗi tháng 1 lần, vào ngày thứ bảy của tuần đầu tiên trong tháng. Ðây là cuộc gặp gỡ, trao đổi thông tin trong không khí cởi mở giữa lãnh đạo UBND quận, cơ quan chuyên môn với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn quận Ô Môn. Chương trình “Lãnh đạo UBND quận tiếp xúc công dân tại địa bàn khu dân cư” được quận triển khai thực hiện từ năm 2015 tiếp tục phát huy hiệu quả. Mỗi tuần một lần, Chủ tịch UBND quận cùng lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quận tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc với nhân dân của 1 khu vực nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của người dân và tình hình hoạt động của cán bộ khu vực. Qua đó, kịp thời có biện pháp hỗ trợ, giải quyết.

Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, quận Ô Môn sẽ tiếp tục kiểm tra hoạt động tại Bộ phận một cửa quận và các phường; nghiên cứu, tiếp thu và kiến tạo các khâu đột phá mới trong công tác CCHC; duy trì thực hiện việc cập nhật thông tin và sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, lãnh đạo quận tiếp tục triển khai, đôn đốc, nhắc nhở các phòng chuyên môn quận tăng cường việc gửi nhận liên thông văn bản điện tử thông qua phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản điều hành TP Cần Thơ đã được triển khai thực hiện đến tất cả cơ quan hành chính quận.

Ông Lê Việt Sĩ nhấn mạnh: “Quận tích cực tuyên truyền, vận động người dân và tổ chức thực hiện nộp hồ sơ qua phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, dịch vụ bưu chính công ích tại quận và phường. Ðồng thời, duy trì và đổi mới nội dung tuyên truyền CCHC quận Ô Môn và hướng dẫn các bước sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phù hợp với thực tế; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu về các nội dung của chỉ số PAPI, gắn với trách nhiệm các cơ quan, đơn vị quận, trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung Chương trình nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020 để nhân dân biết, giám sát và tích cực hưởng ứng, thực hiện”.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết