18/01/2021 - 14:50

Nhiếp ảnh - dịch vụ “hot” dịp Tết 

Những ngày này, không khí Tết đã và đang đến rất gần. Hòa vào sắc xuân, nhiều gia đình, các bạn trẻ nô nức chụp ảnh để lưu lại cho mình những khoảnh khắc đẹp nhất. Đây cũng chính là dịp để những thợ chụp ảnh thỏa sức làm nghề, kiếm thêm thu nhập.

Khách du xuân và chụp ảnh tại khu Phố Ông Chảnh.

Khách du xuân và chụp ảnh tại khu Phố Ông Chảnh. 

Từ cuối tháng 12, khuôn viên Phố Ông Chảnh (tọa lạc tại khu vực Yên Bình, phường Lê Bình, quận Cái Răng) được nhiều bạn trẻ, gia đình chọn để ghi lại những bộ ảnh đẹp làm kỷ niệm. Phố có những tiểu cảnh đẹp mắt do nhiếp ảnh gia trẻ Nguyễn Minh Nhật tự tay thiết kế. Anh Nhật là một trong số những thợ chụp ảnh có tiếng tại TP Cần Thơ. Tết Nguyên Ðán 2021 năm nay, khu Phố Ông Chảnh được đầu tư rực rỡ hơn, chỉn chu hơn, thu hút nhiều bạn trẻ đến check-in. Anh Nhật chia sẻ: “Trước đây, con hẻm này khá vắng vẻ. Từ năm 2018, tôi xin ý kiến các hộ gia đình trong hẻm và chính quyền tái hiện lại khung cảnh ngày Tết để tạo nên không khí tươi mới cho con hẻm nhỏ và nhận được sự yêu thích của nhiều người. Từ đó đến nay, tôi duy trì hoạt động của Phố Ông Chảnh vào dịp Tết. Mỗi năm, tôi đều đầu tư, thay đổi cảnh sắc tươi mới hơn”. Theo anh Nhật, dịp Tết năm nay, điểm nhấn của Phố Ông Chảnh chính là cổng vào kết từ 10.000 trái bắp được đặt trồng và phơi khô từ 6 tháng trước Tết. Ngay sau khi vào cổng chính khách tham quan sẽ bắt gặp khu vườn mai với hơn 1.500 cành mai vàng, căn nhà dệt chiếu,… Nhờ những nét đặc sắc này, Phố Ông Chảnh đã thu hút nhiều người đến chụp ảnh Tết. 

Hướng dẫn chúng tôi tham quan Phố Ông Chảnh, anh Nhật chia sẻ: “Nghề nhiếp ảnh đến với tôi rất tình cờ. Tôi bén duyên từ khi tham gia chụp ảnh tại chương trình đám cưới tập thể cho công nhân lao động. Nghề này tuy vất vả nhưng khi chụp được bộ ảnh đẹp, tôi lại cảm thấy “sướng”, bao nhiêu mệt mỏi cũng tan biến”. Cầm trên tay đến 2 tấm bằng đại học và 1 tấm bằng thạc sĩ nhưng anh Nhật lại chọn cho mình lối đi riêng với nghề nhiếp ảnh. Hiện nay, không chỉ riêng Phố Ông Chảnh, anh Nhật còn là chủ nhân của The Bo Studio. Ngày thường, anh Nhật chuyên chụp ảnh cưới và giảng dạy nhiếp ảnh ở các lớp ngắn hạn và dạy theo tín chỉ tại các trường đại học trên địa bàn thành phố. Theo anh Nhật, với nghề nhiếp ảnh, thời điểm bận rộn nhất trong năm chính là dịp Tết, cao điểm bắt đầu từ ngày Giáng sinh kéo dài đến hết mùng 9 Tết. Chi phí cho mỗi bộ ảnh chỉ từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, bao gồm trang điểm và cho thuê trang phục. Với giá chụp ảnh Tết không quá cao, nhưng lượng người có nhu cầu lớn nên thu nhập của anh Nhật khá ổn định. Hiện nay, mỗi ngày, Phố Ông Chảnh đón khoảng 50 lượt khách; vào ngày nghỉ cuối tuần số khách đến chụp ảnh có thể lên đến 100-200 khách. Trung bình vào mỗi dịp Tết, anh Nhật thu nhập trên trăm triệu đồng.

Hiện nay, khu Phố Ông Chảnh còn là nơi tạo điều kiện cho nhiều nhiếp ảnh gia đến chụp ảnh, trao đổi kinh nghiệm làm nghề. Em Phạm Huỳnh Như, một thợ chụp ảnh trẻ cho biết: “Cứ vào dịp Tết, tôi cùng các anh em làm nghề nhiếp ảnh nhận nhiều đơn đặt hàng chụp ảnh. Khách hàng lựa chọn những nơi có cảnh sắc đẹp như Phố Ông Chảnh, Phố Ông Ðồ, đường hoa… để lưu lại những khoảnh khắc đẹp của mình. Chi phí mỗi lần chụp hình bình quân khoảng 900.000 đồng. Vào những ngày này, lượng khách chụp tăng gấp đôi so với ngày thường. Thu nhập ngày thường dao động 15-20 triệu đồng/tháng thì vào dịp Tết, tôi thu nhập khoảng 50 triệu đồng”.

Là dịch vụ rất “hot” trong dịp Tết nên vào những ngày này, nhiều thợ chụp ảnh phải làm việc rất vất vả. Anh Ngô Quốc Bình, một thợ chụp ảnh tại quận Cái Răng, chia sẻ: “Vào mỗi dịp Tết, thợ chụp ảnh đều làm việc hết công suất. Tuy vất vả nhưng thu nhập cao gấp đôi ngày thường. Riêng tôi, vào mỗi dịp Tết, tôi có thu nhập khoảng vài chục triệu đồng. Công việc này không chỉ mang lại thu nhập cao trong dịp Tết mà còn giúp tôi thỏa lòng đam mê với nghề nhiếp ảnh”.

Tại nội ô và ngoại thành TP Cần Thơ, hiện nay, có rất nhiều không gian đẹp để chụp ảnh ngày Tết, như: vườn hoa hướng dương, khu Ông Ðề,… Từ nay đến cận Tết, sẽ có thêm Phố Ông Ðồ, chợ hoa xuân… góp phần tô điểm cảnh sắc xuân thêm rực rỡ. Ðây là lúc lịch chụp ảnh của các thợ ảnh bận rộn nhất; là thời điểm để những người thợ chụp ảnh thỏa sức đam mê sáng tạo, giúp cho nhiều gia đình, bạn trẻ lưu lại những khoảnh khắc đẹp, làm cho không khí năm mới thêm rộn ràng, ấm áp.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết