06/01/2015 - 21:00

Nhà thông minh – chủ đề “nóng” nhất CES 2015

Hãy tưởng tượng về một ngôi nhà mà khi bạn vừa về tới là cửa nhà xe tự động mở, đèn phòng khách bật sáng và máy điều hòa được khởi động. Đó gọi là “nhà thông minh” – nơi mọi thiết bị đều có cảm biến và kết nối Internet để tự vận hành và làm cuộc sống bạn dễ chịu hơn. Nhà thông minh cũng là tâm điểm tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2015 khai mạc hôm qua (6-1) ở thành phố Las Vegas (Mỹ).

Nóng bỏng cuộc đua phát triển dịch vụ điều khiển nhà thông minh

 

Hội chợ triển lãm kéo dài 4 ngày được dự đoán sẽ chứng kiến sự cạnh tranh của các hãng công nghệ trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ điều khiển nhà thông minh đang nổi.

Điển hình là cuộc đọ sức giữa Nest Labs – nhà sản xuất máy điều nhiệt và máy dò khói thông minh được Google mua lại với giá 3,2 tỉ USD hồi năm ngoái – và Wink, công ty con của Quirky Inc. Nest và Wink cung cấp phần mềm và dịch vụ web nhằm kết nối liên lạc giữa các thiết bị gia dụng của riêng họ và thiết bị của các công ty khác sản xuất, bao gồm đèn chiếu sáng, camera an ninh, thiết bị giải trí, lò nướng, máy nước nóng và máy giặt có kết nối Internet. Nest và Wink quảng cáo rằng dịch vụ của họ có nhiều lựa chọn, như cho phép bộ điều khiển cửa nhà để xe gửi tin nhắn đến người dùng nếu họ quên khóa, quạt trần tự điều chỉnh chậm lại khi chủ nhân ngủ và các bóng đèn bật sáng khi cánh cửa có gắn ổ khóa thông minh mở ra.

Không chỉ có hai công ty trên tham gia cuộc đua, tại CES 2015, Hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc cho biết họ đang hợp tác với Công ty SmartThings vừa thâu tóm hồi tháng 8-2014 để phát triển các thiết bị dùng cho nhà thông minh cũng như dịch vụ đi kèm như một trung tâm điều khiển mọi thiết bị trong nhà. Hay bộ phận WeMo của Công ty Belkin International giới thiệu những thiết bị gia dụng và một hệ thống giúp chúng làm việc cùng nhau. Trong khi đó, hai tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới là AT&T và Comcast cũng bắt đầu cung cấp các hệ thống an ninh tương thích với các thiết bị gia dụng thông minh. Dù không trực tiếp tham gia hội chợ, nhưng Tập đoàn Apple cũng đang “dụ dỗ” các công ty khác chế tạo thiết bị cho ngôi nhà tương lai dùng một nền tảng do “quả táo khuyết” phát triển gọi là HomeKit.

Những thiết bị gia dụng thông minh biết “hợp tác” với nhau

CES 2015 cũng là dịp các nhà sản xuất trình làng nhiều thiết bị gia dụng mới thiết thực với cuộc sống, chúng thậm chí có thể liên lạc với nhau mà không thông qua ứng dụng điều khiển trên điện thoại. Ví dụ, một thiết bị đeo có tính năng theo dõi giấc ngủ như FitBit sẽ báo hiệu cho máy pha cà phê của Smarter khởi động ngay khi bạn thức dậy, thậm chí điều chỉnh độ đậm của cà phê nếu phát hiện đêm qua chủ nhân không ngon giấc, sau đó “liên lạc” cho hệ thống tưới cỏ trước sân tự động ngắt nước để bạn không bị ướt khi mở cửa ra đi làm.

Hãng Whirlpool thì giới thiệu máy sấy quần áo có thể chạy chậm hơn nếu bạn không có ở nhà và không cần quần áo gấp, nhờ đó tiết kiệm điện năng. Chiếc máy này kết hợp với máy điều nhiệt thông minh Nest của hãng Google có trang bị bộ cảm biến giúp nhận biết nhà không có người và tự điều chỉnh nhiệt độ. Trong khi đó, Lucis Technologies ra mắt thiết bị điều chỉnh ánh sáng thông minh NuBryte có thể ghi nhớ thói quen của bạn, chẳng hạn thời điểm bạn thường về nhà, hay các cảm biến có thể bật đèn nếu bạn thức dậy ban đêm để đi vệ sinh.

Tại CES, các công ty mới khởi nghiệp như Blossom cũng gây ấn tượng với bộ điều khiển phun nước thông minh giúp gia chủ tiết kiệm hóa đơn tiền nước, hay SkyBell với chuông cửa video – tích hợp một camera và cảm biến chuyển động – giúp người dùng biết ai đang ở ngoài cửa thông qua màn hình điện thoại thông minh. Các sản phẩm khác tập trung vào tính năng thông báo, như một cục pin trong máy dò khói có thể gửi cảnh báo đến điện thoại của bạn khi thiết bị hư hỏng, hoặc một chiếc vòng tay rung lên khi con của bạn đang khóc trong nôi – thiết bị dự báo sẽ được các bà mẹ yêu thích.

THANH TRÚC (Theo AP, The Australian)

Chia sẻ bài viết