12/04/2024 - 11:05

Nguyễn Tấn Lộc tình nguyện vì cộng đồng 

Gần 3 năm qua, Nguyễn Tấn Lộc, sinh viên ngành Chính trị học khóa 47, Trường Ðại học Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải… Năm 2023, Tấn Lộc được Trung ương Hội LHTNVN tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Nguyễn Tấn Lộc tham gia nấu cơm tặng người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn...

Sáu giờ sáng, Tấn Lộc đi chợ mua rau, củ, quả... Sau đó, nấu ăn, chuẩn bị các phần cơm và cùng các thành viên Ðội Công tác xã hội (CTXH) Trường THPT Lưu Hữu Phước, quận Ô Môn đem tặng người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn ở các quận Ô Môn, Bình Thủy... Mô hình “Bếp ăn sẻ chia” là một trong các hoạt động của Ðội CTXH do Tấn Lộc làm đội trưởng. Gần một năm qua, Lộc và các bạn đã nấu trên 1.500 phần cơm từ thiện. “Nhiều cô, bác lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhận được cơm của chúng tôi tặng đã khóc vì cảm động. Do đó, tôi và các bạn luôn động viên nhau duy trì mô hình. Năm nay, chúng tôi dự kiến nấu khoảng 3.000 phần cơm”, Tấn Lộc chia sẻ.

Khi còn học ở Trường THPT Lưu Hữu Phước, Nguyễn Tấn Lộc là học sinh tích cực trong phong trào Ðoàn ở trường. Tấn Lộc tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, như khai thông dòng chảy kênh rạch, thu gom rác thải, thăm và tặng quà các gia đình chính sách... Ðặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, Tấn Lộc đến các quận Ninh Kiều, Cái Răng tham gia các hoạt động, như trực chốt kiểm dịch, tặng nhu yếu phẩm cho người dân, tham gia các đội hình tình nguyện chống dịch COVID-19. Từ thực tế tham gia tình nguyện, Tấn Lộc đã đề xuất với Ban Chấp hành Ðoàn trường THPT Lưu Hữu Phước thành lập Ðội CTXH gồm các học sinh, cựu học sinh của trường vào giữa năm 2020. Hiện nay, Ðội CTXH có 50 thành viên. Tuy Tấn Lộc là sinh viên nhưng vẫn tình nguyện phụ trách tổ chức các hoạt động của Ðội.

Ðể có chi phí thực hiện các chương trình, hoạt động của Ðội CTXH, Tấn Lộc và các bạn tổ chức bán khẩu trang, bao lì xì, móc khóa, sen đá… qua mạng xã hội. Trước mỗi chương trình khoảng một tháng, Tấn Lộc còn tổ chức bán nước uống, chuối nướng ở trước nhà để tạo thêm nguồn quỹ. Song song các chương trình chăm lo cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ô Môn, Tấn Lộc còn vận động tổ chức các chương trình “Xuân biên giới”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tặng quà người dân ở các tỉnh An Giang, Ðồng Tháp, Kiên Giang, Sóc Trăng… Mỗi chương trình có chi phí từ 15-20 triệu đồng. Nguyễn Hoàng Phúc An, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ cho biết: “Tôi tham gia tình nguyện cùng anh Lộc khi còn học THPT. Anh Lộc luôn giúp đỡ, động viên các thành viên trong các hoạt động tình nguyện và học tập. Anh cũng là người biết cách điều phối, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng bạn”.

Hiện nay, Ðội CTXH do Tấn Lộc phụ trách đã đăng ký trực thuộc Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Miền Nam (Trung tâm Tình nguyện Quốc gia) do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTNVN quản lý. Ðội đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện ở các tỉnh, thành. Trong các ngày 13 và 14-4, Tấn Lộc và các thành viên của Ðội CTXH tham gia Ngày hội làm việc tốt do Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Miền Nam phối hợp các đơn vị tổ chức ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Tấn Lộc cho biết: “Những chương trình, hoạt động tình nguyện hỗ trợ cộng đồng giúp tôi trưởng thành hơn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức thêm chương trình tặng nhu yếu phẩm cho người dân ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn”.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết