26/02/2014 - 20:25

Nguyễn Chí Toàn - Bơi lội mang lại niềm tin vào cuộc sống

“Mỗi lần bước lên bục nhận thưởng, trong lòng tôi lại rộn lên một niềm hạnh phúc khó tả. Có lần tôi rướm nước mắt bởi tấm huy chương mà mình đạt được…”, đó là những lời tâm sự đầy xúc động của VĐV khuyết tật Nguyễn Chí Toàn về hành trình hơn 10 năm gắn bó với môn bơi lội…

Ngồi mân mê những tấm huy chương đạt được bao năm qua, gương mặt của Nguyễn Chí Toàn trở nên thư thái hơn. Với vẻ tự hào, Chí Toàn kể: “Quý nhất là 2 HCĐ, bởi đó là 2 chiến tích đầu tiên khi tham gia thi đấu bơi lội tại Hội thao Người khuyết tật toàn quốc năm 1999 tại TPHCM”. Sau hơn chục năm gắn bó với môn bơi lội, VĐV sinh năm 1978 này đã sở hữu hơn 20 chiếc huy chương các loại, trong đó có 5 HCV.

 Chí Toàn với các huy chương và sản phẩm mỹ nghệ từ gáo dừa.

Chí Toàn quê ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Toàn bị sốt bại liệt khi mới 8 tháng tuổi, dẫn đến đôi chân teo tóp. Ban đầu, gia đình Toàn nghĩ rằng cánh cửa cuộc đời đã khép lại với anh. Tuy nhiên khi đến tuổi đi học, Toàn đã tạo được sự an tâm cho ba mẹ vì không hề mặc cảm với cơ thể khiếm khuyết. Toàn tự tin đến trường học và thoải mái vui chơi cùng bạn bè. Toàn khoe: “Mình biết bơi từ năm 10 tuổi, nhờ bạn bè trong xóm tập tành giúp. Lúc nhỏ, đâu có tiền mua phao, mình phải lấy hai trái dừa khô gắn vào thanh gỗ lớn rồi ngày ngày cùng bạn bè ra sông tập bơi”.

Do hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ chủ yếu làm ruộng nuôi 6 anh em, nên Toàn học đến lớp 5 rồi nghỉ, đi bán vé số phụ giúp gia đình. Đến năm 20 tuổi, Toàn được người quen giới thiệu đi học nghề tại Cơ sở dạy nghề Nhịp Cầu dành cho người khuyết tật tại TP Cần Thơ. Đến Nhịp Cầu được 1 năm, đúng lúc Cần Thơ đang tìm kiếm VĐV khuyết tật tham gia thi đấu Hội thao Người khuyết tật toàn quốc tại TPHCM, Toàn đăng ký thi đấu môn bơi lội. Bất ngờ ở ngay lần đầu tiên tham gia giải này, Toàn đã đoạt HCĐ. “Khi lên bục nhận huy chương, mình cảm thấy rất xúc động, thêm tin yêu vào cuộc sống này với suy nghĩ rằng không có gì là không thể làm được. Mình cần phải nỗ lực vượt lên chính mình…” – Chí Toàn tâm sự.

Hai chiếc HCĐ tại Hội thao năm đó trở thành động lực để Toàn quyết tâm chọn bơi lội làm điểm tựa tinh thần cho cuộc sống. Hàng ngày sau những công việc mưu sinh, Toàn đều dành ít thời gian cho bơi lội. Luyện tập bơi lội với người khuyết tật rất gian nan, nhưng nhờ tinh thần chịu khó, bền bỉ, Toàn đã vượt qua tất cả. Thông thường trước giải đấu khoảng 1 tháng, các VĐV mới được tập trung tập luyện, dưới sự hướng dẫn của HLV tại hồ bơi. Với thời gian ngắn như vậy, VĐV khó tích lũy được thể lực cần thiết. Vì vậy, sau giờ rèn luyện cùng thầy về nhà, Toàn tự tập thêm bằng các bài chống đẩy, tạ… Nhờ có sự chuyên cần, Toàn liên tục đoạt HCB, rồi HCV tại Hội thao Người khuyết tật toàn quốc những năm sau.

Với VĐV khuyết tật này, điều quan trọng mà thể thao mang đến cho anh là sự động viên, khích lệ tinh thần, niềm tin vào cuộc. Toàn nói: “Vui nhất khi đi thi đấu là mình được gặp gỡ các VĐV cùng cảnh ngộ, được chia sẻ về cuộc sống, kinh nghiệm tập luyện, thi đấu. Và tôi cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa khi những chiếc huy chương mà mình đoạt được góp phần đem lại thành tích cho thể thao của địa phương”.

***

Sau những chiến công trên đường đua xanh, Toàn trở lại cuộc sống thường nhật với công việc làm hàng mỹ nghệ bằng gáo dừa, ở cơ sở dạy nghề Nhịp Cầu. Toàn còn dành thời gian đi học bổ túc văn hóa và tranh thủ đi học đàn. Yêu thích nhạc lý, Toàn đã tự mày mò sáng tác nhạc. Hiện tại Toàn đã viết được 5 bản nhạc và trong đó có một bài vừa được giới thiệu trên chuyên mục văn nghệ của Đài Phát thanh Truyền hình Thành phố Cần Thơ. Mục tiêu trước mắt của Toàn là cố gắng học tập để thi vào lớp sáng tác nhạc Trường Trung cấp văn hóa nghệ thuật TP Cần Thơ và dành thời gian cho tập luyện để đạt thành tích cao hơn trong các kỳ hội thao.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết