29/08/2021 - 21:54

Nguy cơ khủng bố vẫn rình rập sân bay Kabul 

Sáng 29-8 (giờ Việt Nam), Mỹ tiếp tục cảnh báo về một “mối đe dọa rõ ràng và nghiêm trọng” gần sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan và kêu gọi công dân của mình rời khỏi khu vực này.

Những binh sĩ Anh cuối cùng lên máy bay rời khỏi Afghanistan hôm 28-8. Ảnh: Getty Images

Những binh sĩ Anh cuối cùng lên máy bay rời khỏi Afghanistan hôm 28-8. Ảnh: Getty Images

Vài giờ trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá tình hình trên thực địa tại Kabul tiếp tục “cực kỳ nguy hiểm”. Người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Các chỉ huy đã báo cáo với tôi rằng rất có khả năng xảy ra một cuộc tấn công khác trong vòng 24-36 giờ tới. Tôi đã chỉ thị cho họ tiến hành mọi biện pháp có thể để ưu tiên bảo vệ lực lượng”.

Các cảnh báo an ninh trên được giới chức Mỹ đưa ra sau khi xảy ra hai vụ đánh bom gần sân bay Kabul ngày 26-8 vừa qua, khiến ít nhất 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 lính Mỹ. Nhóm khủng bố có tên gọi đầy đủ là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một chi nhánh của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở Afghanistan, tuyên bố thực hiện các vụ tấn công này. Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Biden khẳng định vụ không kích mới nhất do Mỹ thực hiện nhằm vào cơ sở của ISIS-K tại miền Đông Afghanistan rạng sáng 28-8 sẽ không phải vụ tấn công cuối cùng và Washington sẽ tiếp tục săn lùng những kẻ liên quan đến vụ đánh bom tại Kabul.

Trước diễn biến an ninh phức tạp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết tại hội nghị khẩn cấp của 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) vào hôm nay 30-8 về Afghanistan, Pháp và Anh sẽ đệ trình một dự thảo nghị quyết đề xuất thành lập một khu an toàn ở thủ đô Kabul dành cho những người muốn rời khỏi Afghanistan. Trả lời phỏng vấn trên tờ Le Journal du Dimanche, Tổng thống Macron nói: “Đề xuất của chúng tôi nhằm thiết lập một khu vực an toàn ở Kabul, dưới sự kiểm soát của LHQ, sẽ cho phép tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo”.

Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, chiến dịch không vận quốc tế cho phép sơ tán khoảng 112.000 người Afghanistan và công dân nước ngoài kể từ ngày 14-8,  ngay trước thời điểm lực lượng Taliban tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Kabul. Cho đến nay, hầu hết các nước tham gia chiến dịch trên đều thông báo kết thúc không vận, trong đó có Đức, Hà Lan và Anh. Tuy nhiên, hàng ngàn người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước vẫn không thể ra đi. Hiện nhiều quốc gia đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho những người này, thông qua các cuộc thảo luận với Taliban.

Cũng trong ngày 29-8, kênh truyền hình Tolo News TV dẫn thông báo của Enhamullah Samangani - một thành viên cấp cao trong lực lượng Taliban, cho biết Mỹ và liên quân phương Tây đã chuyển giao cho Taliban quyền kiểm soát 3 cổng thuộc sân bay quốc tế Hamid Karzai, trong đó bao gồm cổng vào khu vực quân sự của sân bay này.

Ông Samangani nêu rõ: “Quân đội Mỹ đang kiểm soát một phần nhỏ của sân bay, trong đó có khu vực đặt hệ thống radar. Chúng tôi sẵn sàng tiếp quản trách nhiệm an ninh và kỹ thuật của sân bay”.

Taliban chuẩn bị công bố chính phủ mới

Ngày 28-8, người phát ngôn Taliban, ông Zabihullah Mujahid, cho biết phong trào Hồi giáo này sẽ sớm kiểm soát hoàn toàn sân bay Kabul ngay khi quân Mỹ rút khỏi và sẽ công bố một nội các đầy đủ cho Afghanistan trong “những ngày tới”.

Theo ông này, các quan chức đã được bổ nhiệm để phụ trách những cơ quan chủ chốt, trong đó có bộ y tế, bộ giáo dục và ngân hàng trung ương. Taliban đến nay đã bổ nhiệm các tỉnh trưởng và cảnh sát trưởng ở 33 trên tổng số 34 tỉnh của Afghanistan.

P.V (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết