14/01/2009 - 21:14

Người tổ trưởng nhiệt tâm

Anh Lý Sang, người dân tộc Khmer, là gương điển hình vượt khó, lao động giỏi của Xí nghiệp Môi trường thành phố Cần Thơ. Trong công việc, anh Sang luôn là người xung phong, đương đầu với thử thách. Với đồng nghiệp, anh là một tổ trưởng hết lòng vì anh em. Nhiều năm qua, anh Sang là Chiến sĩ thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Anh Sang xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo ở quận Ô Môn (TP Cần Thơ). Là anh cả, gia đình khó khăn, anh Sang phải nghỉ học sớm, cùng cha mẹ mưu sinh nuôi các em ăn học. Năm 1978, anh Sang đi bộ đội. 2 năm sau, anh về tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ ở thị trấn Ô Môn, nay là phường Châu Văn Liêm. Cha mẹ bệnh lần lượt qua đời, anh Sang gánh vác kinh tế gia đình, đi làm mướn tứ xứ. Trong thời gian làm bốc vác tại cảng Cần Thơ, anh quen và làm đám cưới với chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, phụ bán căn tin ở cảng. Chị Nguyệt kể: “Lúc đầu, thấy anh Sang nghèo, không nghề nghiệp ổn định, cha mẹ tôi không dám gả con, sợ tôi khổ. Nhưng anh Sang đã chinh phục mọi người bằng sự cần cù, chí thú làm ăn và hiền lành”. Một đám cưới đơn sơ được tổ chức, anh chị ở chung nhà bên vợ một thời gian. Sau khi sinh con đầu lòng, anh Sang cất tạm cái chòi nhỏ ra riêng trên phần đất cha vợ cho. Để đảm bảo cuộc sống cho vợ con, anh Sang làm việc miệt mài, từ mua dừa đẩy xe bán dạo, đến làm thợ hồ, chạy xe ôm... Dù làm công việc gì anh cũng tự nhủ phải sống lương thiện, trung thực, không được làm ảnh hưởng đến danh dự của gia đình hai bên.

Năm 1993, chị Nguyệt xin vào làm ở Xí nghiệp Môi trường TP Cần Thơ. Năm 2001, anh Sang cũng đầu quân vào Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ, làm ở đội xây dựng với các công việc xây vỉa hè, trang trí đường phố... 2 năm sau, anh chuyển về Xí nghiệp Môi trường TP Cần Thơ, làm công nhân thu gom rác thải. Luôn lăn xả vào những phần việc khó khăn nhất, anh sẵn sàng choàng gánh công tác khi anh em cần, luôn là người lên tiếng bảo vệ quyền lợi của tập thể nên anh được mọi người tín nhiệm, tin tưởng. Thấy anh năng nổ, công ty chuyển anh về Tổ 1 là tổ xung kích của công ty. Sau thời gian thử thách, anh được đề bạt làm Tổ trưởng tổ 1 gần 2 năm nay. Làm công tác quản lý, anh càng quan tâm đến đời sống của đồng nghiệp, luôn tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo giờ giấc, công tác, sức khỏe cho anh em.

Anh Lý Sang đang kiểm tra sổ công tác của anh em.  

Anh Sang cho biết tổ của anh thường làm việc trong môi trường độc hại, công việc nhiều, đa dạng, nặng nhọc, nguy hiểm mà tổ chỉ có 41 người nên rất vất vả. Bên cạnh đó, những thành viên trong tổ còn kiêm luôn việc thay thế cho đồng nghiệp ở công ty khi có người nghỉ đột xuất. Làm sao để phân bổ công tác hợp lý là điều không đơn giản. Anh Sang và đồng đội làm bất kể đêm ngày, chừng nào sạch rác thì thôi, hết việc chứ không hết giờ. Đối với anh, đó là trách nhiệm, đã nhận thì phải hoàn thành.

Ngày nào cũng vậy, 4 giờ sáng anh Sang đã ra khỏi nhà để kiểm tra đường phố trong nội thành, phân bổ công tác, rồi đi kiểm tra lại lần nữa, nơi nào đường phố chưa sạch anh nhắc anh em làm lại... 7 giờ sáng, anh về cơ quan trực, liên hệ hợp đồng với các cơ quan, xí nghiệp đến tận 5 giờ chiều. Trong những năm công tác, anh Sang đã gặp rất nhiều sự cố mà nếu không vững lòng sẽ khó vượt qua. Anh Sang tâm sự: “Trước khi vào làm, tôi đã lường trước nhiều tình huống, nhưng có những lúc không tránh khỏi bị sốc. Sợ nhất là khi gặp xác chết vô thừa nhận, sau khi công an kiểm tra, mình tự tẩm liệm, chôn cất. Có khi đi vớt rác tôi gặp xác chết trôi, thịt mục rữa hết, chỉ còn xương. Dù rất sợ nhưng không nỡ để người chết lạnh lẽo, tôi chôn họ rồi mua hoa quả, nhang đèn cúng... Việc phân loại rác cũng là một thử thách, anh em trong đội phải lội trong mớ hỗn tạp đó để phân ra nào là kim tiêm, tóc tai, thức ăn... Tiếp xúc với chất thải nhiều quá, thời gian đầu tôi bệnh hoài, không ăn uống nổi nhưng giờ đã quen. Nhờ công ty hướng dẫn những kỹ năng, cách thức xử lý tình huống khó nên mình học được nhiều kinh nghiệm quý. Chúng tôi mong người dân thông cảm, hợp tác để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn bằng cách phân loại rác để vào bịch riêng và bỏ rác đúng nơi quy định”...

Chị Nguyệt vợ anh trước đây làm ở bộ phận lấy rác dân lập, hai năm nay chị chuyển sang lấy rác ban đêm nên vợ chồng ít có cơ hội gần gũi, khi anh đi thì chị đã về. Chung ngành nghề, biết rõ tính chất công việc, anh chị luôn chia sẻ chuyện nghề, chuyện nhà, chăm sóc nhau bằng những tô mì, ly sữa bồi dưỡng bạn đời sau khi xong việc. Sau nhiều năm tích cóp, anh chị đã có được một mái ấm tươm tất ở đường Phạm Ngũ Lão, phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Điều kiện vật chất tuy còn thiếu thốn nhưng ngôi nhà luôn có tiếng cười hạnh phúc vì chồng vợ, con cái đồng lòng, yêu thương nhau. Con gái anh Sang đang học ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ô Môn. Nhắc đến chuyện nhà, mắt anh Sang ngời sáng niềm vui. Anh tâm sự sẽ ráng lo cho con ăn học đàng hoàng để có tương lai sáng sủa.

Trong những năm tháng cống hiến, anh chị được tặng rất nhiều giấy khen. Riêng anh Sang được nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố, 2 năm liền là Chiến sĩ thi đua. Tổng kết năm 2008, anh Sang là một trong bốn cá nhân xuất sắc được công ty đề nghị nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố. Nói về anh Sang, ông Nguyễn Hữu Kim Sơn, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường TP Cần Thơ, khen ngợi: “Là Tổ trưởng tổ xung kích của công ty, Lý Sang có nhiều sáng kiến để cùng anh em hoàn thành nhiệm vụ ở mức tốt nhất. Lý Sang là người có năng lực, nhiệt tình, hết lòng vì việc chung. Mỗi khi công ty có chuyện đột xuất, anh không từ nan bất kỳ công việc gì dù khó khăn thế nào, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Anh Sang là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền. Đối với đồng nghiệp, anh luôn cởi mở, chân tình nên được nhiều người quý mến”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết