16/07/2020 - 09:16

Người tiêu dùng ủng hộ trái cây trong nước 

Thời điểm này, trái cây bán trên thị trường đa dạng chủng loại do nhiều loại trái cây trong cả nước đã và đang bước vào thu hoạch chính vụ. Trái cây Việt Nam có chất lượng tốt, tươi ngon, giá cả lại “bình dân” nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Nhiều loại trái cây nội địa được Siêu thị Co.opmart Cần Thơ trưng bày trang trọng để phục vụ khách.

►Đa dạng chủng loại, giá giảm

Nguồn cung trái cây trên thị trường rất dồi dào và đa dạng về chủng loại, tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Tại nhiều chợ, siêu thị và điểm bán trái cây ở TP Cần Thơ có rất nhiều loại trái cây ngon, đặc sản bày bán như: dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt, xoài, chôm chôm, mít, nhãn, cam xoàn, bưởi da xanh, mận an phước, táo… Bên cạnh đó cũng có sự góp mặt của nhiều loại trái cây như: vải, bơ, nho… đến từ các vùng miền khác trong nước và trái cây nhập khẩu.

Do nguồn cung tăng, giá nhiều loại trái cây như: dâu, măng cụt, bòn bon, sầu riêng, nhãn, bơ, nho, mít, vải, thanh long... hiện cũng giảm giá từ 5.000- 20.000 đồng/kg so với  hồi đầu năm 2020 và so với cùng kỳ năm trước. Theo tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh trái cây, thời điểm này giá nhiều loại trái cây ở mức thấp không chỉ bởi do nguồn cung tăng mạnh mà còn do năm nay đầu ra xuất khẩu nhiều loại trái cây có phần gặp khó vì dịch COVID-19.

Tại nhiều chợ và điểm bán trái cây ở TP Cần Thơ, đu đủ có giá 6.000-8.000 đồng/kg; nhiều loại dâu, mít, xoài, bơ, ổi, mận có giá 12.000-25.000 đồng/kg; chôm chôm Thái và chôm chôm nhãn có giá 25.000-30.000 đồng/kg; cam xoàn, vải, nhãn xuồng, xoài cát Hòa Lộc giá 35.000-40.000 đồng/kg; bưởi da xanh loại 1 và sầu riêng hạt lép (Ri6, Monthong...) có giá 60.000-70.000 đồng/kg… Dự báo, giá nhiều loại trái cây có khả năng còn giảm và ở mức giá thấp trong thời gian tới, nhất là đối với những loại trái cây tiêu thụ dạng tươi thô, chưa được đầu tư khâu bảo quản và chế biến, không thể để được lâu.

►Người tiêu dùng ủng hộ nhà nông!

Theo bà Lê Thị Ngọc ngụ khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, gia đình bà cũng chủ yếu mua và sử dụng các loại trái cây trong nước. Hiện nay, dù trên thị trường có bán nhiều loại trái cây nhập ngoại nhưng gia đình rất ít khi mua, vì sau khi dùng thử nhiều lần thấy cũng không ngon so với nhiều loại trái cây trong nước, trong khi giá lại quá cao. Ngược lại những loại trái cây nhập khẩu giá rẻ thì không dám mua vì lo chất lượng không đảm bảo, nhất là trái cây Trung Quốc.

Hằng năm, từ khoảng tháng 4 đến tháng 7 là mùa thu hoạch rộ các loại trái cây, giá thường rẻ, đây là cơ hội để người tiêu dùng được thưởng thức nhiều loại trái cây ngon, đặc sản trong nước. Do vậy, nhiều điểm kinh doanh trái cây của tiểu thương, doanh nghiệp và các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng đẩy mạnh kinh doanh các loại trái cây trong nước để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Kiều, tiểu thương kinh doanh trái cây tại Nhà Lồng 3, Trung tâm thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ, cho biết: “Hơn 90% lượng trái cây bán tại lô sạp của tôi là trái cây của nội địa, trong đó có nhiều loại trái cây ngon, đặc sản: bưởi da xanh, xoài cát Hòa Lộc, chôm chôm nhãn… Nhìn chung, gần đây nhiều loại trái cây của nội địa bán khá chạy so với hàng nhập do chất lượng ngon và có giá tương đối phù hợp với túi tiền của phần lớn người dân. Hiện nhiều cơ quan nhà nước và doanh nghiệp cũng ưu tiên mua trái cây Việt để sử dụng trong các sự kiện hội nghị, hội thảo hay làm quà tặng cho đối tác”.

Bà Trương Thị Mỹ Hường, Chủ cửa hàng bán trái cây Mỹ Hường, quận Ninh Kiều, cũng cho biết: “Người tiêu dùng khi mua trái cây để ăn, đi đám tiệc hay làm quà biếu cũng đều quan tâm ưu tiên chọn trái cây Việt Nam. Do vậy, cửa hàng chủ yếu tập trung kinh doanh các loại trái cây nội địa, luôn chiếm khoảng 90% tổng lượng hàng. Ngoài bán các loại trái cây ngon, đặc sản của vùng ÐBSCL, cửa hàng còn có bán nhiều loại trái cây của các vùng miền khác trong cả nước. Trong đó, chủ yếu bán các loại trái cây theo mùa thu hoạch chính vụ”.

Hiện nay, người tiêu dùng trong nước ngày càng quan tâm việc chọn mua trái cây đúng mùa, mùa nào thì ưu tiên dùng trái cây mùa đó để vừa được ăn trái cây ngon, vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân, vì đúng mùa vụ trái cây sẽ ít sâu bệnh hơn. Nhiều người cho rằng, làm như vậy sẽ tránh được dư lượng phân thuốc so với trái cây trái vụ, đồng thời giúp thưởng thức được các loại trái cây có mùi vị thơm ngon tự nhiên và có giá rẻ so với trái cây nghịch vụ. Người tiêu dùng cũng tìm hiểu kỹ hơn về giá cả, chất lượng, sự an toàn của các loại trái cây nhập ngoại và có so sánh kỹ với trái cây nội địa để có lựa chọn phù hợp cho mình, chứ không mua vì tâm lý “sính ngoại”.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết