06/08/2020 - 10:06

Người thuyền trưởng tâm huyết 

Bác sĩ CKII Phạm Văn Phương, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ, được xem là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của chuyên ngành ngoại lồng ngực - mạch máu tại Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung. Dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt của bác sĩ Phương, người thuyền trưởng tâm huyết, tập thể Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu đã có những đóng góp đáng kể trong điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân và trong nghiên cứu khoa học.

Bác sĩ Phạm Văn Phương thăm hỏi tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Tên của bác sĩ Phạm Văn Phương xuất hiện khá thường xuyên trên mặt báo. Sau ca cấp cứu thành công những trường hợp nguy kịch, anh lại chia sẻ tin vui với báo chí. Một số người ghẹo anh “nổ”, “đánh bóng tên tuổi”. Còn anh thì bộc bạch: “Tôi nghĩ đó cũng là cách để cổ vũ tinh thần của cả ê-kíp, động viên đồng nghiệp cùng nhau nỗ lực, phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp. Ðiều quan trọng hơn hết là góp phần truyền thông giáo dục sức khỏe, giúp người dân nâng cao hiểu biết về bệnh, điều trị kịp thời, hiệu quả”.

Trăn trở khi chứng kiến nhiều bệnh nhân bị các chấn thương về ngoại lồng ngực phải chuyển lên tuyến trên, đôi khi không qua khỏi trên đường chuyển viện, từ năm 2004, bác sĩ Phương đóng vai trò chủ đạo, cùng các đồng nghiệp tại BV triển khai hàng loạt kỹ thuật cao: phẫu thuật bướu cổ nội soi, u phổi, u trung thất, cắt kén khí phổi, cắt hạch thần kinh giao cảm qua ngã nội soi, điều trị suy tĩnh mạch bằng phương pháp đốt sóng cao tần (RFA), điều trị lõm ngực bằng phương pháp phẫu thuật Nuss...

Từ năm 2016 đến nay, với sự hỗ trợ của BV Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, bác sĩ Phương tham gia ê-kíp mổ tim, thực hiện mổ tim hở và mổ tim nội soi cho 22 bệnh nhân. Với 20 năm kinh nghiệm trong nghề y, bác sĩ Phương thường xuyên là phẫu thuật viên chính trong trường hợp cấp cứu tối khẩn: vết thương tim, vết thương mạch máu lớn, phình động mạch chủ bụng vỡ, thủng khí quản, áp xe trung thất… Thành công của những ca phẫu thuật được BV và lãnh đạo thành phố ghi nhận, nhiều lần khen thưởng. Qua đó, uy tín và thương hiệu của Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu và BV ngày càng được nâng cao. Theo thống kê, từ năm 2017 đến năm 2019, lượng bệnh đến điều trị tại Khoa gia tăng đáng kể. Tổng số lượt bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú tăng từ 8.775 lên 10.332; tổng số lượt bệnh nhân điều trị nội trú từ 1.104 lên 1.434. Tổng số ca thực hiện phẫu thuật từ 705 ca lên 747 ca. Trong đó, phẫu thuật cấp cứu những trường hợp khẩn tăng gấp đôi, cứu sống nhiều người bệnh.

Năm 2014, Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu được thành lập do bác sĩ Phạm Văn Phương làm Trưởng khoa. Người chỉ huy trưởng đã dành nhiều tâm huyết lập kế hoạch chiến lược phát triển chuyên môn thuộc chuyên ngành phẫu thuật lồng ngực, mạch máu, tim mạch trong 5 năm, 2014-2019, với các lộ trình phát triển kỹ thuật mới, củng cố quy trình tiếp nhận và xử lý các ca bệnh cấp cứu, quy hoạch nhân sự. Trong công tác quản lý, bác sĩ Phương chú trọng tạo môi trường làm việc thuận lợi để các cá nhân phát huy năng lực. Bên cạnh đó, xây dựng nề nếp trong nhân viên, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nêu cao y đức của người thầy thuốc. Trưởng Khoa tạo điều kiện để nhân viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ. Bác sĩ Ðặng Hải Ðăng chia sẻ: “Anh Phương khá nghiêm khắc, đặt ra các yêu cầu cao đòi hỏi bác sĩ trẻ phải học hỏi cả lý thuyết và lâm sàng để cải thiện, nâng cao trình độ, tay nghề. Anh cũng luôn đồng hành, tận tình dìu dắt, hỗ trợ khi các em gặp khó khăn, cả trong chuyên môn và đời sống”.

Hiện nay, Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu có đội ngũ dày dặn về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, đủ năng lực phát triển chuyên môn của Khoa theo hướng chuyên sâu. Ðó là nhờ chiến lược của Trưởng Khoa trong việc đào tạo đội ngũ kế thừa, tạo điều kiện cho các anh em trẻ phát huy năng lực chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp. Với những ca mổ khó, nếu trước đây bác sĩ Phương là phẫu thuật viên chính thì nay anh đứng bên cạnh chỉ dẫn, chia sẻ kinh nghiệm.

Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu cũng là tập thể tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Riêng anh Phạm Văn Phương, trong 5 năm qua, chủ nhiệm thực hiện 5 đề tài. Anh còn tham gia báo cáo nhiều đề tài khoa học thuộc chuyên ngành ngoại khoa cấp khu vực và toàn quốc. Trong đó, đề tài “Ðánh giá kết quả phẫu thuật nội soi điều trị tràn khí màng phổi tự phát tại BV Ða khoa TP Cần Thơ” được Chủ tịch UBND thành phố công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến trên địa bàn thành phố năm 2018.

Là Bí thư Chi bộ Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu, Ủy viên Ban chấp hành Ðảng bộ BV Ða khoa TP Cần Thơ, bác sĩ Phương có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đảng. Từ 2013 đến 2018, bác sĩ Phương luôn được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ðảng ủy BV và Ðảng ủy Khối cơ quan Dân chính Ðảng TP Cần Thơ công nhận là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của anh, Chi bộ Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chi bộ vững mạnh xuất sắc”. Với những cống hiến trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bác sĩ Phương nhiều năm nhận Bằng khen UBND TP Cần Thơ. Năm 2016, 2018 anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố. Bác sĩ Phương cũng được đề nghị xét, tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ và danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2019.

Bác sĩ Phương ấp ủ nhiều kỳ vọng về sự phát triển của lĩnh vực ngoại lồng ngực tại BV Ða khoa TP Cần Thơ trong thời gian tới. Ðó là tham mưu lãnh đạo BV, tiếp tục phát triển kỹ thuật mổ tim và can thiệp mạch. Sắp tới, khi BV triển khai ghép tạng, trước hết là ghép thận, sẽ là tiền đề cho định hướng ghép phổi tại BV trong tương lai.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết